• Gợi ý từ khóa:
  • Dàn karaoke, Đầu karaoke, Micro karaoke, loa karaoke...

Những Thông Số Quan Trọng Của Amply (Phần 1)

  • Kiều Trang
  • 01/01/2024

 

Amply là thiết bị âm thanh quan trọng của dàn karaoke và trở nên vô cùng thông dụng hiện nay. Chiếc amply nội địa đều có những thông số tương tự nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ những thông số cơ bản cần thiết nhất mà anh em phải biết khi sử dụng sẽ giúp lựa chọn được chiếc amply phù hợp với dàn âm thanh và sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất.

 

Bài viết dưới đây của Vidia sẽ giúp anh em nắm rõ 4 thông số quan trọng của Amply karaoke nhé!

 

thong-so-amply

 

 

1. Công suất của amply

Được đo bằng đơn vị RMS, công suất hiệu dụng của Amply thường được coi là thước đo chính cho độ mạnh, sức tải của một chiếc amply. Đừng bao giờ nhẫm lẫn công suất hiệu dụng với công suất đỉnh (PMPO) bởi một vài nhà sản xuất quảng cáo công suất PMPO lên tới hàng ngàn Watt khiến anh em dễ dàng bị đánh lừa trong khi công suất hiệu dụng lại rất thấp.

 

RMS cho thấy mức công suất trung bình tạo ra liên tục trong 1 khoảng thời gian. Nó được tính trung bình từ nhiều mẫu khác nhau biểu thị độ mạnh của amply. Công suất là một thông số amply rất quan trọng để xác định độ khủng của amply.

 

amply_e3_d8000
Amply E3 D8000 là Amply tầm trung được săn đón nhiều nhất

 

 

Có thể anh chị quan tâm

 

Đơn vị RMS là gì?

Amply cao cấp được săn lùng nhiều nhất 

Amply tầm trung được yêu thích nhất 

Amply giá rẻ bán chạy nhất 

 

 

2. Độ lợi công suất

Anh em sẽ thấy một thông số được đo bằng đơn vị dB mỗi khi xem thông số của amply. Đây là tỷ số theo hàm logarit giữa công suất đầu vào và đầu ra của một chiếc amply, nó cho thấy khả năng khuếch đại của amply.

 

Công thức tính

 

dB = 10 Lg P1/P2

 

Ví dụ: Một ampli cung cấp cho một loa (8 ohm) một công suất là 50 watt. Nếu đổi một loa khác và có được một công suất là 100 watt. Vậy khác biệt là 10 Lg 100/50 hay 3 dB, tức công suất tăng thêm 3 dB.

 

Áp dụng thực tế

Một người muốn mua loa và đang quan tâm đến vấn đề độ nhạy và lo lắng không biết cái loa của mình có phù hợp công suất với cái ampli hay không? Hãy giả định một số điều mà có lẽ nó đúng với mọi người: âm lượng tối đa để nghe nhạc là 102 dB.

 

Nếu người đó có một loa với độ nhạy 82 dB/w/m thì anh ta sẽ cần sự khuếch đại thêm 20 dB tức là một ampli tối thiểu 100 watt. Nếu độ nhạy loa là 90 dB/w/m thì anh ta sẽ cần sự khuếch đại thêm 12 dB tức là một ampli công suất 15,8 watt. Nếu độ nhạy loa là 93 dB/w/m thì cần một ampli công suất 7,95 watt.

 

ket-hop-amply-voi-loa
Kết hợp amply và loa sao cho hiệu quả
 
 
 

Có thể anh chị quan tâm

 

Cách tính dB để lựa chọn la và amply hợp lí

Cách tính hàm số logarit

 

 

3. Tần số đáp ứng

Thông số này cho thấy khoảng tần số của tín hiệu đầu vào mà amply hoạt động ổn định tuyến tính. Những amply karaoke hay nhất thường có đáp ứng tần số trong khoảng từ 20Hz đến 20kHz (khoảng âm thanh người ta có thể cảm nhận được).

 

 

4. Hiệu suất

Thể hiện khả năng đưa ra công suất âm thanh theo công suất đầu vào của một amply. Khi chúng ta cung cấp công suất đầu vào cho 1 amply thì chỉ có một phần được khuếch đại ra âm thanh. Mỗi loại amply tùy thuộc vào Class mà có hiệu suất khác nhau như chúng tôi đã đề cập trong bài viết “Nên chọn amly Class gì?”.

 

 

Trên đây là 4 thông số Amply quan trọng cho dàn karaoke mà Vidia chia sẻ, anh em hãy theo dõi Các thông số Amply Karaoke quan trọng bạn cần biết (Phần 2) để hiểu rõ thêm chi tiết về các chúng nhé! Cảm ơn anh em rất nhiều!

 

Nếu anh em thấy thông tin này bổ ích thì đừng quên like và share bài viết của Vidia nhé!! Hoặc hãy để lại comment bên dưới, nếu cần thêm sự hỗ trợ khi muốn mua thiết bị âm thanh. Chuyên viên tư vấn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của anh em.

Liên hệ Vidia tại đây nhé anh em!

 

CHÚC ANH EM TẬU ĐƯỢC CHO MÌNH MỘT CHIẾN BINH AMPLY THỰC THỤ

 

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên


Bài viết liên quan


0
VIDIA back to top