• Gợi ý từ khóa:
  • Dàn karaoke, Đầu karaoke, Micro karaoke, loa karaoke...

Hướng Dẫn Gắn Mixer Vào Dàn Karaoke - Nhanh Gọn Lẹ

  • Trần Vàng
  • 01/01/2024

Hướng Dẫn Gắn Mixer Vào Dàn Karaoke - Nhanh Gọn Lẹ



Một số điều bạn cần biết về mixer và hướng dẫn gắn mixer và dàn karaoke cực kỳ đơn giản, nhanh chóng và chi tiết, ai cũng có thể làm được dễ dàng.

Ngày nay, nhu cầu giải trí, tụ họp hát karaoke tại gia ngày càng phổ biến hơn, nhiều gia đình sẵn sàng đầu tư nhiều thiết bị âm thanh phục vụ việc ca hát giải trí này. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ thông tin cần thiết cũng như cách sử dụng cụ thể của các loại máy móc hỗ trợ. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn những điều cần biết về mixer và cách gắn mixer vào dàn karaoke cực nhanh chóng và dễ dàng ở bài viết dưới đây.

Kết nối mixer với các thiết bị khác sẽ giúp bạn trải nghiệm âm thanh chất lượng hơn



mixer

 

I. Một số điều cần biết về các loại thiết bị hỗ trợ âm thanh như mixer - amply ...

 

Mixer là gì?


mixer

Mixer là một thiết bị nhằm hỗ trợ xử lý âm thanh, bắt đầu bằng việc tiếp nhận âm từ các thiết bị truyền như micro, nhạc cụ… sau đó xử lý và cho ra một loại tín hiệu trong thể thức mono hoặc stereo.

Mixer thường được gồm nhiều các loại khác nhau, loại chuyên biệt dành cho các tiết mục biểu diễn sân khấu hoặc loại thường dùng trong phòng thu âm, quán karaoke, karaoke tại gia,... tùy vào nhu cầu sử dụng, mục đích phục vụ để chọn lựa loại mixer phù hợp nhất. Khả năng trộn âm thanh của mixer khá tốt, khả năng trộn các tín hiệu khác nhau vào tạo ra được chất lượng âm thanh chuyên nghiệp nhất.

Bên cạnh đó, nếu chia theo kỹ thuật vận hành, mixer cũng gồm 3 loại:

Mixer vận hành theo kỹ thuật analog: với kỹ thuật này, bàn trộn mixer khá cồng kềnh, tuy nhiên chất lượng luôn luôn được đảm bảo, thường dùng nhiều nhất trong các phòng thu âm chuyên nghiệp.

Mixer theo kỹ thuật digital: đây là mixer đã được hỗ trợ và nâng cấp lên số hóa hoàn toàn, từ đó việc xử lý tín hiệu âm thanh sẽ trở nên nhanh chóng và, đơn giản hơn nhiều.

Mixer analog theo kỹ thuật số digital: loại này là sự tích hợp của 2 loại trên, dù sử dụng tín hiệu số hóa nhưng còn giữ lại các nguyên tắc của kỹ thuật điều chỉnh nguyên bản.

Tuy mixer được xem là linh hồn của hệ thống âm thanh, là nhân tố quan trọng không thể thiếu trong dàn nhạc, giúp người dùng tạo ra những bản nhạc cực chất, nhưng yếu tố con người cũng vô cùng cần thiết. Để mixer thực sự thể hiện hết giá trị của mình, chúng ta cần một người vận hành và sử dụng tốt.


Ampli là gì?

 

mixer



Ampli (hay Amplifier) là một thiết bị thuộc hệ thống âm thanh vô cùng quan trọng. Chức năng chính của ampli là nhận tín hiệu âm vào từ đầu hát, micro và xử lý rồi khuếch đại ra loa. Về cơ bản, nếu không có ampli, loa hay tai nghe không thể tự phát ra loa, tai nghe, tivi, laptop.

Tương tự như mixer, ampli cũng có nhiều loại khác nhau, được phân loại dựa vào nhiều yếu tố. Thông thường, người ta hay phân loại ampli theo cấu hình và mục đích sử dụng, hoặc phân loại theo công nghệ khuếch đại âm thanh.

Dựa vào chức năng, hiện nay sẽ có 5 loại ampli phổ biến sau đây:

Amply tiền khuếch đại (Pre-ampli): khuếch đại tín hiệu nhỏ lên cao hơn và truyền vào amply công suất.

Ampli khuếch đại công suất (Power Ampli): Đây là amply trung gian giúp khuếch đại ở mức vừa, khuếch đại từ Pre-ampli lên cao hơn rồi truyền ra ngoài loa.

Integrated Amply: Đây là dạng tích hợp của tiền khuếch đại và khuếch đại công suất

Dual mono Amply – amly: Đây cũng là dạng Amply tích hợp gồm 2 kênh trái và phải, có thiết kế giống nhau một cách hoàn toàn, nhưng hoạt động lại độc lập với nhau.

Monoblock Amply: Đây cũng là ampli tích hợp gồm 2 kênh, 2 kênh nằm ở 2 máy.

Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết người dùng đều căn cứ vào mục đích và nhu cầu của bản thân để lựa chọn và mua sắm sản phẩm ampli phù hợp với mình nhất.

