• Gợi ý từ khóa:
  • Dàn karaoke, Đầu karaoke, Micro karaoke, loa karaoke...

Micro Hát Karaoke Đạt Chuẩn 5.0 Có Gì Hot Mà Săn Lùng?

  • Kiều Trang
  • 01/01/2024

Mic Hát Karaoke Đạt Chuẩn 5.0 Có Gì "Hot" Khiến Anh Chị Phải Săn Lùng?

 

mic-hát-karaokemic-hát-karaoke

 

 

Mic hát karaoke có lẽ đã trở thành một thiết bị quá quen thuộc với mọi người, có thể được mua ở bát cứ đâu tại các cửa hàng thiết bị âm thanh, trung tâm điện máy,...Nhưng mua sao cho đúng, mua sao cho phù hợp nhu cầu sử dụng cũng như khả năng kinh tế thì lại là vấn đề khác. Nó đòi hỏi anh chị phải biết rõ về micro mà anh chị muốn mua.

 

Chức năng của chiếc mic hát karaoke thì đương nhiên là để hát karaoke, nhưng đã hát là phải hay. Tuy nhiên, với kinh nghiệm thực tế tiếp xúc với người mua, Vidia nhận thấy rằng dường như một số lớn người mua chỉ cần mua loại mic hát karaoke nào KÊU ĐƯỢC là họ chấp nhận và gần như hài lòng với điều đó. Họ chẳng hề quan tâm đến các tính năng khác, không cần thiết phải quan tâm đến việc phân loại micro, không quan tâm loại nào tốt hay không, chức năng, ứng dụng của nó được ứng dụng vào việc gì, trong trường hợp nào. Chính điều này đã dẫn đến tình trạng mua và sử dụng sai mục đích, hiệu quả kém. Bài viết dưới đây sẽ cho anh chị biết được "Tất tần tật về mic hát karaoke" từ những khái niệm về các thiết bị liên quan, phân loại cho đến cách thức chọn lựa để có được một chiếc mic hát karaoke tốt nhất, phù hợp nhất. Không những thế, Vidia sẽ giúp anh chị có thể nắm rõ những nguyên tắc hoạt động để có thể sử dụng hiệu quả nhất và bảo vệ chiếc micro của anh chị tốt nhất. 

 

c2d119e19b5a7c04254b

 

 

 

mic-hát-karaoke

 

 

1. Mic hát karaoke là gì?

 

Micro là một khái niệm quá đỗi quen thuộc trong cuộc sống mà hầu như tất cả mọi người đều biết đến và cũng là một thiết bị dễ dàng mua được ở các cửa hàng âm thanh, trung tâm điện máy,....

 

Mic-hát-karaoke

 

 

Micro karaoke là một trong những thiết bị âm thanh quan trọng không thể thiếu được trong bất kỳ một hệ thống âm thanh Karaoke nào từ gia đình đến những phòng hát kinh doanh. Làm nhiệm vụ thu nhận tín hiệu (giọng nói của anh chị) sau đó khuếch đại ra thiết bị xử lý, đồng thời giúp cải thiện giọng hát của anh chị. Một chiếc micro hay sẽ truyền tải giọng hát trong trẻo và trung thực hơn, đem đến chất lượng âm thanh hoàn hảo.

 

Cũng chính vì tầm quan trọng của mic hát karaoke mà hiện nay trên thị trường âm thanh Việt Nam xuất hiện khá nhiều dòng micro karaoke khác nhau của các hãng nổi tiếng trong và ngoài nước. 

 

Đọc thêm: Mic hát karaoke cao cấp bán chạy

 

 

2. Thế nào là độ nhạy của mic hát karaoke?

 

Độ nhạy của micro thể hiện cường độ hoặc độ lớn của tín hiệu âm thanh mà mic hát karaoke có thể thu lại được. Micro nhạy hơn tức sẽ hút xa hơn, chúng ta có thể giảm bớt Gain và Volume trên Mixer, điều đó có nghĩa là chúng ta đã tiết kiệm được headroom (khoảng dự trữ tín hiệu từ độ lớn âm thanh trung bình đến độ lớn của âm thanh tối đa).

 

Độ nhạy của micro được đo bằng đơn vị dB, có 2 tiêu chuẩn:

 

+ Tiêu chuẩn 1:   0 dB = 1mW/pascal

+ Tiêu chuẩn 2:   0 dB = 1mW/microbar

 

Tiêu chuẩn 1 luôn lớn hơn tiêu chuẩn 2 là 20 dB. Cùng một tiêu chuẩn, micro nào có giá trị độ nhạy lớn hơn có nghĩa là micro đó nhạy hơn.

 

 

3. Dải tần đáp ứng là gì?

 

Thông số Frequency Reponse thể hiện dải tần số mà micro có thể thu hoặc phát được. Thông số này cũng có trong các loại loa và vài thiết bị khác. Có thể hiểu là khoảng âm thanh cao nhất và thấp nhất mà micro có thể thu và phát được. Micro có dải tần càng rộng nghĩa là micro đó thể hiện được những âm thanh trầm sâu hơn (nghe ấm hơn) và phát được âm thanh cao hơn (tiếng treble sẽ sáng hơn).

 

Hiện nay hầu hết các nhà sản xuất đều quy định thông số này ở khoảng 20Hz - 20kHz, là dải tần mà tai người có thể nghe được. Vì vậy chúng ta chỉ có thể kiểm chứng điều này thông qua việc thử trực tiếp từng loại mic hát karaoke cụ thể.

 

4. Tổng trở mic hát karaoke là như thế nào?

 

Mic hát karaoke được sản xuất với 2 loại tổng trở:

 

+ Tổng trở cao (Hi Z): thường là các loại micro giá rẻ, có tổng trở trên 2000 Ohms. Các loại micro này thường được sử dụng các loại dây tín hiệu Unbalanced, dùng jack kết nối 6 ly.

 

+ Tổng trở thấp (Lo Z): Xuất hiện ở các loại micro tương đối tốt hơn, tổng trở thấp hơn 1000 Ohms. Micro tổng trở thấp thường dùng dây tín hiệu Balanced (dây tín hiệu 3 ruột), jack kết nối XLR (jack canon).

 

mic-hát-karaoke

 

 

Một số lưu ý cho anh chị:

 

+ Dây tín hiệu Unbalanced chỉ nên kéo dài dưới 10 mét, nếu hơn thường xảy ra các tình trạng nhiễu, âm thanh bị ù, tiếng treble nghe tệ hơn rất nhiều.

 

+ Dây tín hiệu Balanced sẽ ổn định, không bị các tình trạng trên.

 

5. Hiệu ứng Proximity Effect

 

Hiệu ứng này có trong tất cả các loại micro điện động (micro dynamic): nếu ta càng đưa micro ra xa nguồn phát, thì độ lớn của âm thanh càng giảm, tuy nhiên tiếng bass - âm trầm của micro sẽ giảm nhiều hơn là độ lớn âm thanh. Điều đó có nghĩa là âm trung, âm cao âm trầm sẽ không giảm đồng đều mà âm trầm sẽ giảm hơn rất nhiều so với âm trung và cao.

 

Hiệu ứng này không hề có trong các loại micro Condenser, khi đưa micro ra xa nguồn phát, âm thanh chỉ nhỏ đi chứ không bị mất âm bass. Vì thế các loại micro dùng chuyên cho phát biểu, diễn thuyết như các loại micro cổ ngỗng đặt trên các bục như trong nhà thờ, phòng hội nghị thường sẽ là micro condenser.

 

6. Phân loại mic hát karaoke

 

6.1. Micro karaoke có dây

 

6.1.1. Khái niệm

 

Micro karaoke có dây hay còn gọi là micro hữu tuyến khi kết nối với Amply nhờ dây để thu tín hiệu trực tiếp. Bao gồm 2 thành phần chính là tay mic và dây nối. Khi sử dụng, anh chị chỉ cần cắm trực tiếp vào Amply hoặc vang số (mixer).

