• Gợi ý từ khóa:
  • Dàn karaoke, Đầu karaoke, Micro karaoke, loa karaoke...

Mixer Karaoke - Trái Tim Của Dàn Karaoke Chuyên Nghiệp

  • Kiều Trang
  • 01/01/2024

MIXER KARAOKE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

 

Karaoke đang là một hình thức giải trí phổ biến bậc nhất trong thời điểm hiện nay, người người hát karaoke, nhà nhà sắm dàn karaoke, đâu đâu cũng nghe thấy những thanh âm ngọt ngào.

 

Việc am hiểu về các thiết bị âm thanh karaoke và kĩ thuật phối ghép chúng cũng là những điều vô cùng cần thiết, giúp chúng ta có thêm nhiều kiến thức để dễ dàng và thuận lợi hơn trong việc lựa chọn, so sánh và lắp đặt cũng như tư vấn cho nhau về những thiết bị quan trọng này.

 

Một trong những thiết bị quan trọng xuất hiện trong dàn karaoke đó là mixer karaoke (hay còn gọi là vang), anh chị đã từng nghe qua tên của phần tử này trong bộ dàn karaoke chưa?

 

Hãy cùng Vidia tìm hiểu một cách chi tiết nhất, dễ hiểu nhất, TẤT TẦN TẬT những điều cần biết về Mixer karaoke thông qua bài viết này anh chị nhé!


 
mixer-karaoke-va-tat-ca-nhung-dieu-can-biet

 

 

tat-tan-tat-ve-mixer-karaoke


 
 

1. MIXER KARAOKE LÀ GÌ?

 

Về định nghĩa lý thuyết, mixer là thiết bị có khả năng phối trộn âm thanh. Là thiết bị có khả năng nhận cái tín hiệu từ micro, nhạc.. và xử lý các tín hiệu đó trở thành một tín hiệu duy nhất trong thể thức mono hoặc stereo.

 

Trong dàn âm thanh chuyên nghiệp, Mixer chính là thiết bị sử dụng để trộn xử lý thiết bị âm thanh đầu vào. Âm thanh từ DVD, các loại nhạc cụ hay micro…sẽ được truyền tới mixer thông qua bộ xử lý trộn âm thanh với nhiều chỉ số âm thanh khác nhau nhằm tạo ra âm thanh đầu ra truyền đến loa sao cho hay, chất lượng và ấn tượng nhất.

 

Mixer trên thị trường hiện nay thường được chia là 3 loại:

 

- Đầu tiên là Mixer thường: đây là loại mixer có kích thước khá nhỏ gọn hay được xử dụng tại gia kết hợp với các dàn âm thanh. Mixer thường này còn được chia thành mixer cơ và mixer digital.

 

- Thứ hai là Mixer Karaoke: đây là loại mixer chuyên được sử dụng trong các dàn karaoke.

 

- Thứ ba là Mixer thu nhạc: đây là loại mixer được sử dụng tại các Studio để thu nhạc, xử lý nhạc hay hơn.

 

3-loai-mixer
Mixer thường (1), Mixer karaoke (2), Bàn mixer (3)

 

Trong bài viết này chúng ta sẽ tập trung nghiên cứu về mixer karaoke là chủ yếu. Có thể nhiều anh chị cũng đã biết, Mixer karaoke là loại mixer chuyên dụng, được phối ghép trong các dàn karaoke nhằm chỉnh sửa âm thanh khi bạn ca hát karaoke. Mixer karaoke thông qua các thông số xử lý, thay đổi để tạo ra âm thanh sau khi hát qua micro hay nhất, ấm nhất, vang nhất.

 

Đối với mixer karaoke, thiết bị có cấu tạo nhỏ gọn với các kênh điều chỉnh cho micro dây và micro không dây. Hiện nay, đa phần các mixer karaoke hiện đại thường có cổng kết nối với hộp sóng của micro không dây. Các chế độ hòa trộn âm thanh của dòng mixer này chỉ sử dụng cho các loa karaoke. Hiện nay trên thị trường âm thanh phổ biến nhiều hơn cả là các dòng mixer hiệu chỉnh bằng tay thủ công. Để điều chỉnh các hiệu ứng âm thanh cho dòng mixer karaoke cần một kỹ thuật giàu kinh nghiệm để hiệu chỉnh ra các hiệu ứng và chế độ hòa trộn âm thanh chuyên nghiệp, nếu anh chị chưa có kinh nghiệm nhiều thì việc tìm hiểu và được các chuyên viên từ cửa hàng hướng dẫn cũng là một phương án nên được áp dụng.

 

mixer-himedia-h8
Mixer karaoke Himedia H8 phân khúc giá rẻ đang được ưa chuộng

 

Một số hãng lớn đã sản xuất ra những loại mixer karaoke được hiệu chỉnh bằng cáp qua laptop hoặc áp điện thoại. Với những dòng mixer karaoke chuyên nghiệp này, nhà sản xuất đã cung cấp sách hướng dẫn các hiệu chỉnh ra những chế độ và hiệu ứng âm thanh cố định dành cho những người chưa có kinh nghiệm hiểu chỉnh mixer karaoke. Bên cạnh đó, nó còn linh động giúp cho những kỹ thuật giàu kinh nghiệm tự hiệu chỉnh, tự do sáng tạo các hiệu ứng cho riêng mình.

 

Với khả năng lọc bỏ tạp âm và hỗ trợ chống hú, chống rè hết sức hiệu quả, mixer karaoke trở thành một thiết bị vô cùng quan trọng trong dàn karaoke chuyên nghiệp. Để giúp cho anh chị có một giọng hát chất lượng nhất sau tải khi truyền ra loa thì đây chính là một thiết bị không thể thiếu.

 

2. TẦM QUAN TRỌNG CỦA MIXER KARAOKE TRONG DÀN ÂM THANH

 

2.1. Tại sao cần phải có Mixer karaoke trong dàn âm thanh

 

Trong dàn âm thanh của anh chị thì việc sử dụng mixer karaoke hẳn là rất cần thiết. Đặc biệt với những người luôn có đam mê với karaoke, muốn phối ghép một dàn karaoke tại nhà hoặc là kinh doanh dịch vụ karaoke. Đối với nhiều người, mixer karaoke còn được xem như là “ thiết bị cứu cánh” giúp cho giọng hát của chúng ta sau khi cất lên sẽ được cải thiện và trở nên tuyệt vời hơn rất nhiều.

 

Không ít người tỏ ra rất tự ti về giọng hát của mình dẫn đến việc không có nhiều thích thú đối với những cuộc hát karaoke. Đối với những buổi vui chơi ca hát, họ trở nên ngại ngùng và thu mình, điều này làm hạn chế rất nhiều trong việc thể hiện bản thân và xây dựng mối quan hệ.

 

Bên cạnh đó, với một dàn karaoke mang lại chất âm thanh đầu ra không được chất lượng như mong muốn cũng là nỗi đau đầu và sự không hài lòng đối với bất kì những người nào sử dụng chúng, đối với kinh doanh karaoke lại càng quan trọng hơn vì chất lượng ca hát sẽ ảnh hưởng đến việc giữ chân khách hàng nữa.

 

tai-sao-mixer-lai-quan-trong
Tại sao mixer karaoke lại quan trọng với dàn âm thanh?

 

 

Đấy là lí do mixer karaoke ra đời với nhiệm vụ giải cứu và xóa tan mọi ngại ngùng của anh chị khi hát cùng bạn bè và người thân, mọi vấn đề lo lắng về giọng hát sẽ được giải quyết, chỉ với một chiếc mixer karaoke nhỏ bé. Đây cũng là cứu cánh cho tất cả các anh chị những người luôn mong muốn đem đến những sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình khi kinh doanh karaoke.

 

Chính vì vậy việc sắm ngay cho dàn karaoke của mình một mixer karaoke là vô cùng cần thiết, hết sức cần thiết.

 

Anh chị có thể tham khảo video giải đáp "Tại sao phải dùng amply khi đã có mixer" ngay dưới đây

 

 

2.2. Chức năng của Mixer karaoke

 

Khi nhắc đến Mixer karaoke, có rất nhiều phương pháp để mô tả về tính năng cũng như công dụng của nó, chúng ta có thể ví von mixer karaoke như là một trái tim của dàn âm thanh karaoke vậy. Âm thanh giống như máu được vận chuyển đến trái tim, và từ tim máu được lưu thông tới các bộ phận trong cơ thể, thì lúc này mixer karaoke có nhiệm vụ tuần hoàn âm thanh sống động và chuẩn chỉ nhất cho dàn karaoke, nó trực tiếp ảnh hưởng đến sự ổn định của toàn bộ cơ thể của dàn âm thanh lúc này.

 

Mixer karaoke hay còn gọi là thiết bị trộn âm thanh, giống như tên gọi của nó, ta có thể biết công dụng chính của mixer karaoke là để trộn tín hiệu của nhiều thiết bị khác nhau trong dàn karaoke thành một. Trong mixer karaoke thông thường, chúng được tích hợp nguồn phantom, khuếch đại, chỉnh equalizer, hay là một số hiệu chỉnh khác như delay, echo, reverb…

 

Được tích hợp dải EQ chỉnh âm chuyên nghiệp, mixer karoke giúp người dùng điều chỉnh tần số âm thanh cho các nhu cầu sử dụng cụ thể . Nếu như thông thường, anh chị phải chọn từng thiết bị riêng lẻ để chống hú, chỉnh EQ,... sau đó phối ghép từng thiết bị với nhau rườm rà. Chỉ với mixer karaoke được tích hợp đầy đủ các tính năng hiện nay, anh chị có thể bỏ qua những bước phiền phức kể trên.

