• Gợi ý từ khóa:
  • Dàn karaoke, Đầu karaoke, Micro karaoke, loa karaoke...

Vì sao phải vệ sinh và bảo quản micro đúng cách?

  • Kiều Trang
  • 01/01/2024

Micro là vật dụng vô cùng thân thiết và quen thuộc đối với rất nhiều người trong thời đại công nghệ số như hiện nay, thậm chí có nhiều anh chị còn tiếp xúc với micro mỗi ngày trong các hoạt động ca hát hay trong vai trò dẫn chương trình.


Tuy nhiên, không phải anh chị nào cũng biết cách vệ sinh và bảo quản micro để tránh vi khuẩn gây hại cho sức khỏe cũng như cách bảo quản micro để giúp micro tăng độ bền của chúng.


Trong bài viết này, VIDIA sẽ chia sẻ những mẹo vệ sinh và bảo quản micro cực đơn giản mà anh chị nào cũng có thể làm được!

 

 

VI-SAO-VE-SINH-VA-BAO-QUAN-MICRO
 

 

 

1. TẠI SAO PHẢI THƯỜNG XUYÊN VỆ SINH VÀ BẢO QUẢN MICRO?

Như anh chị đã biết, chiếc micro mà chúng ta sử dụng tiếp xúc với miệng hàng ngày. Trong tổng hợp về những bộ phận bẩn nhất trong cơ thể người thì miệng đứng top đầu. Miệng chứa hơn 700 triệu loại vi khuẩn và lớn lên không ngừng, đặc biệt là vi khuẩn Streptococcus do ăn các loại thực phẩm carbohydrate có đường và tinh bột. Ngay cả phần lưỡi cũng tiềm ẩn nhiều vi khuẩn có hại.

 

Đọc thêm bài viết "Những bộ phận bẩn nhất trên cơ thể người".

 

rang-mieng

 

Trong một mẫu xét nghiệm từ 3 mẫu micro từ 2 cơ sở dịch vụ giải trí karaoke gia đình tại quận 12 và quận Gò Vấp, TPHCM mang đi xét nghiệm tại Viện Pasteur TPHCM. Kết quả xét nghiệm phát hiện một mẫu micro nhiễm nấm men lên tới 41.000 con, 2 mẫu còn lại có sự hiện diện của khuẩn Staphylococcus aureus, đây là dòng khuẩn độc tính. Đồng thời, cũng tiến hành xét nghiệm vi khuẩn hiếu khí và vi khuẩn nấm mốc tại phòng karaoke của những địa điểm trên, kết quả cho thấy, có 17 khuẩn lạc nấm mốc/2 mẫu và 159 vi khuẩn hiếu khí/2 mẫu.

 

Đọc thêm bài viết "Rùng mình với ổ vi khuẩn trong mic hát karaoke".

 

Theo bà Phẩm Minh Thu, Trưởng phòng Kiểm nghiệm Hóa lý Vi sinh, Viện Pasteur, TPHCM, khuẩn staphylococcus aureus là vi khuẩn gây nhiễm trùng cơ hội lây bệnh nguy hiểm, dễ lây lan khi sức đề kháng cơ thể yếu. Cơ chế gây bệnh của khuẩn là có khả năng làm ngưng kết huyết tương kết cụm lại thành mụn mủ, khi gặp da bị xước khuẩn này làm mủ gây nhiễm trùng trên da, qua đường miệng gây viêm loét miệng, loét họng.

 

vi-khuan-micro
Hầu hết các quán karaoke không quan tâm đến việc vệ sinh thiết bị micro.

 

Chúng hiện diện cả trong thức ăn nhiễm khuẩn, khi người ăn nhiễm khuẩn này, nó tồn tại trong khoang miệng qua tuyến nước bọt ra micro, từ đây là nơi lý tưởng cho chúng phát triển và truyền nhiễm từ người sang người qua đường hô hấp. Những người mang dòng vi khuẩn độc này mặc dù bản thân họ không có những biểu hiện lâm sàng, nhưng ủ bệnh cho tới khi có điều kiện bùng phát thành dịch. Nấm men cũng là tác nhân gây bệnh nhiễm trùng cơ hội.

Vậy đó, vi khuẩn trong micro rất là nhiều, do đó anh chị cần phải vệ sinh thường xuyên thiết bị này, đặc biệt là micro của bản thân và gia đình thì càng phải vệ sinh kĩ lưỡng hơn. Đối với anh chị nào kinh doanh karaoke thì cũng phải luôn luôn vệ sinh và bảo quản micro để bảo vệ sức khỏe cho khách hàng nhé!

 

xet-nghiem-vi-khuan-micro
Kết quả xét nghiệm phát hiện vi khuẩn từ micro karaoke.

 

2. CÁCH VỆ SINH VÀ BẢO QUẢN MICRO

Thường xuyên vệ sinh micro bằng cồn y tế 70-90 độ để làm sạch micro giúp tránh hiện tượng gỉ sét và loại bỏ các vi khuẩn.


Đối với chụp mic bằng kim loại khi tháo ra rửa sạch sẽ xong thì phải phơi hoặc sấy khô rồi mới lắp lại vào tay mic. Vệ sinh nhẹ miếng vải mút bên trong bằng vải khô, lau thật nhẹ để tránh ảnh hưởng tới chất lượng vải mút, ảnh hưởng tới chất âm.

 

Cach-ve-sinh-micro-karaoke-1
 
Đối với đầu thu micro không dây, nên dùng khăn mềm lau qua lớp bụi bám xung quanh đầu thu. Đối với các khe cắm thì dùng cọ mềm hoặc dùng bóng thổi xịt cho sạch lớp bụi bám vào các khe, rãnh của micro.

 

Sau mỗi lần vệ sinh, nên sử dụng túi ni-lông trùm micro lại để tránh bụi bẩn tích tụ. Tuy nhiên, nên thay mới túi ni-lông sau mỗi lần vệ sinh micro để vi khuẩn không tích tụ!

 

Xem clip Hướng dẫn cách vệ sinh Micro chỉ với 10 ngàn đồng ngay tại nhà ngay tại đây.

 

ve-sinh-micro

 

Trên đây là những chia sẻ của Vidia về tầm quan trọng cũng như cách vệ sinh và bảo quản micro, hy vọng bài viết đã cung cấp cho anh chị những thông tin hữu ích trong việc vệ sinh và bảo quản micro cũng như các thiết bị âm thanh khác khi hát karaoke hàng ngày.

Để nhận nhiều hơn những thông tin về micro và các thiết bị âm thanh karaoke khác, hoặc có nhu cầu mua sắm chúng, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Vidia tại đây, hoặc để lại bình luận, đội ngũ kĩ thuật của chúng tôi sẽ phản hồi và tư vấn cho bạn ngay lập tức.


Nếu có bất cứ thắc mắc gì thì anh chị hãy tham gia vào nhóm "Cộng Đồng Anh Em Sử Dụng Thiết Bị Karaoke - Hỏi, đáp, hướng dẫn sử dụng" để được toàn thể các tính đồ đam mê âm thanh trên toàn quốc giải đáp nhé!

Tham gia nhóm bằng cách nhấn vào đây!

 

 
 
Có thể anh chị quan tâm:
 
 

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên


Bài viết liên quan


0
VIDIA back to top