 

Micro karaoke có dây: đường tuyền qua dây jack truyền dẫn trực tiếp đên Amply nên hạn chế di chuyển. Micro có dây có độ nhạy âm thanh cao, dải băng tần bị giới hạn nên không rõ tiếng khi để Micro xa, âm sắc nhẹ và ấm. Micro được sử dụng chủ yếu ở những nhà hàng, karaoke,....

 

mic-hát-karaoke
Micro karaoke có dây Bosa BK-888A

 

 

Ưu điểm: Là dòng mic hát karaoke có giá cả bình dân, giúp anh chị tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể nhưng chất lượng rất tốt, dễ dàng sử dụng khi kết nối và khi ca hát. Bên cạnh đó, thiết bị có độ bền cực cao, dễ dàng sửa chữa khi hư hỏng và đặc biệt khả năng thu âm rất tốt, đường truyền tín hiệu ổn định nên sẽ không bị mất tín hiệu khi đang sử dụng.

 

Nhược điểm: Trong quá trình sử dụng, việc di chuyển sẽ gặp nhiều khó khăn hay dây cắm không chắc chắn sé rất dễ dẫn đến tình trạng đường truyền tín hiệu không được đảm bảo. Dễ gặp phải những sự cố dây bị hở, đứt hay vấp dây vô cùng nguy hiểm. Và đặc biệt, Amply karaoke phải được đặt gần vị trí đặt Micro.

 

6.1.2. Cấu tạo của micro karaoke có dây

 

Cấu tạo bên ngoài: nhìn chung, micro không dây đều có cấu tạo bên ngoài giống nhau, bao gồm có phần thân và phần mic, anh chị hay dùng những núm chức năng như điều khiển trạng thái của micro có dây, việc sử dụng các núm này khá đơn giản, tuy nhiên đọ nhạy của chúng thì còn phải phụ thuộc vào hãng sản xuất. Mic hát karaoke có dây thường được thiết kế với một loại thép nhân tạo hoặc nhựa cao cấp nhằm mục đích bảo vệ các bộ phận bên trong, ngăn chặn bụi bẩn và đặc biệt là làm tăng cường độ tín hiệu âm thanh cho người dùng.

 

Cấu tạo bên trong: Micro có dây bên trong cũng được cấu thành các cuộn nam châm được sắp xếp xen kẽ lẫn nhau, là thiết bị có nhiệm vụ chuyển đổi âm thanh cho người  dùng thành dạng sóng có tần số có đường truyền vào amply này, nhằm mục đích khuếch đại tần số. Ngoài ra bên trong mic hát karaoke còn có một bộ phận nguồn duy trì hoạt động của micro. Thường thì cấu tạo của micro karaoke có dây tương đối đơn giản, tuy nhiên việc chọn mua một micro karaoke không dây lại chẳng hề dễ dàng với bất kì ai.

 

Đọc thêm: Mic karaoke không dây 

 

6.1.3. Sản phẩm Mic hát karaoke có dây điển hình

 

Micro Shure KSM9

 

Thiết kế hiện đại, sang trọng: Shure KSM9 là micro hát karaoke đa năng được thiết kế khá hiện đại với lớp vỏ kim loại sáng màu bắt mắt. Kiểu dáng thon gọn, khi cầm có cảm giác rất chắc tay. Dù trông vẻ ngoài chắc chắn nhưng Shure KSM9 có trọng lượng rất nhẹ tạo cho anh chị cảm giác rất thoải mái khi hát karaoke.

 

mic-hát-karaoke

 

Âm thanh trong trẻo, rõ ràng: Nhờ thuộc dòng micro có dây cao cấp, Shure KSM9 được trang bị khả năng hút âm tốt vượt trội trong dòng micro có dây hiện nay. Đồng thời kết hợp cùng hệ thống điều chỉnh âm tiên tiến, Shure KSM9 giúp giọng hát karaoke của anh chị được phát ra trong trẻo, rõ ràng.

 

Triệt tiêu tạp âm: Shure KSM9 là micro lọc bỏ tạp âm được hỗ trợ thêm hệ thống lọc âm khiến những tạp âm như âm gió, tiếng thở,... bị triệt tiêu gần như hoàn toàn. Giúp giọng ca của anh chị trở nên hoàn hảo hơn, tiếng hát thoát ra nhẹ nhàng, trầm bổng không bao giờ tạo cảm giác bị mệt, đứt hơi cho người hát.

 

mic-hát-karaoke

 

Tuyệt đối không hú, rè: Hiện tượng hú, rè của Mic hát karaoke là điều khiến người hát karaoke mất hứng nhất. Đa số các dòng micro không dây trong tầm giá dưới 2 triệu không thể khắc phục được điều  này. Nếu anh chị muốn quá trình giải trí hát karaoke không bị gián đoạn thì tốt hơn nên chọn một micro có dây chất lượng. Shure KSM9 khắc phục hoàn toàn hiện tượng này. Hạn chế tối đa tiếng hú, rè cho dù khoảng cách từ micro đến loa không xa.

 

6.2. Micro karaoke không dây

 

6.2.1. Khái niệm 

 

Micro karaoke không dây hay còn gọi là micro vô tuyến là dòng mic hát karaoke được kết nối với Amply nhờ bộ thu tín hiệu. Micro không dây khắc phục được toàn bộ những hạn chế của micro có dây và mang đến cho người dùng thế hệ sản phẩm đảm bảo về tính năng và chất lượng. Bao gồm tay mic và đầu thu.

 

Micro không dây: đường truyền qua đầu thu tín hiệu truyền đến amply nên dễ dàng di chuyển. Micro không dây thường sử dụng pin 9V (4 - 5 tiếng) hay pin AA (15 tiếng), có độ nhạy cảm âm thanh tốt và hú được xa, giải băng tần rất cân bằng 20Hz - 20kHz nên rất rõ tiếng dù để micro ra xa, âm thanh rõ, trung thực. Mic hát karaoke được sử dụng tại sân khấu lớn, trung tâm hội nghị triễn lãm, hội chợ hay các tụ điểm vui chơi, karaoke gia đình,...

 

Xét về mặt công nghệ thì mic hát karaoke không dây được chia thành 2 loại là micro VHF và micro UHF. Micro VHF phù hợp cho gia đình, quán nhỏ, vì độ phủ sóng nhỏ hoảng 50m tính từ ăng - ten đầu thu, nên có giá thành rẻ chỉ vài trăm ngàn đồng. Micro UHF thì phù hợp với hội tường lớn, nhà hàng tiệc cưới, các sự kiện tầm cỡ, chương trình truyền hình, nhà hát lớn vì có độ phủ sóng lớn lên đến hàng trăm mét tính từ ăng - ten những có giá thành khá cao. 

 

 

mic-hát-karaoke
Micro karaoke không dây E3 V600
 
 

Ưu điểm: Là dòng mic hát karaoke sử dụng pin nên không cần đến dây nối, việc di chuyển trở nên dễ dàng. linh hoạt hơn. Khoảng cách di chuyển có thể rộng tới cả trăm mét mà không cần phải đặt gần Amply. Nhờ được trang bị khả năng thu âm rất tốt và loại sạch tạp âm nên giọng hát của anh chị sẽ được truyền tải một cách rõ ràng, chi tiết và trung thực nhất. Với độ bền cao và thân thiện với người dùng nên anh chị có thể yên tâm khi trang bị dòng sản phẩm này cho dàn âm thanh của mình.

 

Nhược điểm: Do đây là dòng mic hát karaoke dùng bằng pin nên khi sử dụng phải luôn có pin dự trữ. Do kết cấu đặc biệt của thiết bị nên rất khó khăn trong quá trình sửa chữa khi micro bị hư hỏng. Và dễ dàng mất tín hiệu  khi gặp vật cản, cùng đường truyền không ổn định nên dễ bị mất sóng, nhiễu sóng. Bên cạnh đó, giá thành của micro có dây cũng khá cao nên không phải ai cũng đủ điều kiện để sở hữu thiết bị này.