 

cong-dung-mixer
Một số công dụng của mixer karaoke

 

Như vậy, anh chị mình cũng có thể hiểu được một phần nào chức năng chính của mixer karaoke là trộn và chỉnh sửa nhạc, âm thanh người hát một cách hài hòa và cân đối nhất, từ đó cho ra tín hiệu âm thanh riêng biệt và chất lượng cao. Việc chỉnh mixer đòi hỏi anh chị phải có kiến thức về căng chỉnh, do đó nếu anh chị không có hoặc có ít chuyên môn về kĩ thuật này thì sẽ gặp khá nhiều vấn đề và thường sẽ cho ra âm thanh không hay như anh chị mong đợi.

 

Có thể nhiều anh chị chưa biết, các ca sĩ thông thường khi muốn thu âm một bài hát đều phải thu âm phần nhạc trước sau đó mới thu âm giọng hát của họ sau. Việc thu âm giọng hát được xem là một hình thức hát karaoke và công dụng mixer lúc này chính là trộn âm thanh của người hát và âm thanh nhạc cụ để cho ra đời bài hát có chất lượng cao nhất.

 

Có một sự thật là không phải trong một lần xử lý trộn âm thanh đã cho kết quả tối ưu nhất. Để có một bản nhạc âm thanh chất lượng hay một giọng hát phát ra từ loa hay nhất anh chị cần phải có thời gian mix nhiều lần âm thanh đồng thời cũng cần có hiểu biết về mixer âm thanh để có thể hiệu chỉnh chúng một cách hợp lý và cho hiệu quả cao nhất.

 

Anh chị nên tham khảo bài viết "Tại sao dàn karaoke nên dùng Mixer karaoke" tại đây.

 

3. PHÂN LOẠI MIXER KARAOKE

 

Như chúng ta đã tìm hiểu về phần chức năng ở phía trên, anh chị cũng đã nhận thấy mixer đóng một vai trò quan trọng trong dàn âm thanh karaoke rồi đúng không nào?

 

Vậy có bao nhiêu loại mixer và vai trò của mỗi loại là như thế nào?

 

Mixer karaoke được chia làm 2 loại cơ bản:

- Mixer karaoke cơ (hay còn gọi là vang cơ).

- Mixer karaoke số (hay còn gọi là vang số).

 

Làm thể nào để phân biệt và so sánh chúng để lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của mình đây?

 

Anh chị hãy cùng tìm hiểu phần phân tích ngay sau đây nhé!

 

vang-co-va-vang-so_1
Mixer karaoke gồm 2 loại: cơ và số

 

 

3.1. Mixer karaoke cơ

 

3.1.1. Mixer karaoke cơ là gì?

 

Mixer karaoke cơ (bộ xử lý tín hiệu Analog) là thiết bị chỉnh âm thanh dễ dàng với mạch âm thanh tạo vang chuyên dụng cho karaoke rất hay. Mixer karaoke cơ được thiết kế với các núm với chức năng riêng biệt, khi chúng ta thao tác bằng tay tín hiệu âm thanh sẽ trực tiếp thay đổi. Anh chị có thể hiểu mixer karaoke cơ là 1 chiếc mixer được hiệu chỉnh bằng tay trực tiếp trên thiết kế của nó. Việc ra đời của mixer karaoke đáp ứng nhu cầu chỉnh âm, karaoke gia đình và quán hát karaoke.

 

IMG_9577
Mixer karaoke cơ CAVS F-5000 GOLD

 

3.2.2. Điểm vượt trội của mixer karaoke cơ

 

Việc tìm hiểu ưu điểm của từng thiết bị, đặc biệt là đối với hai thiết bị có cùng tính năng sẽ giúp chúng ta dễ dàng so sánh và lựa chọn hơn.

 

Đối với mixer karaoke cơ trong dàn âm thanh, Vidia xin giới thiệu một số ưu điểm của thiết bị như sau:

 

+ Có đường Micro riêng biệt;

+ 2 Đường tín hiệu đầu ra;

+ 2 Đường tín hiệu đầu vào;

+ Cổng out stereo: có 1 cổng ra stereo jack canon;

+ Chức năng hiệu chỉnh Echo, Delay, chỉnh âm sắc và micro riêng biệt cho âm thanh trong trẻo mượt mà;

+ Trang bị thêm các nút hiệu chỉnh âm sắc;

+ Chỉnh bass treble và micro hoàn toàn riêng biệt;

+ Có đèn LED hiển thị tần số Echo, Delay.

 

Anh chị có thể tham khảo một số dòng mixer karaoke cơ giá rẻ bán chạy trong năm nay tại đây.

 

3.2. Mixer karaoke số

 

3.2.1. Mixer karaoke số là gì?

 

Mixer karaoke số (hay còn gọi là vang số) là thiết bị trộn và cho khả năng xử lý tín hiệu kỹ thuật số tự động hoàn toàn và giúp điều chỉnh từng chức năng echo, mic, music,... nhờ vào các tham số Equalizer. Theo đó, người dùng có thể chỉnh sửa và lưu nhiều cấu hình theo sở thích và gọi lại để sử dụng. Có nhiều loại Mixer karaoke số như mixer số thường, mixer số karaoke,  mixer số nghe nhạc tùy theo nhu cầu sử dụng mà lựa chọn các loại mixer karaoke số khác nhau.

 

bf-k6000pro-2019-2_grande
 

 

3.2.2. Điểm vượt trội của mixer karaoke số

 

Đối với một số dàn âm thanh trước kia quá trình xử lý tín hiệu âm thanh rất phức tạp, anh chị cần phải có nhiều thiết bị để tinh chỉnh sao cho âm thanh cho ra vừa trung thực vừa chất lượng nhất có thể. Trong một dàn âm thanh thì luôn tồn tại những thiết bị không thể thiếu như: bộ trộn tín hiệu âm thanh (Mixer), bộ lọc tín hiệu âm thanh (Equalizer), phân tần số cho loa (Crossover), bộ nén tiếng (Compressor). Nhưng hiện nay, có một thiết bị ra đời có thể tích hợp tất cả các tính năng này chỉ trong một sản phẩm: đó chính là mixer karaoke số.

 

Điểm đặc biệt của mixer karaoke số là bạn thể dễ dàng đứng từ xa điều khiển vang số từ xa thông qua máy tính, laptop, iPad… Thiết bị này sẽ cho phép dễ dàng tùy chỉnh âm thanh qua phần mềm mà không phải dùng tay điều khiển các nút vặn và cần đẩy như các loại vang cơ truyền thống nữa.

 

Phần mềm này cũng cho phép anh chị lựa chọn và căn chỉnh trên từng tần số riêng biệt của từng nguồn âm khác nhau vào mixer, đồng thời lưu những thiết lập của bạn để sử dụng cho những không gian và các trường hợp tương tự. Anh chị có thể tùy biến và sử dụng tùy thuộc và nhu cầu của mình.

 

Anh chị có thể tham khảo một số dòng karaoke số bán chạy trong năm nay: giá rẻtầm trungcao cấp.

 

3.3. So sánh mixer karaoke cơ và số

 

3.3.1. Điểm giống nhau giữa 2 loại mixer karaoke này

 

Mixer karaoke cơ hay là số đều có điểm chung: đều là thiết bị trộn và xử lý tín hiệu âm thanh. Tức là hai loại mixer karaoke này đều có thể ghép với cục đẩy công suất hay amply để điều chỉnh music, echo, mic cho cả bộ dàn karaoke của anh chị. Bên cạnh đó nó có thể thu thập dữ liệu âm thanh từ micro, các loại nhạc cụ, đầu phát, loa,…được chúng thu thập và xử lý âm thanh sao cho khi truyền đến tai người nghe được hay nhất, trong trẻo và mượt mà nhất.

 

so-sanh-vang-co-vang-so
So sánh mixer karaoke cơ và mixer karaoke số

 

 

3.3.2. Điểm khác nhau giữa mixer karaoke cơ và số

 

- Về tính chất: Mixer karaoke cơ là thiết bị xử lý tín hiệu alalog nên còn gọi là alalog mixer; trong khi mixer karaoke số là thiết bị xử lý tín hiệu digital (tín hiệu số) nên còn gọi là digital mixer.

 

- Về kĩ thuật: Thông thường mixer karaoke cơ khi hát karaoke chỉ có echo, còn trên mixer karaoke số còn có tích hợp thêm reverb (vang dội). 

 

- Về sử dụng: Mixer karaoke cơ tinh chỉnh hoàn toàn bằng cơ (tức là các núm chỉnh vặn cơ). Trong khi mixer karaoke số sẽ tinh chỉnh bằng phầm mềm trên máy tính (Hoặc bằng các nút bấm trên thiết bị). Anh chị sẽ nhận ra rằng việc tinh chỉnh tín hiệu trên mixer karaoke cơ dễ dàng hơn, thân thiện với người dùng hơn là so với mixer karaoke số.

