• Gợi ý từ khóa:
  • Dàn karaoke, Đầu karaoke, Micro karaoke, loa karaoke...

Đừng bỏ qua: 4 tiêu chí chọn loa karaoke

  • Kiều Trang
  • 01/01/2024

Là một người đam mê âm thanh, chắc hẳn mọi anh em đều biết đến vai trò hết sức quan trọng của loa karaoke trong dàn karaoke rồi đúng không nào?

 

Trong cuộc tranh luận về chủ đề "Thiết bị có ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng âm thanh của hệ thống Audio", David A.Wilson (chủ hãng Wilson Audio) đã phát biểu rằng:

"Tôi thấy có ba nhân tố quan trọng nhất: Trước tiên là microphone sử dụng trong phòng thu, tiếp theo là xử lý âm học phòng, cuối cùng là hệ thống loa. Trong điều kiện nhất định, người dùng không có khả năng can thiệp vào hệ thống ghi âm và chỉ có thể can thiệp tối thiểu vào phòng nghe, nên yếu tố còn lại là loa. Như vậy, loa là nhân tố quan trọng nhất. Trải nghiệm nói trên cho thấy ảnh hưởng của loa vượt trên chất lượng của ampli, dây dẫn hay nguồn âm".

 

(Anh em có thể xem tóm tắt cuộc tranh biện tại đây)

 

Vậy thì nên mua loa như thế nào để phù hợp với dàn karaoke? Đồng thời khi mua chúng ta nên dựa vào những tiêu chí chọn loa karaoke như thế nào để "tậu" được chiếc loa chất lượng.

 

Nán lại đây một chút, cùng Vidia tham khảo bài viết dưới đây về 4 tiêu chí chọn loa karaoke, cả nhà nhé!!!

 

luu-y-khi-mua-la-karaoke
 

 

 

1. Mẫu mã và kích thước

Khi mua loa anh em sẽ quan tâm đầu tiên là mẫu mã xem có đẹp không. Mẫu mã, thiết kế của loa là yếu tố đập vào mắt chúng ta đầu tiên và tạo nên ấn tượng ban đầu. Chọn được một "em" loa có kích thước hợp lý sẽ giúp cho anh em tiết kiệm được diện tích, đặt gọn vào vị trí mà có thể trở thành điểm nổi bật cho trong nhà hay phòng, để vừa đẹp mắt và vừa có thể phát huy được sức mạnh của mình. Sẽ như thế nào nếu khách đến nhà chơi sẽ trầm trồ vì dàn loa gọn gàng mà lại chất ngất của anh em nhỉ?

 

 

loa-sub-trong-dan-karaoke_1
Một em loa có mẫu mã đẹp sẽ làm sáng bừng căn phòng

 

 

2. Thông số kĩ thuật

Tiêu chí thứ 2 và theo Vidia cũng chính là tiêu chí chọn loa karaoke quan trọng nhất, đó chính là các yếu tố về kĩ thuật. Những anh em chơi âm thanh chuyên nghiệp chắc hẳn sẽ dành sự quan tâm rất lớn đến thông số kỹ thuật, nhằm xem xét liệu có thể phối ghép với dàn karaoke không. Sau đây 6 yếu tố kĩ thuật anh em nên quan tâm khi lựa chọn loa karaoke chất lượng nhé!

 

2.1. Đường tiếng của loa

Số đường tiếng là số loại củ loa mà chiếc loa đó sở hữu, loa thông dụng nhất hiện nay có 3 đường tiếng và 2 đường tiếng.

 

Loa 3 đường tiếng phải có đủ 3 loa tái tạo dải âm thanh bass, mid và treble. Nếu thiếu 1 trong 3 loại này thì sẽ là loa 2 đường tiếng.

 

Trong các thiết bị tái tạo âm thanh thì loa 3 đường tiếng là loại lo cho âm thanh hay nhất. Tất nhiên món gì chất thì giá luôn cao. Vì giá thành cao nên người dùng thường chọn mua loa có 2 đường tiếng. Loa 2 đường tiếng cho chất lượng âm thanh kém hơn loa 3 đường tiếng nhưng bù lại giá thấp hơn.

 

2.2. Số lượng và kích thước củ loa bass

Củ loa là "anh chàng" quan trọng nhất để chuyển tín hiệu thành sóng âm thanh thông qua chuyển động của màng loa.

 

Có 4 loại củ loa phổ biến:

- Tweeter (tái tạo dải cao)

- Woofer (tái tạo dải thấp)

- Midrange( tái tạo dải trung)

- Sub woofer (tái tạo dải siêu thấp).

 

Củ loa càng lớn thì công suất âm thanh cũng sẽ càng lớn, đơn vị tính của củ loa bass là inch, tùy thuộc và mục đích sử dụng để chọn củ loa phù hợp.