 

mic-hát-karaoke
 
 

Đọc thêm: Mic hát karaoke tầm trung bán chạy

 

6.2.2. Cấu tạo của micro karaoke không dây

 

Độ bền và chất liệu của mic hát karaoke phụ thuộc hãng sản sản xuất và thương hiệu của nó. Tuy nhiên, mỗi micro không dây đêu đucợ chia làm 2 phần: phần bền trong và phần bên ngoài.

 

mic-hát-karaoke

 

 

Cấu tạo bên ngoài: là phần đầu cầm được khi hát, trên thân có công tắc tắt mở (on/off) (một số micro có nút tắt nguồn nằm ở vị trí khác hoặc không tùy thuộc vào hãng sản xuất). Phần đầu có chụp tròn lưới sắt hay nhựa bảo vệ micro. Phần cuối là chỗ nắp pin.

 

Cấu tạo bên trong: là một cột lõi của một chiếc micro, phần này gồm có màng rung, cuộn dây, nam châm. Hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ khi một dây dẫn dao động trong từ trường, sinh ra suất điện động cảm ứng dao động với tốc độ vô cùng dao động âm sinh ra sức điện động âm tần cảm ứng. Sóng âm thanh từ bên ngoài vào sẽ làm màng rung rung theo tần của âm thanh. Sự rung động dưới sự tác dụng của từ trường nam châm sẽ sinh ra dòng điện xoay chiều và theo đường truyền băng tần với đầu amply tại đó được khuếch đại lên bởi amply và mixer.

 

 

Đọc thêm: Mic hát karaoke TplusV H5 Pro

 

 

6.2.3. Điều đặc biệt trong Mic hát karaoke không dây: Mạch ngắt tiếng tự động

 

Mạch ngắt tiếng tự động trong hệ thống âm thanh Micro karaoke không dây rất quan trọng, vì chức năng của mạch này là tắt hoặc im lặng đầu ra âm thanh của đầu thu tỏng trường hợp không có tín hiệu radio như mong muốn. Khi tín hiệu âm thanh bị mất (do chồng chéo các thiết bị phát sóng, do khoảng cách xa quá mức, mất điện cấp cho micro,...), bộ thu thông minh phát hiện được điều này lập tức lấy tín hiệu khác hoặc chuyển tiếng ồn radio ở chế độ im lặng với mức ồn cực nhỏ. Thông thường, thì được nghe như không còn tiếng ồn nữa những thường là phát ra tín hiệu âm thanh nhỏ để người điều khiển phát hiện ra điều bất thường này.

 

mic-hát-karaoke

 

 

Nguyên lý hoạt động: Kỹ thuật này dựa trên thực tế là âm thanh từ tiếng ồn radio không mong muốn có chức năng lượng với tần số cao so với một tín hiệu âm thanh được đặt chuẩn trong bản mạch. Mạch chập ngắt tiếng ồn sau khi so sánh năng lượng tần số cao của tín hiệu thu đucợ với điện áp tham chiếu trong dữ liệu ngắt mạch đã được cài đặt sẵn. Trong hệ thống này, điều khiển ngắt mạch xác định yếu tố "chất lượng" của tín hiệu (tỷ lệ tín hiệu - tiếng ồn) cần thiết để bật lại âm thanh khi thoát ra khỏi chuẩn mực ngắt. Điều này cho phép hoạt động tại các thiết lập ngắt tiếng thấp hơn sẽ không bị mất tín hiệu và sự đóng ngắt đều diễn ra một cách thông minh.

 

Những mẹo xử lý sự cố: 

 

Có những tình huống khi anh chị có thể muốn vô hiệu hóa khóa phím - tông, đặc biệt là khi thực hiện kiểm tra kênh RF hoặc chẩn đoán tình trạng Micro karaoke không dây. Mặc dù vậy, vô hiệu hóa phím - tông không được khuyến khích cho hoạt động không dây khi đang kích hoạt và đang sử dụng với dàn âm thanh. Tắt phím - tông chỉ là một cài đặt tạm thời.

 

Và điều này: mạch ngắt tiếng được thiết kế để loại bỏ tiếng ồn xung quanh mà không cần phải tắt thiết bị thu hay phát. Nếu anh chị liên tục gặp phải sự can thiệp từ tín hiệu không dây, anh chị nên kiểm tra việc quản lý các phương pháp không dây của mình. Hãy dảm bảo rằng:

 

+ Thiết lập đầu vào thích hợp

+ Sử dụng ăng - ten đúng và khoảng cách chúng đúng.

+ Duy trì đường ngắm giữa máy phát và máy thu.

+ Không trùng tần số với các thiết bị thu phát sóng Radio khác.

+ Sử dụng pin mới.

 

6.2.4. Top sản phẩm mic hát karaoke không dây tiêu biểu

 

Micro karaoke cao cấp E3 V600

 

mic-hát-karaoke

 

 

Micro E3 V600 là mic hát karaoke cao cấp. Đây là một thiết bị được sản xuất theo công nghệ Đức, tiêu  chuẩn kiểm định cuả Châu Âu đảm bảo độ bền, chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng âm thanh- tiếng ca ra loa.

 

Được mệnh danh là dòng mic hát karaoke có độ bền vô đối nhất hiện nay. Nhìn chung thì micro E3 V600 được đánh giá rất cao về cả chất lượng lẫn các tính năng nâng cao. Thiết kế của micro E3-V60 chắc chắn, sang trọng, với thân micro được làm từ hợp kim cao cấp cứng và bền, chụp micro được làm bằng thép không gỉ. Micro E3 siêu cứng, siêu bền , siêu ấn tượng. Đây là dòng micro thích hợp cho các phòng karaoke kinh doanh VIP, các dàn karaoke gia đình cao cấp.

 

Một số tính năng cao cấp của thiết bị như:

 

+ Micro E3 V600 có thiết kế củ micro chuyên dụng cho hát karaoke với độ nhạy cao, bắt mic tốt. Hỗ trợ người hát nhẹ nhàng hơn, cho chất âm truyền cảm và chuyên nghiệp hơn.

 

+ Búp sóng mở rộng giúp hút âm từ nhiều phía, thích hợp với những người không có nhiều kinh nghiệm cầm micro vẫn có thể trình diễn chuyên nghiệp.

 

+ Được trang bị tính năng cảm biến gia tốc, tự động ngắt hú trong 5s nếu không sử dụng, ngắt hoạt động sau 15 phút. Việc khởi động lại như thông thường.

 

+ Với tính năng cảm biến gia tốc, ngăt tiếng trong trường hợp người dùng làm rơi rớt micro, tránh tiếng bụp gây hại loa.

 

+ Micro E3 V600 còn có tính năng cắt hú rít tự động, với 5 mức cắt hú bằng tay. E3 V600 còn được trang bị tính năng dò sóng sạch, tránh được tình trạng nhiễu sóng, rớt sóng gây ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh toàn dàn. Ngoài ra,  Micro tương thích với khả nhiều dòng loa hay amply phổ biến trên thị trường. Chính vì những lý do trên, có thể nói rằng micro E3 V600 là dòng mic hát karaoke chống hú gần như tuyệt đối.

 

Micro karaoke cao cấp BFaudio J11

 

mic-hát-karaoke

 

 

Micro Bfaudio J11 là dòng mic hát karaoke không dây có giá 6.500.000đ, được nhiều dự án quán karaoke kinh doanh VIP lựa chọn. Hầu như đến các quán kinh doanh hiện nay, bạn đều có thể bắt gặp những chiếc micro màu vàng kim đẹp mắt thương hiệu Bfaudio này.

 

Micro được thiết kế với thân micro được làm từ nhôm CNC dầy chắc chắn, có khả năng chống xước cao, vỏ được phủ thêm lớp nano chống bay màu. Với thiết kế đơn giản và màu vàng kim bắt mắt tạo cảm giác sang trọng, cao cấp.