 

4. CÁCH LỰA CHỌN MIXER KARAOKE CHO DÀN ÂM THANH

 

4.1. Những tiêu chí lựa chọn mixer karaoke

 

4.1.1. Mục đích sử dụng mixer karaoke

 

Khi lựa chọn mixer karaoke, tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà anh chị có thể lựa chọn được loại mixer karaoke phù hợp cho dàn âm thanh của mình. Vậy nên, trước khi lựa chọn mua,  anh chị hãy tự hỏi mình rằng “Mình mua Mixer karoake để làm gì, nhu cầu sử dụng đơn giản hay chuyên nghiệp?”.

 

Cụ thể là, nếu như nhu cầu sử dụng của anh chị là không thường xuyên, không quá phức tạp thì việc đầu tư một mixer karaoke quá đắt tiền do dàn karaoke nhà mình là không phải là không cần thiết nhưng Vidia không khuyến khích anh chị làm điều đó. Và ngược lại, anh chị cũng nên sắm một "em" mixer karaoke rẻ tiền cho những hệ thống âm thanh lớn, mang tính chuyên nghiệp cao như là dàn karaoke của những quán hát karaoke sang trọng, chuyên nghiệp nhằm phục vụ nhu cầu đỉnh cao của khách hàng.

 

Tuy vậy, anh chị cũng hoàn toàn có thể lựa chọn mixer karaoke "xịn" cho dàn karaoke nhà mình, tại sao không nhỉ, khi đấy hệ thống âm thanh của chúng ta sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn, bạn bè và dồng nghiệp sẽ phải trầm trồ cho mà xem.

 

nhu-cau-mixer
Tìm hiểu nhu cầu trước khi lựa chọn mixer karaoke

 

4.1.2. Giá cả mixer karaoke

 

Giá cả luôn là vấn đề tiền quyết không chỉ khi lựa chọn mua mixer karaoke mà còn cho các sản phẩm khác. Một vị khách nam sau khi chọn mua đã hớt ha hớt hải quay lại đại lý  nhờ nhân viên xé hết bảng giá trước khi nhân viên giao hàng tới nhà, lý do là anh sợ vợ mình biết được giá sẽ không cho mua nữa. Với ví dụ vui này, Vidia muốn đề cập rằng việc tính toán, cân nhắc giá cả luôn là yếu tố hàng đầu khi một người có nhu cầu quyết định có mua sản phẩm hay là không.

 

Đối với các thiết bị âm thanh đặc biệt là mixer karaoke, thông  thường thì chất lượng sẽ đi đôi với giá cả, như mọi người vẫn thường bảo "tiền nào của nấy". Tuy nhiên không phải lúc nào anh chị cũng nên mua hàng mắc tiền. Như Vidia đã ở trên, anh chị hãy xác định nhu cầu và mục đích sử dụng của mình trước, sau đó cân nhắc giá cả và mua hàng. Đừng chọn những chiếc mixer mắc tiền có giá trị hiệu dụng đến 10 trong khi nhu cầu sử dụng của anh chị chỉ là 1 mà thôi.

 

Tuy vậy anh chị cũng đừng ham rẻ mà phải lựa chọn những thiết bị không chất lượng để rồi trải qua những trải nghiệm không tốt khi hát karaoke anh chị nhé!

 

gia-ca-mixer-karaoke
Đôi khi giá cả và chất lượng mixer karaoke làm người tiêu dùng phải đắn đo

 

4.1.3. Thương hiệu và địa chỉ mua mixer karaoke

 

Thương hiệu chính là yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý của người mua hàng. Một ví dụ chủ quan, nếu có nhu cầu lựa chọn mua một chiếc smartphone mới, Vidia sẽ nghĩ ngay đến 3 thương hiệu nổi tiếng là Apple, Samsung và Sony. Việc lựa chọn thiết bị âm thanh cũng tương tự như vậy, quá trình lựa chọn sản phẩm từ những thương hiệu có tiếng và uy tín trên thị trường sẽ giúp anh chị phần nào an tâm hơn về quyết định mua hàng của bản thân.

 

Với những kinh nghiệm của mình, Vidia xin đề xuất với anh chị 3 thương hiệu nổi tiếng về mixer karaoke nói riêng và thiết bị âm thanh nói chung: E3, BFAUDIO và BOSA, đây là những thương hiệu uy tín được nhiều tín đồ âm thanh và cửa hàng trên toàn thế giới lựa chọn để mua sản phẩm từ họ.

 

Anh chị có thể tìm hiểu thêm về các thương hiệu nêu trên ở "Phần 7: Một số thương hiệu mixer karaoke nổi tiếng" của bài viết này, ngay bên dưới thôi ạ!

 

Bên cạnh yếu tố về thương hiệu sản phẩm thì việc lựa chọn địa chỉ để lựa chọn mixer karaoke lại càng quan trọng hơn. Bởi vì có thể anh chị biết nhiều về thương hiệu, biết nhiều tính năng của sản phẩm, nhưng việc lựa chọn mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng là điều không thể tránh khỏi.

 

Do đó anh chị hãy tìm đến những trang web và đại lý bán hàng có uy tín trên thị trường để được tư vấn và chọn mua những mặt hàng mixer karaoke chất lượng nhất nhé!

 

supplier
Cân nhắc tìm những nhà cung cấp uy tín để lựa chọn mixer karaoke chất lượng

 

4.1.4. Chất lượng của mixer karaoke

 

Yếu tố cuối cùng và cũng là yếu tố quan trọng nhất để lựa chọn mixer karaoke chuẩn không cần chỉnh, hay sản phẩm nào cũng vậy, đó là vấn đề về chất lượng.

 

Không ít tín đồ âm thanh đã phải bỏ ra rất nhiều tiền nhưng lại mua trúng hàng "hớ", hàng kém chất lượng. Như Vidia đã chia sẻ ở phần số 2 của bài viết về các chức năng chính của mixer karaoke, anh chị có thể dựa vào cảm nhận của mình để chọn mua hàng sao cho chất lượng nhất. Hãy dựa vào thông số của các thiết bị khác trong dàn âm thanh của mình như amply karaoke, loa karaoke,... mà anh chị hãy lựa chọn cho mình một chiếc mixer karaoke thích hợp. Đến tận nơi, thử tận tai tận mắt và nhờ nhân viên kĩ thuật trước khi chọn mua, anh chị nhé!

 

Vấn đề cảm nhận chất lượng là vấn đề thường mang tính chủ quan, với nhu cầu của người này ở mức 1 thì tất nhiên người đó sẽ lựa chọn một sản phẩm khác với người có nhu cầu ở mức 5, mức 10. Vidia không thể nào áp đặt một tiêu chuẩn chất lượng cụ thể của một người cho người nào đó khác. Tuy nhiên, Vidia xin đề xuất một số bước thực hiện trước khi lựa chọn mixer karaoke nói riêng và các thiết bị, sản phẩm khác nói chung ngay sau đây:

 

- Xác định nhu cầu và mục đích sử dụng sản phẩm.

- Tìm hiểu sản phẩm trên các trang web và từ các bài review và so sánh sản phẩm.

- Lựa chọn sản phẩm cụ thể và một vài sản phẩm khác thay thế.

- Đến các cửa hàng và đại lý uy tín để trải nghiệm trực tiếp sản phẩm và nhờ nhân viên tư vấn.

- Chọn mua hoặc thay đổi nhu cầu.

 

Anh chị có thể tham khảo một số bài review và so sánh mixer karaoke ở "Phần 7: Một số thương hiệu mixer karaoke nổi tiếng" của bài viết này, ngay bên dưới thôi ạ!

 

Tham khảo bài viết "Hướng dẫn lựa chọn mixer chi tiếttại đây.

 

4.2. Một số sai lầm khi lựa chọn mixer karaoke cho dàn âm thanh

 

4.2.1. Lựa chọn mixer karaoke cũ sẽ tốt hơn

 

Không ít người vẫn suy nghĩ rằng lựa chọn mixer karaoke cũ sau một thời gian đã sử dụng vừa ít tốn chi phí hơn vừa vẫn giữ lại được chất lượng của mixer karaoke.

 

Nhiều anh chị may mắn và rành âm thanh karaoke chuyên nghiệp thì có thể lựa chọn mixer karaoke tốt và chất lượng, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người khi mua về thì chết dở với nó, ban đầu kiểm tra thử thì có vẻ "ngon" nhưng về đến nhà thời gian thì mixer karaoke cũ lại trở chứng, phát bệnh. Tiền sửa nhiều lần lúc này còn nhiều hơn tiền mua 1 mixer karaoke mới, có nhiều anh chị rơi vào trường hợp: bỏ thì thuơng mà vương thì tội.

 

Vidia không cho rằng mua mixer karaoke cũ là không tốt, tuy nhiên, công nghệ điện tử ngày càng phát triển, những chiếc mixer mới ra sẽ luôn được cập nhật và nâng cấp, chất lượng luôn được đảm bảo, ổn định hơn, kèm theo đó là công nghệ mới hơn, được bảo hành tốt hơn. Đối với mixer karaoke cũ, người bán sẽ tân trang, sửa chữa lại nhưng chất lượng sẽ không được đảm bảo dài lâu, linh kiện cũng không còn mới mẻ như một chiếc mixer mới hoàn toàn.