 

 

Cu_loa_-_Driver_1Củ loa

 

 

2.3. Dải tần số đáp ứng của loa

Đây là thông số để biết khả năng tái tạo âm thanh của loa. Tần số mà con con người có thể nghe thấy là từ 20hz đến 20khz vì vậy khi chọn mua loa nên chọn nằm trong khoảng này là được, anh em nhé!

 

2.4. Độ nhạy của loa

Độ nhạy là âm lượng đạt được của loa khi kết hợp cũng amply và nó không quyết định chất lượng của âm thanh, đây là yếu tố sẽ giúp anh em lựa chọn amply phù hợp.

 

2.5. Trở kháng

Loa có trở kháng càng lớn thì hoạt động càng ổn định, kết nối với amply càng hiệu quả hơn và chất lượng âm thanh vẫn đảm bảo.

 

2.6. Công suất của loa

Công suất của loa biết được độ lớn của âm lượng. Khi chọn loa karaoke nên lưu ý đến sự tương thích giữa công suất của loa với công suất của amply để đảm bảo chất lượng âm thanh cũng như hiệu quả hoạt động.

 

Loa và amply có mối liên hệ mật thiết với nhau đấy anh em ạ, nhấn vào đây để tham khảo thêm nếu anh em muốn biết nên chọn loa và amply có công suất như thế nào là phù hợp nha!

 

 

ket-hop-amply-voi-loa
Kết hợp amply với loa

 

3. Thương hiệu loa

Đối với yếu tố này, anh em nên chọn các sản phẩm của những hãng nổi tiếng chuyên về loa, những thương hiệu này thường có chất lượng vượt trội hơn các hãng sản xuất nhiều loại thiết bị âm thanh khác nhau. Trong bài viết "Bí quyết chọn mua dàn karaoke ngon, bổ, rẻ năm 2019", Vidia có chia sẻ về việc anh em nên lựa chọn 1 nguyên dàn karaoke của cùng 1 hãng (cách an toàn), hay "tậu" 1 dàn karaoke được phối ghép từ các thiết bị từ nhiều hãng khác nhau để cho chất lượng ưng ý nhất (dành cho người sành chơi âm thanh).

 

Đối với lựa chọn loa nói riêng và các thiết bị âm thanh karaoke nói chung, anh em nên chọn mua từ những thương hiệu âm thanh nổi tiếng và từ những cửa hàng, đại lý uy tín, để tiện hơn trong việc bảo hành và đổi trả. Anh em cân nhắc nhé!

 

loa-jbl
JBL là một thương hiệu loa đình đám đến từ Mỹ

 

 

4. Mục đích sử dụng

Tùy vào từng mục đích sử dụng mà loa được chia thành rất nhiều loại gồm: loa nghe nhạc, loa karaoke, loa hội trường,.... Vì vậy anh em cần xác định mục đích sử dụng của mình là gì để lựa chọn loa cho phù hợp nha.

 

Nếu không là dân "sành sỏi" về âm thanh chuyên nghiệp, anh em hãy liên hệ với nhân viên kĩ thuật tại nơi mua để được tư vấn cụ thể hơn nhé, vừa biết được thông tin chất lượng, vừa lại tiết kiệm thời gian tìm hiểu nè!

 

loa-hoi-truong
Loa hội trường

 

 

Trên đây là 4 tiêu chí chọn loa karaoke mà Vidia chia sẻ cùng anh em, qua những lưu ý trên hy vọng anh em sẽ chọn lọc và cân nhắc thật kĩ lưỡng trước khi tậu cho mình chiếc loa ưng ý nhất nhé!

 

Nếu anh em có thắc mắc và cần tư vấn trong việc lựa chọn loa theo ý mình mong muốn, đừng ngần ngại anh em ạ, hãy liên hệ ngay với Vidia tại đây để nhận được tư và nhiều ưu đãi tốt nhất nhé!

 

Để nhận được các thủ thuật và bí quyết âm thanh, anh em nhà mình hãy tham gia group "Cộng Đồng Anh Em Sử Dụng Thiết Bị Karaoke - Hỏi, đáp, hướng dẫn sử dụng" trên Facebook, đơn giản lắm, truy cập vô đây nè! Hiện rất đông đảo anh em trên toàn quốc đang chia sẻ với nhau về kinh nghiệm "chơi" âm thanh đấy!

 

 

cong-dong-karaoke
 
 

Có thể anh em quan tâm:

 

VIDIA THÂN CHÚC ANH EM TẬU ĐƯỢC MỘT "EM" LOA CHẤT LƯỢNG CHO DÀN KARAOKE CỦA MÌNH NHÉ!

 

 

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên


Bài viết liên quan


0
VIDIA back to top