 

Một số tính năng cao cấp của thiết bị như:

 

+ Là dòng micro chuyên cho các phòng karaoke kinh doanh, để đảm bảo hoạt động hiệu quả trong không gian có nhiều thiết bị điện tử thì micro Bfaudio J11 được thiết kế sử dụng 500 kênh hiển thị. Đặc biệt có khả năng chỉnh sóng xa/gần thích  hợp với nhiều kiểu không gian.

 

+ Hạn chế hiện tượng hú rít bằng tính năng chọn sóng sạch, cắt ù cho dải trầm của loa.

 

+ Micro Bfaudio J11 còn được đánh giá cao bởi tiếng ca ra loa đầy đặn, tròn trịa. Nhờ khả năng hút âm  tốt với khoảng cách từ miệng đến micro là 20cm. Giúp cho tiếng ca không bị bể khi phải ca lớn. Micro nhạy âm, nhưng với khả năng lọc chuyên nghiệp, giúp hạn chế tạp âm, âm gió , không thu tạp âm nhạc nền khi sử dụng. Đây là một trong những ưu điểm mà Vidia tin rằng thiết bị này cực kỳ phù hợp với những dàn karaoke, cả kinh doanh lẫn gia đình.

 

+ Mic hát karaoke cũng được tích hợp khả năng tự động ngắt sau 3s không sử dụng và sau 3 phút tự động tắt nguồn.

 

+ Tính năng cảm biến gia tốc giúp hạn chế tiếng hú làm hại loa bằng cách tự động cắt tiếng. Ngoài ra, mic hát karaoke có độ bền rất cao, làm rơi rớt nhưng không ảnh hưởng gì đến thân micro và chụp micro.

 

Micro karaoke cao cấp Verity US-SE65

 

mic-hát-karaoke

 

 

Micro không dây Verity US-SE65 tại Vidia là một dòng mic hát karaoke không dây cao cấp chuyên dùng cho các phòng karaoke kinh doanh, các hội trường, phòng họp hoặc các phòng karaoke gia đình cao cấp. Chỉ trong thời gian đầu sau khi ra mắt khách hàng. Verity US-SE65 đã được khách hàng cực kỳ ưa chuộng bởi thiết kế đẹp mắt, thông minh và thuận lợi cho người dùng sử dụng. Đồng thời, mic hát karaoke tích hợp rất nhiều tính năng thông minh giúp người dùng tận hưởng những trải nghiệm đặc sắc nhất.

 

Tại thời điểm hiện đại ,với mức giá cho sản phẩm là 6.500.000 vnđ. Micro không dây Verity US-SE65 đang được rất nhiều dàn Acoustic hay các ban nhạc nhỏ lựa chọn bởi chất âm của micro khá là hay, chân thực, trong trẻo và chi tiết. Micro khá là tôn giọng của người dùng. Chính vì vậy, một số dàn karaoke với người dùng chưa có giọng ca tốt thì thiết bị này có thể chưa thực sự phù hợp.

 

Một số tính năng cao cấp của thiết bị như:

 

+ Micro Verity US-SE65 được trang bị tính năng cảm biến gia tốc. Trong những trường hợp xấu , micro tự động ngắt tín hiệu, hạn chế tiếng động trên loa, giúp bảo vệ loa tốt hơn.

 

+ Micro có khả năng tự động cắt tín hiệu sau 5 giây nếu không sử dụng và sau 15 phút, micro chuyển sang chế độ tắt nguồn. Việc khởi động lại như thông thường. Chế độ này giúp tiết kiệm pin cho micro, đồng thời, tránh được tiếng ồn khi hai micro không sử dụng được để cạnh nhau gây ra tiếng hú, rít khó chịu.

 

+ Verity US-SE65 được đánh giá rất cao với khả năng bắt tín hiệu và độ hút âm. Micro Verity US-SE65 giúp người hát hát nhẹ hơn, không cần phải hát to gần micro nên tránh được tình trạng vỡ tiếng. Búp sóng mở rộng, không đòi hỏi người dùng phải có kỹ năng tốt mới có thể cầm micro và hát.

 

+ Micro có khả năng cắt hú, rít tự động, chống nhiễu âm thanh. Với nhiều dàn âm thanh lắp đúng chuẩn sử dụng micro Verity US-SE65 thì vấn đề hú rít hầu như không còn gây phiền hà với người dùng.

 

+ Với không gian rộng, mic hát karaoke hoạt động khá ổn định, tín hiệu truyền không bị ảnh hưởng với tầm hoạt động bán kính khoảng 80m.

 

+ Tính năng tiếp theo chính là khả năng nhận kênh kép, với dàn âm thanh karaoke gia đình, nếu anh chị muốn sử dụng 2 micro cùng lúc, hoạt động độc lập rất dễ dàng.

 

Micro karaoke cao cấp Boss MT-990

 

mic-hát-karaoke

 

 

Là dòng mic hát karaoke có mức giá “dễ mua” nhất trong top những micro không dây cao cấp, nhưng micro Boss MT-990 hoàn toàn không thua kém những mic hát karaoke kể trên về chất lượng lẫn tính năng. Micro Boss MT-990 cũng là dòng mic hát karaoke duy nhất thiết kế đến 4 cần ăng ten thu sóng chất lượng cao.

 

Giá của micro Boss MT-990 chỉ 3.900.000 VNĐ, Với thiết kế khá là hài hòa, đẹp mắt tạo cảm giác hiện đại Boss MT-990  là một sự lựa chọn cực kỳ hợp lý cho những dàn karaoke gia đình, các phòng kinh doanh hay những hội trường có không gian rộng như đám cưới..

 

Một số tính năng cao cấp của thiết bị như:

 

+ Chất âm của micro Boss MT-990 được đánh giá là dày ấm. Hỗ  trợ người có giọng yếu lên cao dễ dàng với khả năng thoát âm mạnh. Thiết bị còn được chú ý bởi khả năng lọc tạp âm hiệu quả.

 

+ Với 4 cần sóng ăng ten tích hợp 4 sóng chuẩn cho khả năng thu nhận sóng bán kính lên đến 70m. Tín hiệu âm thanh nhờ đó mà luôn ổn định, đảm bảo chất lượng âm thanh ra loa và đáp ứng hiệu quả trong các show của anh chị.

 

+ Ngoài ra, micro còn có khả năng chúng hú cực cao. Giúp anh chị hát hò thoải mái ngay cả khi đứng cạnh loa khi hát hay vô tình quay đầu micro vào loa.

 

+ Thêm một lý do để chọn micro Boss MT-990 chính là chế độ tiết kiệm pin của micro giúp cho thời gian hoạt động liên tục của micro có thể lên đến 6h hoặc hơn.

 

 

7. Tính định hướng của mic hát karaoke

 

Tính định hướng của Mic hát karaoke sẽ quyết định đến hướng thu sóng âm vào của micro là khu vực nào. Có 2 loại cơ bản:

 

7.1. Micro đa hướng

 

Micro đa hướng  hay còn gọi là micro không định hướng - Omnidirectional: Là micro có hướng thu 360 độ xung quanh khu vực rộng như phòng họp. Đây là loại mic hát karaoke có thể  hút sóng âm ở tất cả các hướng xung quanh micro (trái, phải, trước, sau,...), có nghĩa là thay vì cầm micro hướng vào miệng khi hát thì anh chị cũng có thể để lệch sang trái hoặc sang phải mà mic vẫn bắt được âm thanh.

 

mic-hát-karaoke
Kiểu bắt sóng đa hướng

 

Đọc thêm: Mic hát karaoke không dây giá rẻ

 

 

Ứng dụng của micro đa hướng:

 

Với micro đa hướng cho không gian lớn như phòng hợp phòng hội nghị sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm hơn chỉ cần 1 micro cho 1 chi nhánh với phòng họp nhiều thành viên thay vì nhiều micro để bàn cho mỗi người như trước đây.