 

mixer-karaoke-cu_copy
Lựa chọn mixer karaoke cũ, nên hay không nên?

 

4.2.2. Lựa chọn mixer karaoke càng mắc tiền càng tốt

 

Đây là một quan điểm đã từng gây ra rất nhiều tranh cãi. Vì người dùng thường cho rằng cái gì phải bỏ nhiều tiền hơn để sỡ hữu chắc chắn sẽ tốt hơn những sản phẩm rẻ tiền hơn. Tuy nhiên thì đây không phải là quan điểm hoàn toàn đúng.

 

Cũng giống như một chiếc áo, bạn cảm thấy đẹp nhưng chưa hẳn người khác cũng cảm thấy tương tự, mỗi người sẽ có một cách đánh giá riêng. Như quan điểm mà Vidia đã chia sẻ ở phần 4.1.4 về tiêu chí chất lượng trong lựa chọn mixer karaoke, vấn đề cảm nhận chất lượng thường mang tính chủ quan. Đối với âm thanh cũng vậy, tai nghe và khả năng cảm nhận âm thanh của mỗi người sẽ khác nhau. Chính vì thế mà không có thiết bị nào là “tốt nhất”, “hay nhất” mà chỉ có những thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng khác nhau của mỗi người.

 

Có những dàn loa đắt tiền sử dụng kim cương làm màng loa, nhưng chưa hẳn đã có âm sắc trầm ấm và thể hiện âm thanh nhạc cụ cổ điển chân thật như màng loa gỗ. Vì vậy khi mua loa, hoặc các thiết bị âm thanh thì nên cầm theo một album nhạc mà bạn ưa thích, nghe qua vài lần để cảm nhận âm thanh và có thể đánh giá chất lượng sản phẩm một cách tương đối nhất.

 

mixer-karaoke-gia-cao
Nhiều anh chị có xu hướng chọn mixer karaoke giá càng cao càng tốt

 

4.2.3. Lựa chọn mixer karaoke không phù hợp với các thiết bị âm thanh

 

Vấn đề tương thích giữa các thiết bị luôn là vấn đề muôn thuở của người chơi âm thanh. Nếu đã có sẵn amply karaoke, cục đẩy công suất (main) và loa karaoke ở nhà, anh chị nên dựa vào thông số của chúng để lựa chọn mixer cho phù hợp.

 

Nếu dàn karaoke của anh chị dùng amply karaoke thôi thì anh chị chỉ cần lựa chọn mixer karaoke cơ tương thích là đủ, còn nếu muốn sử dụng mixer karaoke số, Vidia xin khuyên anh chị nên mua thêm cục đẩy công suất (main) để cho chất lượng âm thanh được phát huy tối đa.

 

4.3. Nên chọn mixer karaoke cơ hay mixer karaoke số?

 

4.3.1. Vì sao nên chọn mixer karaoke cơ?

 

Mixer karaoke cơ (analog mixer) là dạng mixer quen thuộc được sử dụng từ trước đến nay, trong các dàn âm thanh sân khấu, kinh doanh karaoke hay quán cafe chơi nhạc… Đặc điểm nhận diện của mixer này đó là việc người dùng thao tác tinh chỉnh âm thanh ngay trên các nút vặn hoặc cần đẩy trên thân máy.

 

Nguyên lý hoạt động của mixer karaoke cơ là: khi anh chị phát ra âm thanh đi qua micro sẽ được chuyển đổi thành tín hiệu điện với biểu đồ hình sin. Tín hiệu sẽ được truyền qua dây dẫn và jack cắm vào mixer. Từ đây, thiết bị này sẽ lấy tín hiệu điện trong mẫu sóng gốc và điều chỉnh, tăng lên, giảm đi, nối và xử lý cho đến khi đạt tới âm thanh mà người nghe mong muốn.

 

tin-hieu-analog
Tín hiệu Analog có đồ thị hình sin tương tự sóng âm thanh

 

Những tín hiệu sau khi được mixer karaoke cơ xử lý sẽ tiếp tục truyền qua các thiết bị khác như Equalizer (EQ) hoặc Compressor và sau đó sẽ được amply khuếch đại để truyền đến loa, ra tai người nghe.

 

Quy trình này được thực hiện rất nhanh, và không hề có một độ trễ nào trong quá trình truyền tải giọng nói từ micro karaoke qua các thiết bị xử lý tín hiệu và phát ra loa. Tín hiệu không bị chuyển đổi nên cho ra chất lượng âm thanh mộc mạc và chân thực.

 

Vì thế mà ưu điểm của các loại mixer analog đó chính là xử lý tín hiệu nhanh, gọn. Đây cũng là loại mixer quen thuộc của hầu hết người chơi âm thanh từ trước đến nay nên việc tùy chỉnh tương đối dễ dàng, quen thuộc.

 

Tuy nhiên, việc anh chị sử dụng các mixer sở hữu công nghệ này vẫn tồn tại một số nhược điểm như: việc cân chỉnh vẫn còn thủ côngkhông đi sâu vào từng chi tiết. Và nếu dòng điện không đáp ứng được yêu cầu, âm thanh phát ra sẽ bị méo tiếngtự động cúp nguồn hoặc gây ảnh hưởng xấu đến các thiết bị trong dàn âm thanh.

 

4.3.2. Vì sao nên chọn mixer karaoke số?

 

Mixer karaoke số (Digital mixer) hiện nay đang được sử dụng trong các phòng hát karaoke tiêu chuẩn cao và chuyên nghiệp rất phổ biến và đang trở thành xu hướng. Điểm chung của hầu hết các dàn âm thanh sử dụng mixer karaoke số đó là sử dụng rất nhiều loại nhạc cụ, nguồn âm khác nhau.

 

Nguyên lý hoạt động của mixer này là khi anh chị phát âm thanh vào micro, thì dòng tín hiệu analog này truyền đến mixer sẽ được chuyển đổi thành tín hiệu digital, hay còn gọi là xung vuông. Đây là tín hiệu dưới dạng nhị phân, là thứ ngôn ngữ mà máy tính dùng để xử lý. Và cũng chính vì là tín hiệu digital nên anh chị có thể dễ dàng đứng từ xa điều khiển mixer thông qua máy tính, laptop, iPad… Phần mềm chuyên dụng của loại mixer karaoke số sẽ cho phép dễ dàng tùy chỉnh âm thanh mà không nhất dùng tay điều khiển các nút vặn và cần đẩy như trước nữa. Đấy cũng là ưu điểm vượt trội so với mixer karaoke cơ.

 

tin-hieu-analog-va-digital
Tín hiệu Analog có đồ thị hình sin và Digital có đồ thị hình xung vuông

 

Phần mềm này cũng cho phép anh chị lựa chọn và căn chỉnh trên từng tần số riêng biệt của từng nguồn âm khác nhau vào mixer, đồng thời lưu những thiết lập của bạn để sử dụng cho những trường hợp tương tự. Tiếp đó, tín hiệu digital sẽ được xử lý và một lần nữa chuyển đổi ngược thành tín hiệu analog, chuyển ra amply khuếch đại rồi ra loa.

 

Một sự khác biệt quan trọng nữa giữa mixer analog và digital đó là khi chuyển đổi tín hiệu từ analog sang digital sẽ nãy sinh độ trễ và có thể đo được bằng đơn vị mili giây. Mixer karaoke số giá rẻ thì có độ trễ lớn hơn, tuy nhiên nó không ảnh hưởng nhiều tới việc sử dụng dàn âm thanh để chơi nhạc, anh chị chỉ có thể nhận biết được khi sử dụng tai nghe thật chất lượng mà thôi.

 

Như vậy mixer karaoke số cho phép tinh chỉnh chuyên sâu, việc xử lý được tiến hành bằng số hóa nên rất chính xác, chất âm được lọc sạch, trong. Tuy nhiên chính vì thế mà một số tạp âm bị loại bỏ, dẫn đến âm thanh quá hoàn hảo, không còn tính mộc mạc như mixer karaoke cơ. Một nhược điểm nữa của công nghệ này đó là khó cân chỉnh và giá thành cao hơn so với sản phẩm analog cùng loại.

 

4.2.3. Vậy nên chọn mixer karaoke nào?

 

Không ai có thể kết luận được là mixer karaoke cơ hay số thì xử lý âm thanh hay hơn cả. Tất cả tùy thuộc vào gu thưởng thức và mục đích sử dụng của mỗi người, đó là vấn đề cảm nhận chất lượng âm thanh.

 

Nếu dàn âm thanh của anh chị ít thiết bị, dùng trong gia đình, nhu cầu sử dụng đơn giản, không cầu kì thì các loại mixer karaoke cơ sẽ là lựa chọn phù hợp.

 

Ngược lại, nếu đó là dàn âm thanh của anh chị dùng cho kinh doanh quán hát karaoke chuyên nghiệp, hoặc dàn karaoke gia đình có chất lượng cao thì mixer digital sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

 

Hãy tìm hiểu kỹ càng về nhu cầu, về thông số thiết bị, về tính năng của sản phẩm trước khi lựa chọn cho mình một mixer karaoke phù hợp anh chị nhé!

 

lua-chon_MIXER
Lựa chọn mixer karaoke cơ hay số?

