• Gợi ý từ khóa:
  • Dàn karaoke, Đầu karaoke, Micro karaoke, loa karaoke...

Sốc Với Bài Tập Luyện Thanh Tại Nhà Giúp Hát Karaoke Hay Như Diva (P1)

  • Kiều Trang
  • 01/01/2024

 

Anh chị là một người đam mê âm nhạc?

 

Anh chị rất muốn nâng cao giọng hát của mình nhưng không biết cải thiện bằng cách nào. Đi học thanh nhạc thì lại tốn kha khá về chi phí, còn ở nhà thì làm sao để luyện tập cho đúng đây?

 

Yên tâm nè, Vidia sẽ giúp anh chị có thể luyện những bài tập luyện thanh tại nhà. Sau 6 phần học (tương ứng với 6 bài viết), Vidia đảm bảo anh chị có thể tự tin tham gia những cuộc thi, những chương trình văn nghệ để thỏa sức chia sẻ giọng hát hay của mình rồi nè!

 

Hôm nay chúng ta đến với phần đầu tiên về "Phương pháp lấy hơi" nhé, phần này gồm 4 bài học, sẽ giúp anh chị biết cách lấy hơi đúng và chuyên nghiệp nhất.

 

Bắt đầu luyện tập nào!

 

 

BÀI 1: LẤY HƠI NHƯ THẾ NÀO?

CÁCH KHẮC PHỤC GIỌNG HÁT YẾU ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ?

 

tieu-chi-danh-gia-dau-karaoke-tot

 

 

Tập lấy hơi bằng gì?

Câu trả lời cho câu hỏi này chính là lấy hơi BẰNG MIỆNG.

 

Khi hát karaoke chúng ta cần một lượng hơi nhiều hơn bình thường mà còn phải nhanh cấp tốc nên cần lấy hơi bằng miệng.

 

Ví dụ: Khi đi bơi  hoặc khi anh chị bị dọa bất ngờ thì phản ứng tự nhiên của cơ thể chính là lấy hơi bằng miệng. Và việc hát karaoke cũng như vậy.

 

Hãy tạo cho mình một thói quen, trước mỗi câu hát 100% lấy hơi bằng miệng để lấy hơi thật nhiều và thật nhanh nhé các anh chị em!

 

Hãy cùng lấy hơi thật nhiều bằng miệng, sau đó, cắn răng nhè nhẹ để tạo ra những tiếng “xì” càng dài càng tốt, thật chậm rãi và thật đều. Bụng to ra, từ từ xẹp xuống, lồng ngực không được căng và vai không được rút lên như khi vươn vai buổi sáng đấy nhé!

 

Nên thực hiện ít nhất 5 lần trước khi hát karaoke để nhắc nhở bản thân là khi hát sẽ phải lấy hơi bằng miệng. Và sau bài tập đơn giản của luyện thanh tại nhà này, nếu cảm thấy hơi đau đầu hoặc choáng nhẹ thì chúc mừng anh chị đã thành công bước đầu rồi đó! Còn nếu vẫn điềm tĩnh và không có cảm giác gì thì hãy cố gắng luyện tập đến khi thành công nhé!

 

tu-luyen-hat-karaoke-tai-nha
Tập lấy hơi bằng miệng
 
 
 

Hát phải lấy hơi nhiều hơn nói? Tại sao?

Đơn giản vì đó là phản ứng tự nhiên của con người rồi. Tuy nhiên, việc hát karaoke khác ở chỗ những câu hát lên xuống trầm bổng, có khi lên rất cao, lại có đoạn ngân dài và có rất nhiều thứ cần nhiều hơi khi nói chuyện bình thường.

 

Một ví dụ đơn giản có lẽ rất nhiều người từng trải nghiệm, hãy bơm một quả bong bóng căng phồng lên như việc ta lấy thật nhiều hơi vào trong người; khi kéo dẹp miệng bong bóng thì tiếng kêu sẽ rất to, rõ và ngân dài cho đến khi lượng hơi ít dần, không còn căng nữa, yếu ớt và ngắn hơn. Vậy anh chị muốn trước mỗi câu hát là một quả bóng căng tròn hay là yếu ớt.

 

Do đó, việc lấy hơi bằng miệng rất quan trọng, lấy hơi thật nhiều sẽ giúp âm thanh rõ, to, chắc chắn và hát sẽ ngầu hơn.