 

Với khả năng thu hướng 360 độ micro đa hướng cho hội nghị bắt âm thanh rõ nét, không bị tiếng vang và phản hồi, có cảm giác như mọi người đang ngồi cùng một phòng họp. Mic hát karaoke đa hướng họp trực tuyến cho phòng họp từ 35 - 40 người.

 

mic-hát-karaoke

 

Khi tham gia các cuộc họp Skype với nhiều chi nhánh khác nhau, micro đa hướng cho họp hội nghị là một sự lựa chọn tiết kiệm và chính xác.

 

Cá nhân: Những dòng micro đa hướng chuyên dùng thu âm giọng nói trên máy tính, laptop. Với bán kính thu 2m cho âm thu to rõ ràng cùng thiết kế nhỏ gọn, chất lượng thu âm tốt phù hợp trong các không gian nhỏ hẹp hơn để hỗ trợ chat Voice, QQ, Skype,....

 

Đọc thêm: 3 thương hiệu mic hát karaoke tốt nhất 

 

7.2. Micro định hướng:

 

Micro định hướng - Unidirectional: Loại mic hát karaoke này chỉ hút được âm thanh ở những hướng cụ thể, được chú thích rõ trên các bảng kỹ thuật đi kèm sản phẩm.

 

mic-hát-karaoke
Kiểu bắt sóng Cardioid và Super Cardioid

 

 

Có 4 kiểu bắt sóng cơ bản đối với tính định hướng của mic hát karaoke:

 

+ Cardioid: Hút âm thanh ở phía trước và xung quanh.

+ Super Cardioid: Hút âm thanh ở phía trước, xung quanh và một ít ở phía sau.

+ Short gun: Hầu như chỉ hút được âm thanh phí trước và hút được rất xa.

+ Long gun: Giongos như Short gun nhưng hút xa hơn rất nhiều.

 

Đọc thêm: Mic hát karaoke di động nhỏ gọn

 

7.3. So sánh giữa Micro định hướng và Micro đa hướng

 

Micro định hướng:

 

+ Hút toàn bộ âm thanh môi trường xung quanh.

+ Rất dễ gây ra những tiếng hú rít.

+ Cần biết cách cân chỉnh bằng Equalizer cho từng môi trường khác nhau.

 

Micro đa hướng:

 

+ Có thể kiểm soát được hướng hút âm của micro, tránh việc hút các loại âm thanh bị dội lại.

+ Hạn chế tiếng hú rít xuống mức thấp hơn.

+ Không cần thiết phải cân chỉnh Equalizer cho từng loại môi trường.

 

8. Thế nào là mic hát karaoke đặt chuẩn chất lượng?

 

Thị trường dành cho mic hát karaoke rất đa dạng và vô cùng phức tạp. Chọn được một chiếc micro tốt đồng nghĩa với việc anh chị sẽ thu được chất lượng âm thanh ổn định và yên tâm khi ca hát. Tuy nhiên, để chọn được mic hát karaoke tốt nhất không phải là việc mà ai cũng có thể làm được. Một chiếc micro karaoke có tốt hay không phải được đánh giá dựa trên các tiêu chí:

 

mic-hát-karaoke

 

8.1. Độ bền

 

Đây là tiêu chí đầu tiên được dùng để đánh giá một chiếc micro có đạt chất lượng hay không. Không chỉ có micro karaoke mà còn đối với tất cả các sản phẩm, hàng hóa khác trên thị trường, "tốt" được xem đồng nghĩa với độ bền phải cao. Để chọn được một chiếc micro có độ bền cao thì lời khuyên tốt nhất dành cho anh chị chính là nên chọn mua các sản phẩm chính hãng tại các cơ sở kinh doanh hoặc nhà phân phối uy tín, đáng tin cậy. Đừng quá cả tin mà dễ dàng bị cám dỗ bởi những mỹ từ như "giá rẻ", "giá rẻ nhất thị trường",...vì nếu không chắc chắn về nguồn gốc thì nguy cơ anh chị có thể mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng với xác suất cực cao.

 

mic-hát-karaoke

 

Đọc thêm: Mic hát karaoke có dây bán chạy

 

8.2. Chất lượng âm thanh

 

Bên cạnh tiêu chí hàng đầu về độ bền, thì không thể không đề cập đến chất lượng âm thanh. Mic hát karaoke tốt sẽ đem đến những âm thanh có chất lượng. Micro phải có độ nhạy cao, có khả năng thu âm tốt, không có tiếng hú rít hoặc ít có tiếng hú, đặc biệt là với micro karaoke không dây. Thông thường số Ohms của micro sẽ quyết định một micro có tiếng hú hay không. 

 

Ví dụ: Loại micro 800 Ohms  sẽ hạn chế tiếng hú hơn so với loại micro 300 Ohms. Anh chị có thể mở đầu micro ra để kiểm tra, anh chị sẽ thấy rằng, đối với loại 800 Ohms sẽ có đường kính cuộn dây lớn hơn nhiều so với loại micro 300 Ohms.

 

Ngoài ra, một yếu tố khác ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của mic hát karaoke là trở kháng. Trở kháng càng cao thì độ nhạy càng cao. Điều này đồng nghĩa với việc micro có độ nhạy càng cao thì tiếng hú rít càng lớn. Chính vì vậy, lựa chọn mic hát karaoke tốt còn là việc lựa chọn micro có trở kháng phù hợp với tổng trở kháng của dàn karaoke, bao gồm cả loa karaoke và amply karaoke.

 

mic-hát-karaoke

 

Đọc thêm: Mic hát karaoke kinh doanh cao cấp bán chạy 

 

8.3. Giá thành

 

Tiêu chí thứ ba phải kể đến chính là giá thành của một chiếc mic hát karaoke. Có rất nhiều ý kiến cho rằng, Micro càng đắt thì càng chất lượng, càng tốt. Điều này hoàn toàn không chính xác. Có thể lấy một ví dụ đơn giản, nếu anh chị mua một micro với giá vài chục củ mà micro lại được kết nối với vộ Amply karaoke hay bộ Loa karaoke kém chất lượng thì khổng nói rằng "Đây chính là micro tốt". Chính như vậy là để khẳng định một mic hát karaoke chất lượng phải được đảm bảo từ rất nhiều phương diện, kể cả việc thiết kế ống micro cũng ảnh hưởng nhiều đến sức bền, độ trong của giọng hát khi được micro thu lại, thậm chí còn có thể phát ra tiếng hú. Đối với loại micro không dây, thiết kế của mic hát karaoke có 1 lỗ hơi ở dưới thân, nếu lỗ hơi này bị tắc do bụi bẩn hoặc do tay cầm của bạn che lắp thì tình trạng micro phát ra tiếng hú là hoàn toàn có thể xảy ra.

 

mic-hát-karaoke

 

Đọc thêm: Mic hát karaoke kinh doanh tầm trung bán chạy

 

8.4. Chính sách bảo hành

 

Cuối cùng, để đánh giá được mic hát karaoke có tốt không, anh chị có thể dựa vào dịch vụ và chính sách bảo hành. Những sản phẩm có chất lượng tốt thường có thời gian bảo hành dài. Chẳng có đơn vị kinh doanh nào dành thời gian bảo hành cao cho một sản phẩm kém chất lượng cả. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ kỹ thuật khi sản phẩm gặp sự cố, vấn đề cũng là một căn cứ để đánh giá micro đó có đạt chất lượng hay không.

 

 

mic-hát-karaoke

 

9. Một số lưu ý khi chọn mua mic hát karaoke

 

9.1. Chọn mic hát karaoke có dây hay không dây?

 

Tùy theo từng tầm giá và nhu cầu để quyết định chọn micro karaoke có dây hay micro karaoke không dây.

 

+ Nếu tài chính giới hạn, không gian phòng hát karaoke không quá rộng thì nên chọn micro có dây. Vì micro có dây cao caaps cho chất lượng âm thanh tốt nhưng giá chỉ tương đương một chiếc micro không dây giá rẻ.

 

+ Nếu tài chính tốt, nhu cầu giải trí cao, phòng hát rộng nên chọn micro không dây tầm giá cao cấp. Micro karaoke không dây tầm giá thấp thường hay bị hú, rè.