 

5. CÁCH PHỐI GHÉP MIXER KARAOKE VÀO DÀN ÂM THANH

 

Với những tính năng đã được phân tích ở trên, mixer karaoke có công dụng chính là để trộn các tín hiệu âm thanh và hiệu chỉnh chúng sao cho âm thanh đầu ra có chất lượng cao nhất khiến cho người nghe luôn say mê và hứng thú.

 

Mixer karaoke thích hợp để dùng cho các dàn karaoke gia đình cao cấp hoặc phòng hát karaoke chuyên nghiệp. Ngoài việc mixer karaoke phụ thuộc vào công suất của cục đẩy (khi kết hợp với cục đẩy, công suất đầu ra luôn lớn hơn 600W) và cần có cục đẩy đi kèm mới có thể hoạt động tốt nhất được thì mixer karaoke dễ dàng phối ghép với tất cả các thiết bị âm thanh khác, đặc biệt là loa. Hầu hết các loại loa trên thị trường hiện nay như BMB, JBL, Bose, AVL, AAD… đều có thể kết hợp được.

 

Ngay dưới đây thôi, Vidia sẽ chia sẻ với anh chị 5 bước vàng để kết nối mixer karaoke vào dàn karaoke, hoàn toàn có thể áp dụng được cả cho mixer karaoke cơ và mixer karaoke số nhé!

 

ket-noi-dan-karaoke
Phối ghép mixer karaoke vào dàn âm thanh

 

Bước 1: Chuẩn bị các dây cắm – xác định mục đích sử dụng

Để có thể kết nối mixer cơ với dàn karaoke anh chị cần một số thiết bị kết nối, đó là:

– 2 jack canon.

– 1 jack 6 ly.

– Dây nguồn.

 

Bước 2: Nối mixer karaoke với thiết bị cung cấp âm thanh:

IN1/IN2: đây là ngõ music của mixer (âm nhạc được cung cấp từ đầu đĩa CD DVD hay máy tính, tivi , điện thoại, máy tính bảng …) ngõ này sử dụng dây AV. Jack 3.5 còn lại gắn vào các thiết bị như (điện thoại, máy tính bảng, laptop,..).

 

Bước 3: Nối mixer với đầu thu micro

Cắm jack 6 ly vào cổng mặt sau của mixer và đầu còn lại của jack thì cắm vào cổng mặt trước của đầu thu micro.

 

Bước 4: Kết nối với bộ khuyếch đại (Main)

Cắm 2 đầu jack canon “cái” vào cổng canon “đực” MR và ML trên mixer, 2 đầu jack còn lại kết nối vào đường CH.A/ CH.B- INPUT của main karaoke.

Vẫn theo nguyên lý OUT.A/OUT.B từ cục đẩy công suất ra loa, 2 đường CH.A/CH.B Link chính là 2 đường kết nối thêm cục đẩy công suất trong trường hợp cần.

 

Bước 5: Khởi động thiết bị

Cuối cùng cắm dây nguồn vào mixer và bật nguồn tất cả các thiết bị lên để khởi động là anh chị có thể sử dụng rồi.

 

LẮP ĐẶT MIXER
Kết nối mixer karaoke vào dàn âm thanh karaoke

 

Một số điều cần lưu ý trong cách phối ghép mixer karaoke với dàn

 

Trong quá trình phối ghép mixer karaoke với dàn, anh chị phải ngắt điện khi kết nối các thiết bị với nhau. Thiết bị công nghệ và điện tử phải ngắt điện đầu vào để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh.

 

Trong quá trình kết nối, có thể dây một số thiết bị sẽ bị rò điện gây ra nguy hiểm cho mình. Việc rò điện thường rất dễ xảy ra với nhiều nguyên nhân, có thể kế đến như: thiết bị hoạt động không ngừng nghỉ, nguồn điện đầu vào không ổn định… do đó anh chị nhớ cẩn thận nhé!

 

Anh chị có thể tham khảo clip "Hướng dẫn cách phối ghép mixer karaoke vào amply karaoke" tại video này nhé!

 

6. CÁCH SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN MIXER KARAOKE

 

6.1. Cách sử dụng mixer karaoke cơ

 

Mixer karaoke cơ là thiết bị trộn âm, xử lý âm thanh bao gồm các chức năng Echo, Mic, Music,…với mục đích để thay đổi âm sắc, cân bằng âm thanh đầu ra, tạo tiếng vang vọng khi hát và làm sao để chống lại tiếng hú, rít của âm thanh. Việc điều chỉnh các tính năng của vang cơ đều thông qua các nút chỉnh trên chính nó, vậy làm sao để bạn có thể điều chỉnh vang cơ một cách đơn giản, dễ dàng mà mang lại âm thanh hay nhất, bạn hãy tìm hiểu bài viết cách chỉnh vang cơ bên dưới của chúng tôi nhé.

 

6.1.1. Đặc điểm mặt sau của mixer karaoke cơ

 

Input : Được thiết kế có lỗ dùng để cắm 2 đầu vào AUX1, AUX2, cắm điện thoại, đầu đĩa.

Nút vặn AUX1, AUX2 là đường chuyển cầu.

Volum là giới hạn tín hiệu đầu vào, bạn có thể tùy chỉnh tiếng to và nhỏ.

Vang số có vị trí cắm mic đằng sau, thuận tiện để bạn cắm micro không dây.

Ouput đường xa.

Đường cắm sub.

Các chiết áp để chỉnh tần số to nhỏ, đảo pha đồng pha.

 

IMG_9604
Mặt sau của mixer karaoke cơ CAVS F5000 Gold

 

6.1.2. Đặc điểm mặt trước của mixer karaoke cơ

 

Chức năng của các nút chỉnh mixer karaoke cơ

Mixer karaoke cơ được thiết kế một cách khoa học với các nút chỉnh to nhỏ cho phép bạn có thể điều chỉnh tiếng của nhạc, của mic tùy thuộc vào sở thích của mình.

Music tone : Tại đây bạn có thể chỉnh nhạc, chỉnh bass, mid, treble, blang cân bằng loa.

Mic tone: Bạn có thể chỉnh bass, trung (mid), treble.

Mixer karaoke cơ được thiết kế có các nút AUX1, AUX2 với mục đích đảo chỉnh cầu.

 

Vang cơ có thiết kế các nút chỉnh Echo bao gồm:

Nút chỉnh Delay : là thời gian trễ, sau bao lâu thì tiếng aplu lặp lại

Nút chỉnh Delep:  độ lặp lại nhiều hay ít

Bass: Nút chỉnh các âm trầm ở tần số thấp của vang cơ

Trung: Nút chỉnh các âm trung ở tần số trung bình của vang cơ

Treble: Nút chỉnh các âm cao ở tần số cao của vang cơ

Echo level

Echo tổng

Vang số được thiết kế có 3 lỗ cắm mic đăng trước và 3 nút chỉnh 3 mic đầu tiên.

 

IMG_9574
Mặt trước của mixer karaoke cơ CAVS F5000 Gold

 

6.1.3. Các bước chỉnh vang cơ đơn giản hiệu quả nhất

 

Để chuẩn bị chỉnh vang cơ một cách hiệu quả nhất, đầu tiên bạn phải chuẩn bị cho mình một cái bút thử điện hoặc đầu tua vít 2 cạnh để dễ dàng chỉnh các nút bass, treble hoặc mid,….

 

Bước 1: Chỉnh âm lượng trước, vặn to nhỏ tủy thuộc vào nhu cầu của anh chị.

 

Bước 2: Chỉnh Music Tone.

Bạn phải tùy thuộc vào tiếng bass và treble của loa để điều chỉnh cho phù hợp như vậy sẽ không xuất hiện các tiếng hú, rít.

-  Chỉnh treble: Anh chị nên hạn chế chỉnh tiếng treble của nhạc và của mix quá nhiều, mọi người thường hay điều chỉnh rất nhiều tiếng treble như vậy sẽ dễ gây cháy tep loa.

Đối với tiếng treble bạn nên vặn nút chỉnh có âm thanh sáng, không nên chỉnh chói quá, không nên chỉnh quá hướng 12h.

-  Chỉnh bass: Phụ thuộc vào tùy loại loa, bass nhỏ thì vặn bass qua hướng 12h, điều chỉnh làm sao để tiếng bass sáng, không bị chói.

-  Chỉnh mid: Khi bạn điều chỉnh mid thì nên vặn mid đúng giữa hướng 12h.

 

Bước 3: Chỉnh Mic Tone.

Khi anh chị điều chỉnh thì nên để ý phụ thuộc tùy từng giọng, không nên chỉnh quá hướng 12h, không nên để nhiều lời, điều chỉnh sao cho tiếng bass ấm, treble không bị chói.

 

Bước 4: Chỉnh Echo.

-  Chỉnh Delay:  Là thời gian lặp lại cho âm thanh, anh chị nên vặn nút chỉnh này trong khoảng hướng từ 12h đến 1h, không nên cho âm thanh lặp lại nhanh quá hoặc chậm quá.

-  Chỉnh Relep: Là số lần âm thanh lặp lại, bạn hãy đếm số lần lặp lại từ 5 lần hoặc 6 lần, điều chỉnh relep theo hướng từ 1h – 2h chắc chắn sẽ mang đến âm thanh hoàn hảo cho anh chị.

-  Chỉnh Bass, trung, treble: Anh chị nên chỉnh cho tiếng bass ấm, tiếng mid chân thực, tiếng treble sáng, không bị chói.

