• Gợi ý từ khóa:
  • Dàn karaoke, Đầu karaoke, Micro karaoke, loa karaoke...

PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN HẠN CHẾ HÚ RÍT CHO DÀN KARAOKE GIA ĐÌNH

  • Trần Vàng
  • 01/01/2024

CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP HẠN CHẾ TIẾNG HÚ RÍT CHÓI TAI CHO DÀN KARAOKE GIA ĐÌNH

 


Ngày nay, với mô hình kinh doanh dàn karaoke gia đình tập trung hay mô hình cho thuê các thiết bị âm thanh tại các buổi lễ, tiệc, liên hoan ngày càng trở nên phổ biến. Song, nhiều cá thể kinh doanh đã không tránh khỏi phiền hà hay phàn nàn từ khách hàng khi chất lượng âm thanh của những dàn âm thanh này đang ngày càng “lao dốc” bởi những tiếng rè, hú rít khó chịu. Theo đó, với lượng kiến thức hạn chế, nhiều dàn karaoke gia đình tại gia cũng bị tình trạng tương tự nếu không có sự tư vấn và hướng dẫn từ các chuyên viên kỹ thuật. Vì thế, để trang bị thêm kiến thức cũng như phần nào giải đáp thắc mắc cho anh em về vấn đề trên, Vidia Shop sẽ chỉ rõ đâu là nguyên nhân khiến các dàn karaoke gia đình bị hú rít và cách khắc phục chúng thật nhanh và đơn giản chỉ trong vài nốt nhạc.

 

           
Làm sao khắc phục tiếng hú rít cho dàn karaoke gia đình? 

 


1. NGUYÊN NHÂN GÂY RA TIẾNG HÚ RÍT Ở CÁC DÀN KARAOKE GIA ĐÌNH


Như anh em cũng biết, ở các hội nghị, các buổi hội thảo hay workshop thì hệ thống âm thanh được xem như một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của chương trình, bởi chỉ khi chất lượng âm thanh tốt thì những chia sẻ của diễn giả mới thật sự chạm đến người nghe, tạo sự lôi cuốn và hứng thú cho khán giả. Và tất nhiên, tiếng hú rít phát ra từ hệ thống âm thanh của hội trường là một cảm giác cực kì khó chịu, làm phá vỡ bầu không khí của cả chương trình cũng như làm gián đoạn việc thu nhận kiến thức của người nghe. Và ở các buổi tụ họp bạn bè hay gia đình, khi mọi người đang phấn khởi trao cho nhau những lời ca, tiếng hát thì những âm thanh oái oăm kia lại phát lên khiến mọi người tụt hứng. Vậy nguyên nhân nào gây ra cảm giác phiền toái trên? 

Lắp đặt dàn karaoke gia đình trong không gian quá hẹp



Nếu đã tìm hiểu về các về các thiết bị âm thanh đặc biệt là các dàn karaoke gia đình thì ai cũng đều biết tiếng ồn ào khó chịu kia có thể do âm thanh từ người sử dụng micro. Bởi không phải lúc nào cường độ âm thanh của người hát cũng cân bằng ở cùng một tone mà đôi lúc sẽ có những âm trầm - bổng cao vút. Đặc biệt, chỉ cần một ít men rượu thôi là quãng giọng của anh em đã vang tận trời mây xanh rồi phải không nào? Bên cạnh đó, với những dàn karaoke gia đình được lắp đặt trong một không gian quá hẹp hay bí tắt thì tình trạng âm thanh dội lại từ loa hay từ mặt tường là một điều không thể tránh khỏi. Bởi khi âm thanh dội lại đủ lớn sẽ tạo ra tiếng hú làm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của dàn karaoke gia đình đang hoạt động.


Ngoài những tác động đến từ âm thanh kể trên thì các phụ kiện kèm theo của dàn karaoke gia đình không đạt chuẩn cũng là nguyên nhân gây ra cảm giác khó chịu cho khách hàng. Đối với micro, nếu anh em để ý thì trên mỗi cái micro đều có các lỗ thoát hơi phía sau màng nhún, nhưng nếu vì một lý do nào đó mà những lỗ thoát hơi này bị bịt kín lại như bụi bám lâu ngày hay bị nước văng vào thì âm thanh thu được sẽ bị cộng hưởng và dội ngay bên trong micro, gây ra những tiếng hú rất nhói tai. Thêm vào đó, với xu hướng ham đồ rẻ, thích sử dụng đồ second hand (dàn karaoke gia đình đã qua sử dụng) nhiều anh em đã không ngần ngại rinh về cho mình một em amply và loa kém chất lượng, không bị lỗi kỹ thuật thì công suất amply cung cấp cho dàn loa bị thiếu hụt, buộc loa phải hoạt động với âm lượng khuếch đại không đủ thì sẽ phát sinh ra tiếng hú rít ồn ào làm gián đoạn ước mơ trở thành ca sĩ của bao anh em khi không mai tậu cho mình những dàn karaoke gia đình dỏm đúng không nào?


Thậm chí, nếu anh em cứ say mê quẩy theo những bài hát đình đám mà dàn karaoke gia đình mang lại nhưng lại vô tình để micro quá gần loa cũng gây ra hiện tượng trên. Quả thât, chỉ một vài sơ suất nhỏ có thể khiến cho dàn karaoke gia đình mình bị xem nhẹ nên anh em nhớ cẩn thận.