 

9.2. Lưu ý tần số, độ nhạy và pin đối với micro không dây

 

Có rất nhiều lại tần số được sử dụng cho các micro không dây như AM, VHF, UHF,...Nhưng tốt nhất nên lựa chọn loại mic hát karaoke không dây sử dụng tần số sóng UHF, vì băng tần này cung cấp phạm vi phủ sóng lớn, ít bị nhiễu sóng và có tính ổn định cao hơn các loại tần số còn lại.

 

Nên chọn micro không dây có nhiều dải tần số để có thể thoải mái lựa chọn mà không lo bị trùng sóng thiết bị âm thanh khác, ảnh hưởng đến chất lượng của tiếng hát.

 

mic-hát-karaoke

 

 

Dựa vào độ nhạy để chọn micro. Mic hát karaoke có độ nhạy cao hơn sẽ sóng xa hơn.

 

Căn cứ vào pin để chọn micro karaoke:

 

+ Mic hát karaoke sử dụng pin 9 Volt thông thường sẽ sử dụng được khoảng 4 - 5 giờ, còn micro sử dụng hai pin AA thì sẽ cho thời gian hoạt động lên đến 15 giờ.

 

+ Tín hiệu bắt sóng và độ nhạy của mic hát karaoke không dây phụ thuộc rất nhiều vào pin, vì thế nên chọn loại có thời lượng pin lâu để không bị ảnh hưởng đến chất lượng hát karaoke.

 

Đọc thêm: Top 3 mic hát karaoke vừa rẻ vừa chất 

 

9.3. Dựa vào hình thức của mic hát karaoke

 

Nên quan sát, kiểm tra kỹ hình thức bên ngoài của micro từ kiểu dáng, chất liệu, màu sơn đến các nút cân chỉnh âm thanh để đảm bảo micro là hàng mới chính hãng.

 

+ Nếu micro cầm vừa và chắc tay sẽ tiện hơn khi hát và cũng cho âm thanh hay hơn.

 

+ Tháo rời màng lọc ở phần đầu - Micro karaoke có dây và phần đuôi - Micro không dây, kiểm tra kỹ các kết nối bên trong. Nếu là micro kém chất lượng sẽ dễ dàng nhận thấy những điểm không phù hợp.

 

9.4. Test thử micro.

 

Test thử kỹ thuật của micro xem âm thanh của micro phát ra tròn tiếng, vang, tuyệt đối không hú rè sẽ đảm bảo chất lượng.

 

Điều chỉnh tất cả các hiệu ứng Echo, Rpt, Delay,...ở mức trung bình sẽ nghe âm thanh thật và chính xác nhất của mic hát karaoke. Từ đó dễ dàng đưa ra quyết định.

 

Có thể tắt hết các hiệu ứng âm thanh như Echo, Rpt, Delay,... để xem micro có cho âm thanh thật và ổn định hay không khi không có các hiệu ứng này. Mic hát karaoke thật sự chất lượng sẽ cho âm thanh tương đối chuẩn dù đã tắt hết hiệu ứng.

 

Đưa micro ra xa dần để kiểm tra độ hút, độ nhạy của micro có cao hay không.

 

10. Những lỗi gây hú rít ở mic hát karaoke

 

10.1. Nguyên nhân gây ra hú rít khi dùng mic hát karaoke

 

mic-hát-karaoke

 

 

Chắc hẳn rất nhiều anh chị gặp phải rắc rối về vấn đề hú rít của mic hát karaoke tại nhà hoặc tại một số dàn karaoke tại quán được lắp đặt không chuyên nghiệp. Việc nào cũng vậy, muốn khắc phục được tiếng hú rít một cách tốt nhất thì trước tiên, chúng ta nên tìm hiểu xem những nguyên nhân nào gây nên tình trạng này.

 

+ Nguyên nhân đầu tiên và hay gặp nhất là trong khi hát anh chị thường hay chỉ thẳng Micro vào Loa.

 

+ Cách phân phối, sắp xếp loa trong một dàn nhạc, dàn Karaoke không hợp lý.

 

+ Cân chỉnh các thiết bị trong một dàn nhạc, dàn âm thanh không hợp lý.

 

+ Sử dụng Mic hát karaoke kém chất lượng có khả năng thu âm kém, lọc âm không đạt chất lượng.

 

+ Micro thiếu công suất: Nếu cục công suất không đủ lực nhiều người sẽ tăng độ nhạy của mic hát karaoke lên đế đáp ứng cân bằng buộc mic bắt tiếng, nhưng đây cũng là tình trạng gây ra tiếng hú rít.

 

mic-hát-karaoke

 

 

+ Ở các dàn karaoke gia đình thì vấn đề chính nằm ở Amply cân chỉnh không được hợp lý.

 

+ Khả năng tiêu âm của phòng hát karaoke không tốt nên âm thanh vẫn vọng lại mic hát karaoke gây ra cộng hưởng âm.

 

+ Lỗ thoát hơi đang bị bịt kín, nên xuất hiện âm thanh cộng hưởng diễn ra bên trong thân micro.

 

+ Nếu người hát hay nói cầm tay vòng qua vòng chụp hay chạm vào ăng - ten của micro không dây cũng gây ra tình trạng hú rít.

 

+ Tiếng hú cũng có thể xuất phát từ những xung đột giữa các thiết bị điện với Amply đối với micro karaoke có dây.

 

Còn có rất nhiều nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng hú rít của mic hát karaoke. Và phí trên là tổng hợp những nguyên nhân chủ yếu nhất trước khi đưa ra những cách chống hú cho mic hát karaoke.

 

10.2. Tác hại khi nghe phải tiếng hú

 

Những tiếng hú rít của Mic hát karaoke nếu cứ liên tục kéo dài thì ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến sức khỏe của anh chị và gây tổn hại đối với các thiết bị khác trong dàn karaoke của mình.

 

+ Gây tổn hại cực nghiêm trọng đối với Loa karaoke của anh chị.

+ Có thể dân đến cháy, nổ loa khi phải liên tục chịu đựng những tiếng hú rít này.

+ Tai và đầu óc của anh chị cực kỳ khó chịu và dẫn đến đau đầu khi phải nghe những âm thanh ghê gớm này.

 

mic-hát-karaoke

 

+ Có thể ảnh hưởng đến các thiết bị âm thanh khác.

+ Làm anh chị cảm thấy mất hứng khi đang hát Karaoke mà bị tiếng hú rè này làm gián đoạn cuộc vui.

+ Nguyên nhân dẫn đến tình trạng hú rè của Loa karaoke, dân đến việc suy giảm tuổi thọ của Loa, cục công suất có thể bị cháy.

 

10.3. Tìm hiểu các cách khắc phục mic hát karaoke

 

Dựa vào những nguyên nhan gây nên hiện tượng hú rít của mic hát karaoke ở trên, chúng ta có một số cách chống hú hữu hiệu như sau:

 

+ Hạn chế chỉ thẳng hoặc không bao giờ chỉ thẳng micro karaoke trực tiếp vào loa.

+ Tham khảo, tìm cách để bố trí loa trong dàn Karaoke ở vị trí hợp lý nhất.

+ Cân chỉnh các thiết bị âm thanh phù hợp với nhau.

+ Đặc biệt ở dàn karaoke gia đình, cần phải tìm hiểu về Amply để cân chỉnh hợp lý.

+ Sử dụng Micro của những hãng uy tín, chất lượng hoặc mua ở những cửa hàng chuyên nghiệp, chất lượng.

 

mic-hát-karaoke

 

Bên cạnh những cách khắc phục hú rít của mic hát karaoke dựa trên nguyên nhân, chúng ta còn những cách sau:

 

+ Micro có số Ohms càng cao thì khả năng chống hú sẽ tốt hơn. Ví dụ: Micro 400 Ohms sẽ ít hú hơn micro 200 Ohms do có đường kính cuộn dây lớn hơn.