-  Chỉnh Echo level: Là điều chỉnh tổng độ to nhỏ của Echo, anh chị hãy điều chỉnh sao cho phù hợp, không nên vặn Echo nhỏ quá hoặc to quá, như vậy anh chị sẽ không thể hát được. Hãy điều chỉnh sao cho tiếng hòa nhạc thật hoàn hảo.

 



 

6.2. Cách sử dụng mixer karaoke số

 

Sự ra đời của các dòng mixer karaoke kỹ thuật số là một trong những bước ngoặt lớn của ngành âm thanh. Mixer karaoke số (mixer digital) trở thành “trung tâm xử lý”, là bộ não của dàn âm thanh- karaoke. Mixer mang lại chất lượng âm thanh vượt trội, tuy nhiên việc kết nối và điều chình xử lý âm thanh không hề đơn giản. Việc này đòi hỏi kinh nghiệm, kỹ năng và khả năng cảm âm thanh. Trong bài viết này, Vidia sẽ chia sẽ với anh chị về cách sử dụng và cân chỉnh mixer digital cơ bản. Là những kiến thức cơ bản trước khi bạn muốn đi sâu hơn, điều chỉnh những mixer chuyên nghiệp cho những dàn âm thanh sân khấu, dàn cao cấp…

 

Căn chỉnh mixer karaoke số

 

6.2.1. Giới thiệu các nút chỉnh trên mixer karaoke số

 

Nhìn từ bên trái sang phải của mixer karaoke số, ta có thể thấy theo thứ tự các nút :

- Nút công tắc nguồn.

- EFFECT MODE: Nút chỉnh chế độ của hiệu ứng.

- MIC MODE: Nút chỉnh chế độ của Micro.

- MUSIC MODE:  Nút chỉnh chế độ của Nhạc.

- Nút FBX : Nút chỉnh chế độ chống hú tự động.

- EXCITER: Nút chức năng tăng âm của nhạc.

- Nút #:  Chỉnh âm lượng hạn chế không thể chỉnh âm lượng vượt quá âm lượng hạn chế.

- Nút dB: Set được âm lượng khởi động, bảo vệ loa và tính ổn định của loa.

- EFFECT VOL: Nút chỉnh âm lượng của Eff.

- MIC VOL: Nút chỉnh âm lượng của micro.

- MUSIC VOL: Nút chỉnh âm lượng của nhạc.

 

Phía bên phải thông thường được bố trí thêm ngõ cắm của các micro và các nút chỉnh gain của từng micro riêng biệt.

 

chỉnh mixer digital
Phía bên phải mixer karaoke số

 

Các bước khởi động và cân chỉnh mixer karaoke số  bằng tay

 

Bước 1: Nhấn nút khởi động micro đến khi màn hình led hiện sáng.

Sau khi mixer khởi động, trên màn hình led thường hiển thị các thông tin như:

Âm lượng của nhạc: MUSIC 1/2/3…

Chế độ nhạc mà mixer đang chơi: KTV1/2/3…

Chế độ chống hú: FBX.

Chế độ chơi nhạc: EX.

Âm lượng của micro: MIC1.

 

Các thông số hiển thị trên màn hình led
Thông số hiển thị trên màn hình led mixer karaoke

 

Bước 2: Điều chỉnh các nút trên mixer :

Anh chị muốn chọn chế độ của nhạc:

- Nhấn chọn nút MUSIC MODE – nhấn chọn nút qua trái / phải để chọn dải Equalizer theo sở thích của bạn. Điều chỉnh nút EFFECT VOL để tăng giảm âm lượng của Eff.

- Tiếp tục nhấn điều chỉnh loa sub : Tùy không gian sử dụng để điều chỉnh loa sub cho phù hợp. Với không gian trong nhà thì nên chỉnh xuống mức 50Hz, âm lượng sub điều chỉnh lên mức maximun.

Mẹo: Nếu bạn muốn quay trở lại màn hình chính, có thể xoay núm điều chỉnh MIC Vol, màn hình lập tức quay trở lại màn hình ban đầu.

 

chỉnh mixer digital
Chỉnh âm lượng của Echo trên mixer karaoke số

 

chỉnh mixer digital
Volume của Sub điều chỉnh lên mức lớn hơn

 

Anh chị muốn chỉnh chế độ của Micro:

- Khi quay trở lại màn hình ban đầu, Nhấn chọn nút MIC MODE –> Chữ ” MIC1″ nhấy nháy –> Nhấn vào nút EXCITER : Chọn dải EQ cho Micro.

 

chỉnh mixer digital
Chỉnh chế độ của Micro trên mixer karaoke

 

- Với nhiều dàn âm thanh thường xảy ra hiện tượng micro bị hú, đa phần là do treble quá nhiều. Trong trường hợp đó. Ở phần EQ 6.3K bạn nên cắt xuống để giảm hiện tượng hú rít.

 

chỉnh mixer digital
Căn chỉnh trên mixer karaoke

 

- Ở phần MIC LOW CUT là phần cắt tần thấp của micro, giúp chống ù cho micro. Thông thường nên tăng lên 120Hz. Nhưng nếu còn ù, có thể tăng lên đến maximun (thường maximun của các mixer sẽ là 150Hz).

 

chỉnh mixer digital
Căn chỉnh mixer karaoke

 

Anh chị muốn chỉnh chế độ của Effect:

Nhấn chọn EFF MODE –> Chữ KTV1 nhấp nháy –> Tiếp tục nhấn EFF MODE để chuyển chế đố KTV2/3/4 và EFF1/2/3/4.

Lưu ý : KTV1/2/3/4 là 4 chế độ chỉnh Echo. EFF1/2/3/4 là 4 chế độ chỉnh Echo lẫn Reverb.

 

chỉnh mixer digital
Căn chỉnh mixer karaoke

 

chỉnh mixer digital
Căn chỉnh mixer karaoke

 

Thông thường, các nhà sản xuất đã set sẵn các cấu hình khá là hay cho các nhu cầu của người sử dụng nên việc bạn cần quan tâm chính là điều chỉnh âm lượng của Echo và Reverb.

 

Các chế độ nâng cao:

- Nhấn vào nút FBX  –> chọn FBX ON để chọn chế độ cắt hú ngay lập tức.

- Nhấn vào nút ECXITER : Chọn ECXITER ON nếu muốn nghe nhạc hay. Hoặc chọn ECXITER OFF nếu muốn nhạc bị đè xuống và tôn tiếng hát lên.

 

Sử dụng remote điều chỉnh:

Bạn cũng có thể sử dụng Remote để điều chỉnh các hiệu ứng tương tự như các nút điều chỉnh ngay trên mixer. Trong trường hợp làm show hay các phòng karaoke kinh doanh thì việc sử dụng remote hợp lý hơn là chỉnh tay ngay trên mixer digital.

 

6.2.3. Chỉnh mixer digital bằng phần mềm cân chỉnh trên máy tính

 

Việc cân chỉnh âm thanh với mixer bằng phần mềm trên máy tính là một kỹ năng tương đối khó đối với những người chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực âm thanh. Việc cân chỉnh này thường được hướng dẫn và thao tác với những kỹ thuật viên có kinh nghiệm trong nghề, khả năng thẩm âm tốt và kiến thức về âm học. Tuy nhiên, bạn cũng có thể dựa vào những chia sẽ dưới đây để phần nào hiểu và biết những kiến thức căn bản về căn chỉnh trên máy.

 

Chuẩn bị trước khi cân chỉnh mixer:

Bước 1: Cài đặt phần mềm cân chỉnh (tùy thuộc vào dòng máy, loại máy để tải phần mềm phù hợp , anh chị có thể lựa chọn và tại phần mềm tại đây. Tải và cài đặt Drive để kết nối dây và USB.

 

Bước 2: Bật công tắc nguồn, cắm micro vào mixer (tùy thuộc vị trí bố trí cổng nguồn và micro ở đâu để thao tác). Kết nối máy tính và mixer bằng cổng USB PC. Mở phầm mềm và bắt đầu cân chỉnh.

 

Phần Mềm Chỉnh Mixer
Phần mềm chỉnh mixer karaoke

 

Tính năng của các nút trên phần mềm:

a. Hàng ngang phía trên cùng trên màn hình laptop

- Music: Chỉnh phần nhạc.

- MIC: Chỉnh Micro

- Effect: Chỉnh hiệu ứng 

- Main Output: Chỉnh ngõ ra chính.

 

Lưu ý: Thẻ Music HPF: Cắt tần thấp, nếu chơi gia đình nên cắt ở ngưỡng 90Hz.

Center output: Chỉnh ngõ ra loa center

Sub output: Chỉnh ngõ ra loa sub

Sur output: Chỉnh ngõ ra loa surround.

System: Chỉnh giới hạn âm lượng mức cao nhất (dành cho nhạc khởi động), hoặc thấp nhất.

Music, Mic, Effect 11: Thanh trượt tăng/giảm âm lượng của nhạc, của micro và hiệu ứng.

 

 

b. Các tần số tiêu biểu để Căn chỉnh sẽ thể hiện như sau:

50Hz (chỉnh cho phần Music):

  - Tăng để cho nhạc cụ như ghita, Piano, kèn … tần số thấp thêm đầy đặn.