 


BÀI 2: NHANH VÀ NHIỀU! - ĐỘNG TÁC HỖ TRỢ ANH CHỊ LẤY HƠI NHẸ NHÀNG TRONG TỪNG CÂU HÁT

 

VER_2

 

 

Lấy hơi thật nhanh để chúng ta có thể bắt kịp những câu hát liên tục, và thậm chí có những giai điệu chỉ cho chúng ta khoảng chừng ½ giây để lấy hơi, nên khi vừa ngân dứt câu hát trước thì anh chị phải nhanh chóng thực hiện thao tác lấy hơi, tích lũy năng lượng. Hoặc nói cách khác, anh chị phải trong tích tắc đổ đầy bình nhiên liệu của mình, để có thể đốt cháy nguồn năng lượng trong những câu hát tiếp theo.

 

Há miệng to ra và lấy thật nhiều vào, lấy vào phổi cũng được, mà lấy vào khoang bụng cũng được, miễn sao không khí đi vào cơ thể anh chị là tốt rồi. Lúc này sẽ có một luồng gió bay vào khoang miệng, nếu làm đúng thao tác thì anh chị sẽ cảm nhận được cảm giác man mát trong vòm miệng hay là trong thanh quản.

 

Đây là bài tập luyện thanh tại nhà hàng ngày dành cho anh em, cần được luyện tập cường điệu và thường xuyên hơn, để tăng mức chịu đựng của cơ thể, lấy hơi thật nhiều cho đến khi cơ thể trương phình ra thì mới thôi nhé! Chỉ cần 5 phút mỗi ngày, sẽ giúp cho khoang ngực của anh chị trở nên rộng hơn, hay nói chính xác là mấy tỷ túi nan phổi li ti có dịp co giãn to hơn. Và từ từ sẽ chứa đựng được nhiều không khí hơn.

 

karaoke-lay-hoi_1
Lấy hơi nhanh và nhiều trước mỗi câu hát

 

 

Đừng lo sợ việc lấy hơi nhiều và nhanh trước mỗi câu hát sẽ tạo ra âm thanh to khi hát karaoke. Giờ đây với một chiếc micro "xịn" cũng có thể hỗ trợ anh chị loại bỏ những tạp âm không cần thiết, giọng hát ra loa sẽ trong sáng, ấm áp! Không chỉ vậy, một khi anh chị đã luyện tập điêu luyện rồi thì tự nhiên những tiếng lấy hơi đó sẽ nhỏ dần đi, mềm mại hơn và không còn ảnh hưởng đến việc ca hát karaoke của anh chị nữa.

 

Hãy luyện tập với bất kỳ bài hát nào mình yêu thích với một dàn karaoke tại nhà nhé! Chưa cần mở nhạc liền đâu, hãy hát “chay” thôi, hát tới hát lui đoạn điệp khúc và hát chậm để cảm nhận được sự thay đổi của mỗi lần hát!

 

Xong hết bài 2 là anh chị đã hoàn thành 20% bài học luyện thanh tại nhà rồi, hãy cùng Vidia theo dõi khóa học nhé!

 

 

BÀI 3: "XÀI MÁT TAY" - BÍ QUYẾT TẬN DỤNG TRIỆT ĐỂ HƠI THỞ KHI HÁT ĐỂ CÓ GIỌNG HÁT HAY VÀ MÀU SẮC RIÊNG

 

3

 

 

XÀI MÁT TAY có thể được hiểu là: Nếu có một sức khỏe thật tốt thì anh chị có thể làm bất kỳ điều gì mà mình mong muốn, thỏa thích đi du lịch – những nơi đòi hỏi sức khỏe phải cực kỳ tốt chẳng hạn. Thì việc lấy hơi trong khi hát karaoke cũng được hiểu như vậy. Nếu anh chị lấy hơi thật nhiều vào, lượng không khí trong cơ thể dư dã, thì có thể thỏa sức đốt cháy năng lượng trong những câu hát liên tiếp nhau.

 

Mặc dù điều này có thể sẽ trái với những giáo trình dạy thanh nhạc trước đó của nhiều người. Họ gọi việc “sài hao phí hay lãng phí hơi thở trong ca hát” là sự LỘ HƠI. Nhưng ở đây, chúng ta đang đi con đường tắt nhanh nhất, trong quá trình luyện thanh tại nhà, giúp việc hát karaoke của anh chị từ việc “hát dở” tiến tới việc “hát hay”, trước khi có thể hát như “một ca sĩ chuyên nghiệp”.

 

Đừng hát liên tiếp 2 – 3 câu hát chỉ trong một lần lấy hơi các anh chị nhé! Điều này không tốt tí nào đâu, vì chúng ta không tự thống nhất trong những thời điểm lấy hơi trong bản nhạc mà anh chị đang hát karaoke. Đó gọi là lấy hơi ngẫu hứng, rất là nguy hiểm và phần nào ảnh hưởng đến cảm xúc của bài hát.

