• Gợi ý từ khóa:
  • Dàn karaoke, Đầu karaoke, Micro karaoke, loa karaoke...

Làm sao để hát karaoke không trật nhịp?

  • Kiều Trang
  • 01/01/2024

 

Một số người may mắn, bẩm sinh đã cảm nhịp tốt. Và ngược lại cũng có nhiều người khi hát vẫn chưa bắt được đúng nhịp bài hát dẫn đến tình trạng luôn bị trật nhịp mỗi khi hát.


Cùng Vidia tham khảo vài “mẹo” cơ bản cùng một số bài luyện tập cực kỳ hữu dụng giúp các anh em “chỉnh lại cho chuẩn” những lỗi thường gặp và cải thiện khả năng cảm nhịp qua bài viết này nhé.
 

hat-karaoke-khong-trat-nhip
 
 
 

1. Cảm nhịp là gì?

 

Cảm nhịp là cách chúng ta bắt nhịp của một bài hát dựa vào cảm nhận, đôi khi bằng cơ thể và thể hiện nó qua những chuyển động như nhún nhảy, lắc lư theo bài hát, hay thậm chí là “quẩy hết mình” trên sân khấu. Khi đã cảm được nhạc tốt rồi, bất cứ bài hát nào, nỗi lo bị trật nhịp cũng không còn là nỗi ám ảnh của bạn nữa.

 

cam-nhip
Nghe nhạc nhiều để cảm nhịp tốt hơn

 

 

2. Cấu trúc nhịp căn bản của một bài hát

 

Có rất nhiều loại nhịp và cấu trúc nhịp. Có rất nhiều loại nhịp và cấu trúc nhịp. Một bài hát được phân nhỏ thành các khuông nhạc, mỗi khuông thường sẽ có 3 đến 4 nhịp.

 

Thử vỗ tay theo nhịp 3 hay 4 khi hát, chúng ta sẽ tìm được cấu trúc nhịp phù hợp với bài hát dễ dàng hơn. Và một khi đã nắm được nhịp điệu cơ bản, mình sẽ biết lúc để vào bài và lúc nào ngưng hát.

 

nhip-co-ban
Một số loại nhịp cơ bản

 

 

3. Làm sao để vào bài đúng nhịp?

 

Cách đơn giản để nhận biết nhịp vào là “bắt” được tiếng trống mở bài. Nếu bài hát không có trống, hãy lắng nghe tiếng đàn piano hay guitar và nắm bắt những trọng âm, nhấn nhá trong cách chơi.

 

Các nhịp đầu tiên của từng khuông nhạc thông thường sẽ được nhấn mạnh, có thể dựa vào đó để biết khi nào bắt đầu vào bài hát. Việc vào bài đúng nhịp đã giảm thiểu nguy cơ bị trật nhịp khi hát đến 80% rồi, vô nhịp chuẩn thì phần còn lại của bài hát sẽ trơn tru hơn đúng không nào?

 

vao-dung-nhip
Lắng nghe thật kĩ, bắt được những âm thanh mở bài để vào đúng nhịp

 

 

4. Vỗ tay theo nhạc để luyện cảm nhịp

 

Một trong những cách để cảm nhịp tốt hơn đó là vỗ tay theo nhịp bài hát, đơn giản chỉ là vỗ “1, 2, 3, 4” theo nhịp điệu 4/4.

 

Một cách vỗ tay khác để cải thiện cảm nhịp đó là vỗ theo giai điệu người ca sĩ hát. Chỉ cần lắng nghe người ca sĩ và lời bài hát, sau đó vỗ theo thành nhịp, thay vì hát theo.

 

vY_tay
Vỗ tay theo nhạc để luyện cảm nhịp

 

 

5. Tìm sự đồng điệu trong cách hát và chuyển động cùng với bài hát

 

Với những người mới bắt đầu, hãy thử tập chuyển động sau: Lắc lư theo nhạc từ trái sang phải và đếm “1, 2, 3, 4”. Dễ thôi mà phải không?

 

Mỗi lần đếm “1, 2”, nghiêng về bên trái. Mỗi lần đếm “3, 4”, nghiêng về bên phải.

 

Hãy đếm số nhịp trong bài hát, và trong khi đếm, hãy lắc lư từ trái sang phải theo từng nhịp một.

 

Khi đã thực hiện được chuyển động trên, thử bước chân phải một bước sang bên phải, và khép chân lại bằng cách kéo chân trái về phía bên phải. Sau đó, bước chân trái sang bên trái và rồi lại khép chân bằng cách kéo chân phải sang bên trái.

 

Kết hợp chuyển động bước sang bên cùng với nhịp của bài hát, giữ tốc độ chính xác sao cho mỗi bước chân trùng khớp với nhịp chính của bài hát. Thực hiện được động tác này thì chúng ta không chỉ đã cảm nhịp được mà còn tiến dần đến việc cải thiện khả năng cảm nhịp bằng cơ thể, tránh tình trạng bị trật nhịp khi biểu diễn, kể cả khi hát hoặc cả khi nhún nhảy theo nhịp điệu của bài hát!

 

nhun-nhay-theo-nhac
Chuyển động cùng nhịp điệu của bài hát

 

 

Trên đây là những chia sẻ của Vidia về cách lấy nhịp để có thể giúp anh em hát karaoke hay hơn. Hy vọng bài viết đem lại nhiều điều bổ ích cho mọi người, giúp anh em bỏ qua nỗi sợ hãi về việc bị trật nhịp khi hát karaoke nhé! Đừng quên rằng, một chiếc micro tốt, một dàn karaoke chuẩn cũng giúp cho anh em hát hay hơn, cảm nhịp tốt hơn khi thực hành đấy!

 

Nếu có một chút xíu nhu cầu nào về âm thanh karaoke, đừng ngần ngại liên hệ với Vidia ngay nhé, nơi cung cấp các thiết bị âm thanh karaoke chất lượng và uy tín. Hoặc để lại một bình luận nhỏ xíu, đội ngũ kĩ thuật của chúng tôi sẽ lập tức tư vấn cho anh em ngay và luôn!

 

Bạn có thể liên hệ để nhận ưu đãi của Vidia tại đây, đồng thời xem nhiều hơn các sản phẩm của Vidia tại nơi này!

 

 

CHÚC MỌI NGƯỜI CÓ NHỮNG PHÚT GIÂY CA HÁT VUI VẺ NHÉ!

-----------------------

 

 

Có thể anh em quan tâm

 

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên


Bài viết liên quan


0
VIDIA back to top