 

+ Hạn chế để micro bị rớt, khi bị rớt quá nhiều lần âm thanh phát ra không có bass và nghe cực kỳ khó chịu. Bên cạnh đó nếu gặp phải trường hợp chiếc mic hát karaoke khi gõ thì nghe tiếng lớn, mà khi nói hay hát thì không nghe thấy hoặc tiếng cực kỳ nhỏ thì khả năng nguyên dân do cuộn dây micro bị hở keo. Cần dán keo kín lại hoặc mang đến nơi sửa thiết bị âm thanh karaoke để điều chỉnh.

 

+ Thiết kế ống micro cùng ảnh hưởng đến khả năng chống hú của mic hát karaoke. Đôi khi anh chị thay đầu micro vào thì bị hú hơn lúc trước. Thay vì vậy, anh chị khoan hãy gắn đầu micro vào vỏ, cứ để ở ngoài rồi ca hát thử trước xem sao. Sau đó mới từ từ gắn vào rồi điều chỉnh, trám trét, nhét bông gòn,... sao cho khi ở ngoài thế nào thì cứ gắn vào trong như thế.

 

+ Miếng giấy đen dán giáp vòng đầu micro là để điều chỉnh đáp tuyến tần số của mic hát karaoke. Ta có thể dùng kim khoét lỗ cho thông thoáng. Dán bít là treble, gỡ ra là bass để chống hú cho micro.

 

+ Một cách khác giúp mic hát karaoke bớt hú là anh chị gắn khuếch đại xài pin trong vỏ micro, tín hiệu micro mạnh sẽ làm cho ta không càn vặn volumn lớn. Giảm tối đa sự rè rẹt khi bị lỏng dây jack ghim vào máy. Làm khuếch đại có thể giúp gia giảm bằng tự điều chỉnh theo ý mình.

 

+ Lưu ý, anh chị nên đặt micro gần miệng, vì micro đặt sát miệng sẽ ít gây hú hơn xa miệng, do ta chỉnh volumn nhỏ được.

 

+ Nên đặt loa ở trên cao, tầm 2.5 - 2.8m là hợp lý. Đối với loại loa bass thì tốt nhất nên lắp lao hướng vào khoảng không trống, phía sau người ngồi hát.

 

+ Nếu có điều kiện thì hãy thiết kế một phòng hát đạt tiêu chuẩn. Các bức tường nên làm sần sùi, gai góc, có nhiều ngõ ngách; trần nhà thì nên làm bằng thạch cao. Điều này giúp điều hòa tốt âm thanh thoát ra từ loa, hạn chế việc gây hú, rè ở micro.

 

mic-hát-karaoke
 
 
 

11. Hướng dẫn căn chỉnh mic hát karaoke cho dàn âm thanh hiệu quả

 

11.1. Điều gì sẽ xảy ra nếu anh chị cần chỉnh không đúng cách, làm cho Micro không hòa hợp được với các thiết bị trong dàn âm thanh?

 

+ Tiếng mic hát karaoke không đạt chuẩn sẽ khiến cho người hát cảm thấy mệt mỏi. Không thể hát tiếp và không muốn hát, gây mất hứng.

 

+ Khi tiếng mic bị quá thì giọng anh chị ra loa sẽ bị méo tiếng, xé tiếng nghe rất kinh khủng và anh chị sẽ có cảm giác lạ lẫm với chính giọng hát của mình.

 

mic-hát-karaoke

 

+ Khi tiếng hát cao và trầm thì bị thiếu, tiếng nhạc thiếu làm chất lượng âm thanh của dàn sẽ giảm 30% âm thanh so với thực tế.

 

+ Sự mất cân đối giữa các tiếng nhạc treble và bass sẽ khiến cho người hát có cảm giác đuối hơi, hụt hơi, không thể lên nổi những đoạn nhạc cao trào hay điệp khúc.

 

Sự cân chỉnh âm thanh l;à điều rất cần thiết và vô cùng quan trọng nếu gia đình anh chị mong muốn có được một dàn karaoke hoàn hảo như ở quán.

 

11.2. Những bước cân chỉnh mic hát karaoke cơ bản để có chất lượng âm thanh chuẩn

 

Bước 1: Đầu tiên, anh chị phải cắm Micro vào vị trí, trả volumn của music về mức min (thấp nhất).

 

Bước 2: Sau đó, anh chị điều chỉnh volumn tổng, volumn micro cùng với tất cả chiết áp như Balance, Echo, Low, Mid, Hi, Dly, Rpt, đến vị trí Norman (vị trí giữa) mà nhà sản xuất đã thiết kế.

 

Bước 3: Tiếp theo nên bật nguồn để thử nghiệm tiếng Micro, tùy thuộc vào không gian, khả năng tiêu,cách âm phòng hát mà thay đổi Echo, Dly, Rpt. Vị trí Norman của anh chị có thể thay đổi trong phạm vi snag trái hoặc sang phải 10 - 15 độ đến khi đảm bảo giọng nói không vang quá và không bị vọng lại nhiều lần.

 

mic-hát-karaoke

 

Bước 4: Chỉnh giọng nói của người thiên chất Bass thì đưa volumn bass của Mic hát karaoke sang trái khoảng từ 10 - 19 độ, giọng thiên tress cũng vậy, còn để giải quyết vấn đề những người có giọng yếu chỉ có cách đưa volumn Mid của Micro từ 10 - 45 độ không lạm dụng tăng tối đa Mid và Hi gây nên những tiếng rít.

 

Bước 5: Sau khi điều chỉnh Micro xong đưa volumn music lên sao cho tiếng nhạc không vượt quá tiếng micro đã chỉnh nếu thấy có hiện tượng hú rít phải đưa Hi của volumn tổng sáng trái từ 10 - 90 độ.

 

Bước 6: Trong thực tế có rất nhiều trường hợp xảy ra khi cân chỉnh giọng micro rất tốt nhưng khi đưa nhạc vào là hú rít, không hát được mặc dù lắp đặt loa đã chuẩn theo thiết kế. Vậy vấn đề ở đây các anh chị chỉ cần quan tâm đến tần số cao (Hi) của Micro, Echo, Tổng không cho phép chỉnh quá Norman (giữa) mà các anh chị nhất thiết phải đưa sang trái sao cho hết hú rít từ 10 - 90 độ tùy mức độ âm thanh phát ra.

 

12. Cách sử dụng micro hiệu quả

 

Đi kèm với một sản phảm tốt bao giờ cũng cần kỹ năng sử dụng, bảo quản cực kỳ đúng chuẩn và dĩ nhiên với thiết bị âm thanh đầu ra mic hát karaoke cũng chẳng ngoại lệ.

 

12.1. Khoảng cách cầm micro

 

Không để môi quá kề sát hoặc quá xa micro, cách sử dụng hợp lý nhất là khoảng cách từ miệng đến micro tầm tầm khoảng 2,5 cm (1 inch) cho  những nốt nhạc thông thường.

 

Tuy nhiên, 2.5 cm không phải là tiêu chuẩn tuyệt đối vì tùy theo chất giọng cũng như mỗi người mà sẽ chênh lệch đối chút.

 

Khoảng cách cũng sẽ thay đổi theo trường độ khác nhau trong bài hát. Ở những nốt cao, nên để micro xa dần một chút, hơi ngử người ra sau và nâng micro lên để âm thanh dịu hơn. Còn để xử lý những nốt trầm, nên đặt Micro gần hơn và hơi cúi, nghiêng người về trước.

 

Nên cầm micro theo phương thẳng với cửa miệng, hướng Micro so với người một góc 45 độ để bắt âm tốt.

 

mic-hát-karaoke

 

12.2. Vị trí cầm Micro

 

Mic hát karaoke được cấu tạo bởi 2 phần, phần đầu và phần thân, than micro chính là điểm tiếp xúc để cầm nắm khi hát.

 

Không cầm ở vị trí đầu - phần lưới chụp bọc sắt phía trên micro.