  - Giảm để bớt âm “um” của tiếng bass.

 

100Hz (chỉnh cho phần Music):

  - Tăng để cho nhạc cụ tần số thấp nặng hơn.

  - Giảm để bớt âm “um” của tiếng ghi ta thì tiếng ghi ta sẽ rõ hơn.

 

200Hz (chỉnh cho cả phần giọng hát và music):

  - Tăng để cho giọng hát đầy đặn hơn, tiếng nhạc cụ cứng và nặng hơn.

  - Giảm để bớt âm đục của giọng hát và nhạc cụ tần số trung bình.

 

400Hz – 800 Hz (để chỉnh tiếng Bass của nhạc)

3 Khz – 5 Khz:       

  - Tăng để cho giọng hát rõ và cứng hơn.

  - Giảm để tăng tiếng gió, âm nhẹ của giọng hát nền.

7Khz – 10 Khz:        

  - Tăng đối với giọng hát đục, làm cho giọng hát sáng hơn

  - Giảm để giảm  âm “xì “  âm “gió “ của giọng hát

 

Lần lượt các mục còn lại là Main L, Main R , Center, SUB, Sur L, Sur R,  là để điều chỉnh tần số từ thấp đến cao (EQ) cho từng đường tiếng từ thiết bị xuống cục POWER ( tùy vào từng loại loa, khả năng “chịu đòn “ và chất âm để chọn các tần số sao cho phù hợp).

  - Band – pass: Điều chỉnh băng tần.

  - Frequency: Tần số đáp ứng (nên đặt HPF =20 Hz, LPF =20000Hz).

  - Slope: Cắt tần số (độ dốc): nếu thoải thì âm thanh sẽ lan xa, nếu chỉnh đứng thì âm thanh sẽ không sẽ gọn lại.

  - Limiter: giới hạn mức cường độ âm thanh phát ra (Dùng để bảo vệ loa không cho chơi quá tải, quá mức âm thanh mà mình đã đặt . Tùy vào loa và các thiết bị mà đặt thông số chính xác, chú ý nếu đặt thông số quá nhỏ có thể âm thanh phát ra sẽ bị nghẹt).

  - Threshold: là một mức độ hạn chế tín tiệu do mình tự đặt gọi là Ngưỡng, nên đặt ở mức 0 bd đến – 5bd, nếu tín hiệu vượt quá ngưỡng này thì sẽ tự động bị nén lại. (như vậy bảo đảm cho loa không bị phát quá mạnh thì sẽ không bị cháy, hỏng ).

 

  Chú ý: Chọn ở mức sao cho tiếng nhạc phát ra dù ở mức nhỏ mà cũng không bị lập bập và khi ngắt nhạc sẽ không có tạp âm ra loa, với thiết bị karaoke nên đặt ở mức 0db đến – 5db.

 

  - Attack time:  là thời gian tín hiệu bị nén nhanh hay chậm khi tín hiệu đến ngưỡng (nén bao lâu).

     + Release : là thời gian nhanh hay chậm khi tín hiệu đã bị nén ở ngưỡng được thả ra (thả bao lâu).

     + Frequence: Chọn tần số để căn chỉnh.

  - Q: Chọn độ mở rộng hay thu hẹp tần số đã chọn để căn chỉnh.

  - Gain: Điều chỉnh âm lượng tần số đã chọn.

 

Anh chị có thể tham khảo bài viết "Lưu ý khi sử dụng dàn karaoke"

 

6.3. Cách bảo quản mixer karaoke

 

Với những tính năng độc đáo và quan trọng của mixer karaoke, việc nhiều gia đình và quán hát sở hữu thiết bị này không còn quá xa lạ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách bảo quản mixer karaoke như thế nào cho hợp lý, hiệu quả mà lại luôn giữ được chất âm chuẩn nhất. Sau đây Vidia sẽ chia sẻ với anh chị những kiến thức bảo quản cần thiết để đảm bảo mixer karaoke của anh chị luôn hoạt động tốt nhất và giữ được độ bền lâu.

 

6.3.1. Điều kiện thời tiết ẩm ướt, mưa nhiều

 

Những thiết bị âm thanh… thường rất nhạy cảm với nước và khí hậu ẩm thấp, mixer karaoke cũng không phải là ngoại lệ. Do đó khi thời tiết vào mùa mưa, anh chị hãy bảo quản cẩn thận tránh để nước ngấm vào. Đồng thời vào mùa nồm, không khí ẩm tích tụ thành nước trong máy, gây phóng điện, chập, bẩn mắt đọc, dẫn đến hiện tượng hư hỏng, chập cháy,...

 

Để khắc phục tình trạng này anh chị cần cắm thiết bị liên tục ở chế độ chờ (standby). Chỉ cần duy trì việc cắm điện để ở chế độ chờ sẽ giúp nguồn điện trong máy liên tục hoạt động, sinh nhiệt, sấy thiết bị không bị ẩm, giúp mixer karaoke không “dính” các hiện tượng nêu trên. Ngoài ra  cũng nên duy trì mỗi ngày để mixer karaoke hoạt động một vài tiếng.

 

Hầu hết các trường hợp khi mixer karaoke gặp ẩm, anh chị chỉ cần mở vỏ máy, sử dụng máy sấy tóc và sấy khô bên trong.

 

Anh chị cũng không nên để các thiết bị chồng chéo lên nhau. Tốt nhất là chuẩn bị một kệ kê máy chuyên dụng, hoặc đơn giản hơn là tự làm lấy một kệ máy chắc chắn và thoáng đãng, hợp thẩm mỹ.

 

ke-dat-thiet-bi-am-thanh
Bảo quản Mixer karaoke và các thiết bị âm thanh trên kệ, tủ.

 

6.3.2. Điều kiện thời tiết nắng nóng

 

Nếu dàn âm thanh hoạt động trong điều kiện quá nóng, sẽ khiến thiết bị nhanh hỏng hóc, dẫn tới cháy nổ, mixer karaoke cũng vậy. Để khắc phục tình trạng này, anh chị không nên để mixer karaoke nói riêng và dàn âm thanh chúng chung tại những khu vực quá nóng trong nhà, hay gần lò sưởi, điều này vô tình sẽ góp phần tăng thêm nhiệt và ảnh hưởng đến công suất và tuổi thọ của thiết bị. Ngoài ra, anh chị cũng không nên để mixer karaoke cũng như các thiết bị khác hoạt động quá lâu, dễ gây nóng máy.

 

summer-sun
Anh chị nên bảo quản mixer karaoke cẩn thận tránh nắng nóng

 

6.3.3. Các đầu nối phải thật cẩn thận, cần lưu ý tránh làm ngắn mạch

 

Anh chị hãy chú ý cẩn thận các đầu nối của dây dẫn của mixer karaoke với các thiết bị khác, tránh làm cho các thiết bị ngắt mạch. Dây dẫn của tất cả các thiết bị khác cũng cần được bảo quản, tránh tính trạng đứt, chất lượng kém khiến các thiết bị kết nối yếu, âm thanh cho ra không như ý muốn.

 

68813072_653662388471646_903770967161962496_n
Chú ý dây nối khi phối ghép mixer karaoke

 

6.3.4. Tuyệt đối không để mixer karaoke cày ải quá sức

 

Cỗ máy cũng như con người, cũng gặp tình trạng quá tải khi làm việc, do vậy đừng bắt chúng hoạt động liên tục và quá sức anh chị nhé! Hãy cho chúng nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian phù hợp rồi hẵng tiếp tục những cuộc vui ca hát về sau của mình!

 

Nếu mixer karaoke nhà mình bị hỏng hoặc gặp vấn đề, anh chị đừng chủ quan dùng tiếp nhé. Anh chị nên mang chúng đến trung tâm bảo hành hoặc sửa chữa gần nhất để "chữa bệnh" cho em nó nhé!

 

mixer-nong
Đừng để mixer karaoke cày ải quá sức

 

6.3.6. Vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn

 

Bụi bẩn được coi là kẻ thù của bất kỳ thiết bị điện tử nào. Bụi sẽ bám lên bề mặt mạch điện và làm giảm tính truyền dẫn của nó. Khi có điều kiện, bạn phải lau chùi và làm vệ sinh bên trong các thiết bị âm thanh trong dàn karaoke, đặc biệt là bề mặt của các bo mạch. Anh chị nên lau chùi, vệ sinh chiếc mixer karaoke của mình thường xuyên để "em nó" lúc nào cũng phục vui anh chị trong tình trạng sạch sẽ, thơm tho nhất nhé!

 

ve-sinh-thiet-bi-dien-tu
Sử dụng vải sợi mỏng để lau chùi. Không nên dùng giấy vì sẽ làm xước thiết bị

 

7. NÊN LỰA CHỌN THƯƠNG HIỆU MIXER KARAOKE NÀO?

 

7.1. Một số thương hiệu mixer karaoke nổi tiếng

 

Mixer karaoke là thầy phù thủy âm thanh cho các dàn karaoke. Thiết bị mang đến âm thanh chất lượng cho những dàn karaoke giải trí gia đình hoặc các phòng kinh doanh chuyên nghiệp. Các hãng âm thanh liên tiếp cho ra đời những dòng mixer karaoke chất lượng cao. Tuy nhiên, chính vì sự đa dạng đó, nên khách hàng luôn luôn gặp khó trong việc chọn lựa chọn dòng mixer nào phù hợp, thương hiệu mixer nào được đánh giá cao.