 

Đặt micro hướng thẳng vào loa gây hú rít

 

 

2. CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP KHẮC PHỤC TIẾNG HÚ RÍT Ở CÁC DÀN KARAOKE GIA ĐÌNH.

 

Thật sự, cách chữa tiếng hú rít ở các dàn karaoke gia đình không hề khó, quan trọng chúng ta phải biết nó đang gặp phải vấn đề gì? Dưới đây là những chia sẻ đầy tâm huyết của đội ngũ chuyên viên kỹ thuật Vidia Shop gửi đến anh em với mong muốn hỗ trợ hết mình cho cả nhà mình cũng như có thể giúp anh em định hướng chính xác về cách sử dụng và lựa chọn dàn karaoke gia đình phù hợp nhất nhé.


Thứ nhất, hãy chọn micro và loa có tính định hướng để thu âm thanh từ những nguồn âm chính xác. Chắc chắn sẽ có nhiều anh em chưa hiểu rõ về “tính định hướng” của micro và loa như thế nào? Nhân tiện đây Vidia shop xin chia sẻ cho mọi người về khái niệm này nhé.


Micro định hướng, đây là loại phổ biến nhất trong cuộc sống hàng ngày, chỉ thu được âm thanh tốt nhất theo một số hướng nhất định, tùy thuộc vào mô hình thiết kế của micro. Có những mô hình cardioid, supercardioid, hypercardioid chính với những hướng thu âm thanh như sau:

Cardioid: thu nhận âm thanh tốt nhất ở phía trước và xung quanh.

Supercardioid: thu nhận âm thanh tốt nhất ở phía trước, xung quanh và một ít ở phía sau.

Hypercardioid: thu nhận âm thanh ở phía trước, xung quanh và một ít (nhưng nhiều hơn mô hình supercardioid) ở phía sau (xem hình vẽ dưới đây để so sánh).

Bidirectional: thu âm tốt nhất ở phía trước và sau.

Shotgun: thu âm tốt nhất ở xung quanh, phía trước (nhưng phạm vi xa hơn nhiều so với các loại kể trên).

 

Lựa chọn micro định hướng chống hú rít hiệu quả

 

 

Và khái niệm loa định hướng cũng tương tự như micro định hướng nên tùy theo nhu cầu và không gian của nhà mình mà anh em có thể lựa chọn cho mình những dàn karaoke gia đình với hướng âm thanh phù hợp.

Thứ hai, đừng để micro quá xa so với người nói để đảm bảo thu đủ âm thanh cho âm thanh đầu ra đủ dày và vang vọng. Điều này chắc chắn không còn gì bàn cãi đối với dàn karaoke gia đình đúng không.

Thứ ba, để dàn karaoke gia đình anh em phát huy hết công lực thì chúng ta nên hạn chế tối đa số lượng micro cùng sử dụng. Vì có như vậy thì sẽ không xảy ra tình trạng xung đột âm thanh giữa các micro và để âm thanh phát ra được trong trẻo và vang vọng hơn.

Thứ tư, nên sử dụng micro và loa có đặc tính tần số tương đối ổn định khi có ý định tậu cho mình một dàn karaoke gia đình chất lượng.

Thứ năm, sử dụng thiết bị có hỗ trợ khuếch đại tín hiệu âm thanh như bộ điều chỉnh pha, bộ dịch chuyển tần số … để hạn chế tình trạng amply cung cấp công suất không đủ lớn cho loa ở dàn karaoke gia đình.

Thứ sáu, sử dụng mixer có trang bị Equalizer. Dàn Equalizer giúp người dùng điều chỉnh được tần số âm thanh, tinh chỉnh âm theo mong muốn đồng thời cắt triệt để tiếng hú, rít của hệ thống âm thanh.

 

Bộ điều chỉnh pha chống hú rít cho dàn karaoke gia đình tại Vidia Shop

 


Thứ bảy, điều chỉnh amply sao cho phù hợp nhất bởi nếu điều chỉnh amply không đúng cách thì micro sẽ phát ra các tiếng hú rít.

Và cuối cùng về việc điều chỉnh âm lượng, khi tiến hành điều chỉnh âm lượng cho dàn karaoke gia đình, anh em phải chú ý điều chỉnh từ từ, phải xác định được đâu là giới hạn về nên để ở mức an toàn, không nên để gần hoặc vượt quá mức giới hạn cho phép của nhà sản xuất. Một điều đáng lưu ý là  khoảng cách giữa loa và micro, ãy tính toán sao cho hợp lý để khoảng cách này không ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của hệ thống.


Điều chỉnh âm thanh trong giới hạn 


 


Trên đây là những chia sẻ và đúc kết kinh nghiệm của Vidia Shop về phương pháp hiệu quả hạn chế hú rít cho dàn karaoke gia đình, hi vọng sẽ giúp anh em khắc phục những sự cố mà gia đình mình đang gặp phải. Nếu có thắc mắc hay cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong việc lựa chọn dàn karaoke gia đình chất lượng, anh em hãy đến ngay chi nhánh Vidia Shop gần nhất để được trải nghiệm và hỗ trợ nhiệt tình. Dưới đây là một số dàn karaoke gia đình cho anh em tham khảo nhé.

 

Dàn karaoke gia đình CAVS cho phân khúc giá rẻ


                                                                                                                    Dàn karaoke gia đình CAVS đỉnh cao
 
 
Dàn karaoke gia đình hiện đại - sự lựa chọn của mọi nhà.

 

Hotline: 0902 799 186 - 0902 699 186
Hoặc đến hệ thống showroom của Vidia:
207 Tân Phước Phường 6 Quận 10.
105 Trần Quang Khải, P. Tân Định, Quận 1.
74/4 Nguyễn Kim, Phường 6, Q.10.

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên


Bài viết liên quan


0
VIDIA back to top