 

II. Kết nối mixer với dàn karaoke chi tiết

 


mixer



Việc kết nối mixer với dàn karaoke (hay còn gọi là ampli) là điều mà hầu hết mọi người đều quan tâm muốn biết khi sử dụng 2 thiết bị này để hỗ trợ việc ca hát, giải trí tại gia. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn một số điều cần biết và cách thức kết nối mixer với ampli cực nhanh nhé.

Tại sao phải kết nối mixer với dàn karaoke?

Như đã được đề cập ở trên, mixer và ampli đều là thiết bị quan trọng trong hệ thống âm thanh, là bộ đôi thường thấy nhất trong các dàn karaoke gia đình. Và để hệ thống này được vận hành, bạn cần kết nối mixer với dàn karaoke của mình. Mixer có tác dụng điều chỉnh âm thanh, còn ampli lại có tác dụng khuếch đại âm thanh đó lên. Bởi vậy, 2 thiết bị này luôn hoạt động cùng nhau, hỗ trợ nhau để tạo nên một âm thanh chất lượng và thỏa mãn hơn.

Hướng dẫn chi tiết cách gắn mixer với dàn karaoke


1. Gắn mixer vào vang số


Chúng ta đều biết mixer đã có sẵn tiếng vang, tuy nhiên âm vang của mixer khá thô và cứng, không hề đem lại hiệu quả như vang số. Vì thế, việc kết nối mixer và vang số sẽ giúp cho âm thanh phát ra chất lượng hơn rất nhiều. Các bước thực hiện việc kết nối mixer và vang số như sau:

Bước 1: Chuẩn bị dây nối, gồm 2 loại: loại 1 dây jack 6mm 2 đầu giống nhau, thứ 2 là loại 2 dây canon-AV

Bước 2: Thực hiện nối một đầu của dây loại 1 jack 6mm 2 đầu ở đường cắm mic phía dưới vang số vào đúng vị trí cổng AUX1 của mixer.

Bước 3: Nối 2 dây loại 2 Canon-AV từ cổng ra phía trên của mixer xuống cổng vào ở trên vang số.


2. Gắn mixer vào ampli


Cách thức gắn mixer vào ampli có phần phức tạp hơn so với việc kết nối mixer với vang số. Tuy nhiên, bạn chỉ cần làm theo các bước chi tiết dưới đây là có thể hoàn thành việc kết nối mixer với amply một cách nhanh chóng. Các bước hướng dẫn kết nối mixer và amply như sau:

Bước 1: Xác định đúng vị trí của các cổng Audio IN và OUTPUT trên ampli cũng như trên mixer

Bước 2: Dùng dây RCA nối từ cổng OUTPUT 1 - OUTPUT 2 trên mixer vào đầu Audio INPUT trên ampli

Bước 3: Tiếp tục thực hiện kết nối từ cổng L/R Master trên mixer vào cổng trên ampli tương tự như trên

Lưu ý cần nhớ: Dây nối RCA mà bạn sử dụng phải là đầu nối dạng bông sen và luôn đảm bảo dây nối đúng màu, đúng cổng

Ngoài ra, mixer cũng có thể kết nối được với một số loại nhạc cụ khác nhau như đàn, micro, trống,… Riêng với micro, thông thường, sử dụng micro thì khi kết nối sẽ cắm vào cổng XLR. Có một lưu ý quan trọng, bạn cần tắt phantom power khi mở mic nếu sử dụng micro loại dynamic, bật phantom power nếu micro đang sử dụng là loại condenser. Còn với các loại cụ khác, muốn kết nối chúng với mixer chỉ cần cắm vào cổng 6mm nhanh chóng.


3. Những lưu ý khi kết nối Mixer bạn nhất định phải biết



Mixer hầu như luôn được kết nối với các thiết bị âm thanh khác để tăng tính hiệu quả, chất lượng âm nhạc và tính năng giải trí. Tuy nhiên, khi kết nối mixer với các thiết bị âm thanh khác, bạn cần lưu ý một số nguyên tắc như sau:

Các fader của kênh phải luôn bé hơn Subgroup, còn Subgroup thì phải nhỏ hơn Master.

Giữ các cột đèn LR để không bị vượt qua mức 0dB

Khi tạm thời không dùng đến micro, hãy chọn nút MUTE để tránh tình trạng micro bị hú rít

Khi muốn rõ nhạc cụ hay giọng hát nào đó chính, hãy nâng phần đó lên, còn những phần phụ lại giảm xuống từ từ

Khi tăng giảm độ lớn của âm thì bạn cần để ý rằng: tăng/giảm tầm 3dB là tăng/giảm ở mức khá nhỏ, tăng/giảm 6dB là tăng/giảm có thể nhận biết rõ hơn, Tăng/giảm mức 10dB là độ tăng/giảm độ lớn âm thanh lúc này đã lên gấp đôi.

Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn một số điều cần biết về dàn karaoke và hướng dẫn cụ thể cách gắn mixer với ampli, với vang số và một số nhạc cụ thích hợp khác.

Hy vọng với bài viết này, việc sử dụng các thiết bị hỗ trợ âm thanh trên tại nhà đối với bạn sẽ trở nên vô cùng dễ dàng, nhanh chóng.

Mọi thắc mắc về am thanh cứ bình luận ở dưới để được VIDIA hỗ trợ và tư vấn nhé!

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên


Bài viết liên quan


0
VIDIA back to top