• Gợi ý từ khóa:
  • Dàn karaoke, Đầu karaoke, Micro karaoke, loa karaoke...

Class amply là gì? Chọn amply class nào?

  • Kiều Trang
  • 01/01/2024

Anh em là một người thích âm thanh chuyên nghiệp? Đôi khi thấy các tờ quảng cáo amply hay các chương trình quảng cáo trên TV nói đến amply class A, class B nhưng anh em đã biết ý nghĩa của chúng chưa? Và tầm quan trọng của những thông số này là như thế nào?

 

Hãy tham khảo bài viết dưới đây, tất tần tật về các loại class của amply cùng Vidia nhé!

 

 

class_amply
 


 

1. Class ở amply là gì?

Class ở amply karaoke là tỷ lệ công suất đầu vào và đầu ra từ đó người ta chia ra nhiều loại Class khác nhau với các ký hiệu khác nhau. Người ta cũng đánh giá chất lượng amply dựa vào ký hiệu của từng Class.

 

Với cùng một công suất đầu vào, nếu công suất đầu ra của amply càng lớn thì amply càng tiêu tốn ít điện năng. Tuy nhiên, hiện tượng méo âm sẽ có khả năng xảy ra nhiều hơn.

 

Hiện nay, người ta chia Class thành một số loại sau: Class A, Class B, Class AB, Class D, Class G, Class DG, Class H. Trong đó loại Class thông dụng nhất đó là Class D.

 

 

2. Đặc điểm của từng loại Class là gì?

2.1. Class A

Là loại amply đơn giản nhất trong amply. Đây là chế độ làm việc của đèn bán dẫn. Đặc điểm của Class A là cho âm thanh trung thực nhất, không bị méo tiếng. Tuy nhiên, nó có hiệu suất thấp, tốn nhiều điện năng nên thường làm máy nhanh chóng nóng lên.

 

Amply_class_A_Accuphase_A-36
 
 
 

2.2. Class B

Amply B sử dụng amply topology kéo-đẩy. Đầu ra của amply Class B kết hợp với một bóng bán dẫn tích cực và tiêu cực, mỗi bóng bán dẫn thực hiện một nửa các dạng sóng tín hiệu. Hiệu suất của class B đạt khoảng 70-80% tức là cứ 1000W điện tiêu thụ sẽ cho công suất ra loa tối đa 800W, 20% năng lượng còn lại bị tiêu tán dưới dạng nhiệt nên khi amply chạy máy sẽ rất mát mà không hề nóng. Tuy nhiên, với amply Class B, hiệu suất làm việc càng lớn thì chất lượng âm thanh càng giảm. Amply Class được biết có biến dạng chéo khi xử lý tín hiệu cấp thấp nên nó không phù hợp với những loa có năng lượng thấp.

 

 

amply_class_class_b
Sơ đồ bên trong một Amply Class B

 

 

 

2.3. Class AB

Amply Class AB là sự kết hợp giữa amply Class A và Class B. Ưu điểm lớn nhất của loại amply này đó là cho chất lượng âm thanh như Class A và hiệu suất tiêu thụ điện như Class B. Amply Class AB là sự lựa chọn lý tưởng cho những loa có âm thanh có độ trung thực cao.

 

amply_class_class_b
Sơ đồ bên trong một Amply Class AB

 
 
 

2.4. Class D

Đây là loại Class được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng di động bởi ưu điểm có mức tiêu thụ điện năng cực thấp. Ngày nay, các loại smart phone, máy Mp3, laptop, máy tính bảng,…Class D cũng được sử dụng rất rộng rãi nhằm tăng cường tuổi thọ của pin.

 

DA4X3000_-_amply_class_D
Mạch của Amply Class D

 

 

2.5. Class G

Ngoài việc sử dụng nguồn điện 2 chiều hoặc nhiều chiều thì loại Class này khá giống Class AB. Ưu điểm của Class G đó là tự động lựa chọn nguồn cung cấp điện áp thích hợp khi có sự thay đổi mức tín hiệu. Nó hoạt động hiệu quả hơn Class AB vì Class AB luôn sử dụng nguồn điện áp tối đa. Class G cũng được sử dụng phổ biến trên điện thoại di động.

 

 

class-g-f9
Sơ đồ bên trong một Amply class G

 

 

2.6. Class DG

Vừa hoạt động đầu ra đa cấp để phát hiện độ lớn của tín hiệu giống như Class G lại sử dụng quan niệm nguồn điện kép như Class D nên Class DG có được sử dụng khá phổ biến.

 

 

class_dg
 
 
 
Bộ khuếch đại DG cảm nhận cường độ của tín hiệu đầu ra và sau đó chuyển các đường ray cung cấp, khi cần thiết, để cung cấp công suất tín hiệu cần thiết hiệu quả hơn.

 

 

2.7. Class H

Đây là loại Class có khả năng điều chỉnh điện áp để giảm thiểu sự sụt điện trên cổng đầu ra. Hơn nữa, chúng cũng có khả năng sử dụng nguồn điện rời rạcđể cung cấp nguồn điện áp vô hạn cho amply.

 

 

class_H
 
 
 
Bộ khuếch đại âm thanh Class H làm giảm sự phân tán trên các thiết bị đầu ra được kết nối với nguồn cung cấp đó. Điều này cho phép amp hoạt động với hiệu suất Class AB được tối ưu hóa, bất kể mức công suất đầu ra



Trên đây Vidia đã giới thiệu cho anh em nhà mình biết Class trong amply là gì và chức năng của từng loại như thế nào để giúp anh em tiện hơn trong việc lựa chọn amply cho mình.

 

Còn nếu anh em có thắc mắc nào về các thiết bị âm thanh thì đừng ngần ngại để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp cho Vidia để nhận được sự giải đáp tốt nhất nhé!

 

Nếu anh em thấy thông tin này bổ ích thì đừng quên chia sẻ cho bạn bè, người thân của mình - những người mê âm thanh - để có thể lựa chọn những thiết bị âm thanh phù hợp, và đặc biệt là hiểu được class trong amply là như thế nào!

 

 

Có thể bạn quan tâm:

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên


Bài viết liên quan


0
VIDIA back to top