 

Tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính để lựa chọn được mixer với thương hiệu phù hợp với dàn âm thanh karaoke của anh chị. Trên thị trường mixer hiện nay có rất nhiều thương hiệu chuyên sản xuất dành cho các dàn karaoke với khả năng cân chỉnh âm thanh phù hợp hơn với dàn karaoke, hỗ trợ người hát tốt hơn và đặc biệt là tích hợp thêm những khả năng nâng cao như chống hú rít.

 

Không để anh chị chờ lâu hơn nữa, Vidia sẽ gợi ý cho anh chị một số tên tuổi thương hiệu được đánh giá rất tốt khi cho ra đời những dòng mixer chất lượng, được nhiều chuyên gia âm thanh khuyên dùng ngay sau đây nhé!

 

logo-mixer
E3, BFAudio và Bosa là 3 thương hiệu âm thanh chuyên nghiệp nổi tiếng

 

7.1.1. Thương hiệu E3

 

Công ty E3 AUDIO & ELECTRONICS EQUIPMENT CO., LTD được thành lập vào năm 1997 tại Đức với lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế, phát triển, sản xuất thiết bị âm thanh chuyên nghiệp dựa trên ngành công nghiệp hiện đại. Sở hữu đội ngủ kỹ thuật có trình độ cao, kinh nghiệm dày dặn cùng với kỹ thuật và dịch vụ mạnh mẽ, hệ thống quản lý hiện đại cam kết cung cấp cho khách hàng các sản phẩm âm thanh đẳng cấp. Các sản phẩm của thương hiệu E3 AUDIO & ELECTRONICS EQUIPMENT CO., LTD đều được đánh giá rất cao bởi chất lượng âm thanh được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến nhất của Đức. Trong nhiều năm, E3 AUDIO & ELECTRONICS EQUIPMENT CO., LTD đều tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng của sản phẩm, nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm giải trí về âm thanh tốt nhất.

 

Được biết đến là một trong những thương hiệu thiết bị âm thanh đến từ Châu Âu, E3 mặc dù chỉ mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây nhưng đã được khách hàng ưa chuộng với những sản phẩm dành cho karaoke chuyên nghiệp. Những dòng thiết bị mang cái tên E3 đến gần với khách hàng chính là những dòng loa, amply kỹ thuật số và đặc biệt là các mixer cao cấp dành cho các dàn karaoke cao cấp.

 

Một số dòng sản phẩm mixer karaoke chất lượng đến từ thương hiệu E3 được tín đồ âm thanh săn đón: E3 K9800E3 S6800.

 

mixer-E3-K98002
Mixer karaoke E3 K9800

 

7.1.2. Thương hiệu BF AUDIO

 

Tập đoàn công nghệ điện tử BFAUDIO thành lập năm 2009 tại Trung Quốc, đây là thương hiệu có vốn 100% Trung Quốc, tất cả sản phẩm được sản xuất tại nước này. Sản phẩm chủ yêu được bán tại thị trường Việt Nam và Trung Quốc, với những thay đổi không ngừng, áp dụng những công nghệ mới nhất trong lĩnh vực giải trí, BF AUDIO đang dần khẳng định sự lớn mạnh và tin yêu của khách hàng đam mê công nghệ âm thanh ở Việt Nam. Do đó, nếu nhắc đến các thương hiệu lớn được khách hàng ưa chuộng mà không nhắc đến BF AUDIO thì chắc chắn là một thiếu sót lớn.

 

Những dòng mixer karaoke mang thương hiệu Bfaudio đều được đảm bảo chất lượng bởi độ bền, bởi chất lượng âm thanh mà mixer mang lại và các tính năng nâng cao của thiết bị. Các dòng mixer cao cấp như mixer karaoke BFAUDIO K306D+, mixer karaoke BFAUDIO Q3600H, mixer karaoke BFAUDIO K9900A, ... đều được khách hàng ưa chuộng , lựa chọn phối ghép với các dàn âm thanh-karaoke cao cấp, dàn karaoke kinh doanh.

 

Một số gợi ý mixer karaoke dành cho các phân khúc giá khác nhau như:

 

- Với những dàn karaoke cao cấp: anh chị có thể lựa chọn mixer karaoke BFAUDIO T2.X Pro, mixer karaoke BFAUDIO K9900A hay mixer karaoke BFAUDIO K-8000 PRO.

 

- Với những dàn karaoke tầm trung: anh chị có thể lựa chọn mixer karaoke BFAUDIO K-1000 Plus, Mixer karaoke BFAUDIO K-3000 Wifi Pro hay mixer karaoke BFAUDIO Q3600H OPT PRO.

- Với những dàn karaoke giá rẻ: anh chị có thể lựa chọn dòng mixer karaoke BFAUDIO K306N.

 

mixer-BFaudio-K8000-Pro
Mixer karaoke BFAudio K8000 Pro

 

7.1.3. Thương hiệu BOSA

 

BOSA là một công ty hàng đầu về âm thanh chuyên nghiệp, với việc chính thức có mặt tại một thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam, BOSE hứa hẹn sẽ mang đến những sản phẩm công nghệ hàng đầu, với chất lượng hoàn hảo, chứng tỏ là công ty hàng đầu về âm thanh kỹ thuật số. Hiện nay, một phân khúc thị trường khá mới mẻ nhưng vô cùng tiềm năng đang được BOSE khai thác và đẩy mạnh đầu tư, đó là thị trường bán lẻ các dòng loa lưu động, loa vali kéo tích hợp nhiều tính năng tiện lợi. Và đặc biệt, tại thị trường Việt Nam, dòng loa di động chất lượng này được phân phối dưới tên BOSA.

 

Một số dòng sản phẩm mixer karaoke chất lượng đến từ thương hiệu BOSA được tín đồ âm thanh săn đón: BOSA X5BOSA X7.

 

Tham khảo top những mixer karaoke tốt nhất  tại đây.

 

 

 

7.2. Đập hộp và review một số dòng mixer karaoke chất lượng

 

7.2.1. Đập hộp và review Mixer karaoke E3 D6000

 

 

 

7.2.2. Đập hộp và review Mixer karaoke BF Audio Q-3600H

 

 

 

7.2.3. Đập hộp và review Mixer karaoke Bosa X7

 

 

Anh chị có thể tham khảo Video review Top 5 Mixer Karaoke bán chạy nhất đầu năm ngay dưới đây!

 

 

LỜI KẾT

 

Mixer karaoke là thiết bị đóng vai trò quan trọng trong dàn âm thanh karaoke hiện đại, với chức năng chống hú rít, hỗ trợ lọc âm thanh trong trẻo giúp người hát tôn lên giọng hát của mình nhiều hơn. Không quá khi nói rằng, mixer karaoke chính là "gã phù thủy" trong dàn âm thanh chuyên nghiệp.

 

Tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng mà việc lựa chọn mixer karaoke cơ hay mixer karaoke số nên được cân nhắc để thêm vào dàn âm thanh karaoke. Bên cạnh đó, việc trang bị những kiến thức về phối ghép, lắp đặt, cách sử dụng và bảo quản cũng giúp người chơi âm thanh giữ gìn và sử dụng mixer karaoke ổn định, hiệu quả và bền lâu hơn.

 

 

 

Bài viết là những chia sẻ của Vidia về tất cả những thông tin cần thiết nhất về mixer karaoke dành cho anh chị, hy vọng đây là những kinh nghiệm bổ ích giúp anh chị trong việc tìm hiểu hoặc lựa chọn cho mình một chiếc mixer karaoke chuẩn, chỉnh và chất lượng nhất nhé!

 

Nếu có bất kì thắc mắc và khó khăn gì cần hỗ trợ về các thiết bị âm thanh, anh chị đừng ngần ngại liên hệ với Vidia shop nhé, gọi đến hotline 0902 699 186 - 0902 799 186 hoặc chỉ cần để lại bình luận bên dưới, các chuyên viên kĩ thuật sẽ liên hệ và giải đáp trực tiếp giúp anh chị.

 

vidia-shop

 

Bên cạnh đó, anh chị trực tiếp trải nghiệm những chiếc mixer karaoke chất lượng và tất cả các thiết bị âm thanh karaoke đỉnh và hot nhất hiện nay thì mời anh chị đến với hệ thống showroom của Vidia nhé!

 

Nếu anh chị đang băn khoăn về một nơi có thể tìm tòi, học hỏi cũng như chia sẻ những điều thú vị, những kinh nghiệm về âm thanh, hãy tham gia ngay "Cộng Đồng Anh Em Sử Dụng Thiết Bị Karaoke - Hỏi, đáp, hướng dẫn sử dụng" để được rất nhiều thành viên hỗ trợ và chia sẻ. Đây là cộng đồng được rất nhiều các tín đồ âm thanh trên toàn quốc tham gia và hoạt động rất sôi nổi. Tham gia ngay trên Facebook tại đây nhé anh chị!

 

Cover_1

 

VIDIA THÂN CHÚC ANH CHỊ CÓ NHỮNG GIÂY PHÚT KARAOKE THĂNG HOA ĐỈNH CAO!!!

 

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên


Bài viết liên quan


0
VIDIA back to top