 

Hơi thở trong bài hát là sự tuần hoàn tự nhiên, lấy vào bao nhiêu thì hát hết bấy nhiêu, xem việc hát karaoke là việc thở ra. Việc tuần hoàn vào ra liên tục hơi thở sẽ giúp anh chị thoải mái và phấn chấn hơn, đặc biệt khi có nhiều ôxy trong người sẽ giúp anh chị bình tĩnh và tự tin hơn.

 

lay_hoi
Cơ chế hít thở của con người

 

 

Vì đã quen với việc lấy hơi trước mỗi câu hát khi hát karaoke thì đây sẽ trở thành một phản xạ tự nhiên. Nếu anh chị lo lắng nếu lấy hơi nhiều nhưng câu hát quá ngắn và không biết làm sao xử lý lượng âm thanh dư thì anh chị có thể hát câu đó với  “MỘT MÀU GIỌNG PHA HƠI” để lấy hết hơi thừa ra, làm cho âm thanh của chữ ra dày hơnmịn hơn và tạo nên một nét riêng trong chất giọng của anh chị.

 

Nói tóm lại, hãy lấy nhiều hơi và sử dụng hơi thở của mình một cách triệt để nhé! Xem đó như một chuỗi thao tác hít thở như những bài tập dưỡng sinh, không khí luôn luân chuyển đều đặn trong mình. Đừng lo! Câu hát ngắn hay dài, cao hay thấp, chúng ta đều sẽ biết cách vận dụng hơi thở như thế nào cho hiệu quả thôi!

 

 

BÀI 4: CÁI TƯỚNG PHẢI SANG - MẸO NHỎ NHƯNG KHÔNG HỀ NHỎ HỖ TRỢ VIỆC LẤY HƠI

 

ver_4
 
 
 
Muốn đạt tối đa hiệu quả của việc lấy hơi, anh chị cần phải lấy hơi đúng cách và có lẽ sẽ ít ai để ý tới vấn đề này đâu! Và Ad đã cố ý để cho các anh chị tự do mắc vào những sai lầm này theo một cách tự nhiên và nhắc đến cuối cùng, chủ yếu, muốn để anh chị nhớ thật kỹ vấn đề quan trọng này nhất
 

Anh chị đã SAI khi rút vai lên, ưỡn ngực giống như việc vươn vai mỗi buổi sáng thức giấc. Hoặc có thể anh chị nghĩ phổi nằm trong lồng ngực, nên khi lấy hơi nhiều thì ngực sẽ căng ra. Nhưng không! Khi lấy hơi ĐÚNG thì bụng sẽ to ra, do phổi chứa nhiều hơi nên nó sẽ chèn ép các vị trí cơ quan nội tạng gần nhất xuống bụng, để lấy thêm không gian chứa nhiều nhiên liệu, hay chính xác là hơi (không khí).

 

Vậy nên, anh chị cứ đứng thẳng người, thả lỏng cơ thể, hút hơi bằng miệng (càng nhiều càng tốt). Lúc đó, bụng sẽ to ra, anh chị có thể cảm nhận bằng cách đặt tay lên bụng, lúc căng lúc xẹp mỗi khi hút hơi vào hoặc thổi không khí ra.

 

Cuối cùng, hãy hoàn thành tất cả những bài tập ở trên với “CÁI TƯỚNG PHẢI SANG” cùng một chiếc micro “xịn” của riêng anh chị như những ca sĩ chuyên nghiệp. Còn nếu anh chị chưa có cho riêng mình một chiếc micro “chất lượng vượt trội” thì đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với Vidia ngay bằng cách nhấn vào đây để được các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ một cách tốt nhất nhé! Một chiếc micro tốt nói riêng và một dàn karaoke chất lượng nói chung sẽ giúp quá trình luyện thanh tại nhà của anh chị được hỗ trợ hiệu quả hơn!

 

 

Có thể anh chị quan tâm:

VỪA RỒI VIDIA ĐÃ CHIA SẺ VỚI ANH CHỊ VỀ PHẦN 1 CỦA CHƯƠNG TRÌNH TỰ LUYỆN TẬP THANH NHẠC ĐƠN GIẢN NGAY TẠI NHÀ RỒI NÈ! HY VỌNG MỌI NGƯỜI SẼ LUYỆN TẬP CHĂM CHỈ VÀ SẼ TIẾP TỤC ĐÓN ĐỌC PHẦN 2 TẠI ĐÂY NHÉ!

 

 

CẢM ƠN ANH CHỊ ĐÃ LUÔN ĐỒNG HÀNH CÙNG VIDIA!

 

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên


Bài viết liên quan


0
VIDIA back to top