 

Không cầm ngay vị trí đuôi, hoặc để lòng bàn tay đỡ lấy phía dưới đuôi của Micro.

 

Không dùng cả 2 tay ôm chặt lấy micro.

 

Nên cầm ngay phần giữa, ngay thanh micro, nhưng tránh không để lên nút on/off nếu sử dụng mic hát karaoke có nút bật.

 

mic-hát-karaoke

 

12.3. Tư thế cầm mic hát karaoke

 

Không cúi đầu nhìn xuống micro quá nhiều, trong trường hợp mic hát karaoke được lắp đặt trên giá đỡ thì có thể di chuyển toàn bộ cán đỡ thay vì chỉ di chuyển mỗi micro.

 

Không xoa tay vào đầu micro khi hát để tránh làm biến dạng âm thanh ở đầu ra.

 

Với micro không dây, có thể sử dụng phương pháp một tay cầm micro, tay còn lại đỡ lấy dây để vừa thuận tiện cho việc di chuyển mà vừa tạo phong cách khi hát.

 

mic-hát-karaoke

 

12.4. Các hướng Micro cần tránh

 

Tuyệt đối không hướng thẳng micro vào loa để tránh bị dội âm và xuất hiện tình trạng hú rè âm thanh. Không đứng quá gần loa hoặc quá lệch ở vị trí 2 bên loa.

 

Cần tránh các nguồn tạp âm, những chỗ mà phát sinh quá nhiều tiếng người đang nói, điện thoại di động và tránh cả những tạp âm gây nhiễu tín hiệu.

 

mic-hát-karaoke

 

13. Các cách bảo quản Mic hát karaoke

 

13.1. Các lưu ý khi sử dụng

 

+ Hạn chế làm rơi hoặc thổi mạnh vào micro để tránh ảnh hưởng đến chất lượng, nhất là những phần quan trọng như vành, đế micro.

 

+ Cần sử dụng hợp lý với chức năng của từng loại micro để tránh thiết bị làm việc quá sức, ảnh hưởng đến tuổi thọ của nó. Loại micro không dây và micro có dây đều phù hợp với từng mức độ phủ sóng khác nhau.

 

+ Lựa chọn micro có vỏ ngoài phù hợp với môi trường làm việc, chọn mciro có thiết kế bên trong phù hợp với mức ẩm, nhiệt độ sử dụng.

 

+ Nên sử dụng micro không dây để giảm thiểu nguy cơ bị điện giật.

 

13.2. Cách vệ sinh, bảo quản mic hát karaoke

 

+ Bảo quản ở nơi khô ráo, tránh những nơi có nhiệt độ cao (>43 độ) hoặc những nơi có độ ẩm lớn.

 

+ Việc bảo quản không chỉ đơn giản cho vào hộp cất đi là không đủ mà cần phải thường xuyên vệ sinh, lau chùi bụi bẩn bám trên mic hát karaoke bằng cồn y tế 70 - 90 độ.

 

+ Sử dụng đầu bọc micro 1 lần, lưu ý thay thường xuyên để giảm thiểu vi khuẩn lây lan.

 

+ Thường xuyên tháo chụp mic hát karaoke ra để kiểm tra.

 

+ Vệ sinh những miếng vải mút bên trong để tránh nguy cơ bị điện giật. Lưu ý, cần nhẹ tay nhằm không làm ảnh hưởng đến chất lượng vải.

 

+  Kiểm tra đường dây dẫn trước khi sử dụng để tránh rò rỉ điện.

 

+ Đối với micro karaoke có dây, cần thường xuyên kiểm tra đầu jack kết nối vào micro và jack kết nối vào amply để đảm bảo chất lượng kết nối không bị suy giảm bởi gỉ sét hay những tác động khác.

 

+ Đối với micro không dây, nên thường xuyên kiểm tra chỗ nối lò xo của pin.

 

mic-hát-karaoke

 

13.3. Cách sử dụng đúng micro không dây

 

Khi sử dụng micro karaoke không dây, những lần kết nối Mic hát karaoke hãy kiểm tra các chức năng khuếch đại như Trim, Gain và Fader ở các thiết bị như Mixer, Pre - amply, Soungcard. Nên để chức năng này ở mức thấp nhất trước khi bật Phantom 48V.

 

Khi không sử dụng thì nên tắt Phantom đi, trước khi tắt nên vặn các chức năng khuếch tán tín hiệu mở mức nhỏ nhất. Khi rút mic hát karaoke ra khỏi jack và các thiết bị, cần tắt Phantom đi.

 

Tưởng chừng quá đơn giản và cũng chẳng quan trọng mấy những đừng phớt lờ, chính nhờ việc sử dụng và bảo quản mic hát karaoke đúng cách sẽ góp phần không ích công sức vào sự thành công trong việc "nịnh" giọng của một chiếc mic hát karaoke.

 

 

14. Tổng kết

 

Muốn lựa chọn một chiếc mic hát karaoke đúng chuẩn, anh chị không chỉ dựa vào giá thành của nó, mà còn phải chú ý đến rất nhiều yếu tố. Một chiếc mic hát karaoke đúng chuẩn phải đảm bảo được các yếu tố về độ bền, chất lượng âm thanh ra loa, các thông số kỹ thuật. Thậm chí, khi anh chị phân vân muốn chọn mua micro karaoke không dây hay có dây thì còn phải xem xét đến mục đích sử dụng,...Micro tốt không hẳn đã cho chất lượng âm thanh hay mà còn dựa vào cách anh chị sử dụng sản phẩm, cách bảo quản, lắp đặt và kết nối.

 

Tóm lại, Vidia đã hướng dẫn cho anh chị tất cả những gì có liên quan đến Mic hát karaoke, từ những khái niệm, phân loại cho đến những tiêu chí giúp anh chị lựa chọn được chiếc mic hát karaoke đạt chuẩn chất lượng 5.0, cũng như một số lưu ý khi lựa chọn. Không chỉ vậy, các cách lắp đặt, kết nối giúp anh chị có được chất lượng âm thanh tốt và chuẩn. Hãy bảo quản và sử dụng đúng cách để hỗ trợ tăng tuổi thọ của mic hát karaoke. Đừng bỏ qua những điều nhỏ nhặt, vì đôi khi điều nhỏ nhặt đó lại có ảnh hưởng không nhỏ đến sản phẩm của anh chị.

 

mic-hát-karaoke

 

Hi vọng với bài viết này sẽ giúp anh chị có thêm những kiến thức, không cần tìm ở bất kỳ nguồn nào khác nữa.

 

Đừng quên theo dõi trang Vidia.vn để có thêm những thông tin bổ ích về tất cả những thiết bị âm thanh khác nhé!

 

Bật mí: anh chị có bất cứ thắc mắc gì về sản phẩm hay mong muốn tìm kiếm những tri kỷ để có thể chia sẽ những hiểu biết của mình về thiết bị âm thanh karaoke thì hãy tham gia ngay Cộng đồng VNKARA ngay nhé!

 

mic-hát-karaoke

 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bài viết, anh chị cứ để lại bình luận phía dưới Vidia sẽ phản hồi giúp các anh chị ngay nhé!

 

Trong trường hợp anh chị có thắc mắc gì muốn yêu cầu sự hỗ trợ của kỹ thuật thì hãy liên hệ Vidia ngay thông qua đường dây nóng: 0902.699.186 - 0902.799.186 sẽ có các chuyên viên tư vấn tận tình cho anh chị hoàn toàn miễn phí luôn ạ.

 

mic-hát-karaoke

 

Nếu muốn trải nghiệm sản phẩm trực tiếp thì mời anh chị đến với hệ thống showroom của Vidia ở "Xì Gòn" theo địa chỉ bên dưới ạ!

 

n-ngay-showroom-vidia

 

 

Chúc các anh chị có được nhiều sức khỏe, niềm vui, thành công trong công việc và cuộc sống!

 

mic-hát-karaoke

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên


Bài viết liên quan


0
VIDIA back to top