• Gợi ý từ khóa:
  • Dàn karaoke, Đầu karaoke, Micro karaoke, loa karaoke...

Cách Phân Biệt Cục Đẩy Công Suất 16 Sò, 24 Sò và 32 Sò

  • Kiều Trang
  • 01/01/2024

 

Là những người đam mê âm thanh chuyên nghiệp, chắc hẳn anh em hiểu rõ về tầm quan trọng của cục đẩy công suất (hay còn gọi là Main) rồi đúng không nào?

 

Như anh em cũng đã biết, sò là một khái niệm thường được nhắc tới khi chọn mua thiết bị âm thanh, đặc biệt là cục đẩy công suất và amply karaoke.

 

Vậy sò công suất là gì? Sự khác nhau giữa cục đẩy công suất 16 sò, 24 sò và 32 sò là như thế nào?

 

Nếu như vẫn còn thắc mắc về cách phân biệt cục đẩy công suất, ngồi xuống đây, Vidia sẽ cùng chia sẻ với anh em nhé!

 

cục đẩy công suất

 

 

1. SÒ CÔNG SUẤT LÀ GÌ?

Sò công suất (pháp danh Transitor) có chức năng khuếch đại tín hệu lên mức lớn hơn. Chính vì vậy mà nó quyết định công suất của cục đẩy công suất hoặc amply karaoke.

 

Đặc biệt, thiết bị này được gọi là Sò công suất vì những thiết kế trước đây linh kiện này có hình dáng giống với con sò biển.

 

Sò công suất có chức năng khuếch đại tín hiệu âm thanh do đó chất âm của thiết bị sẽ không bị ảnh hưởng, khi chọn thiết bị cục đẩy công suất (main) cho dàn âm thanh thì sò công suất chỉ là một tiêu chí nhỏ để lựa chọn bên cạnh các tiêu chí khác.

 

cục đẩy công suất
Sò công suất
 
 

2. SỐ LƯỢNG SÒ CÔNG SUẤT CÓ Ý NGHĨA GÌ?

Về hình thức cấu tạo thì cục đẩy công suất 16 sò, 24 hay 32 đều không có gì khác nhau. Công suất của cục đẩy thay đổi theo số lượng sò, số lượng càng nhiều thì công suất càng cao và ngược lại.

 

Tuy có ảnh hưởng rất lớn đến công suất cũng như hoạt động của thiết bị khuếch đại tín hiệu âm thanh nhưng sò công suất lại chỉ giữ vai trò quyết định ở các thiết bị âm thanh công nghệ analog. Với các thiết bị công nghệ digital thì công suất còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác bên cạnh số lượng sò công suất.

 

 

3. PHÂN LOẠI SÒ CÔNG SUẤT

 

Dựa vào thiết kế

Dựa vào thiết kế thì sò công suất có 2 loại: sò hình tròn và sò hình chữ nhật. Bằng hình thức bên ngoài thì anh em sẽ dễ dàng phân biệt được 2 loại sò này.

 

Dựa vào cấu tạo

Dựa vào cấu tạo thì có 2 loại sò sắt và sò than.

 

Sò sắt có vỏ bằng sắt hoặc nhôm, thường được dùng trong các thiết bị khuếch đại có công suất lớn, hoạt động với cường độ cao bởi độ tỏa nhiệt sang bộ phận tản nhiệt của sò sắt rất tốt.


Sò than có vỏ bằng nhựa tổng hợp hoặc gốm, có độ bền cơ học cao.

 

Nếu so sánh thì về độ bền cơ học, sò than chiếm ưu thế hơn sò sắt. Còn độ bền điện thì sò sắt lại chiếm ưu thế hơn.

 

Nếu phân biệt theo màu sắc, người ta chia làm sò đen và sò xanh.

 

cục đẩy công suất

 

 

Dựa vào công năng sử dụng

Với công năng sử dụng, sò công suất sẽ được chia thành sò thường (BJT) và sò trường (FET, MOSFET).

 

Mỗi loại này lại được chia làm 2 loại: sò thuận và sò ngược.

 

 

4. PHÂN BIỆT CỤC ĐẨY CÔNG SUẤT TÙY THEO LOẠI SÒ

Về việc lựa chọn loại sò cho từng thiết bị, nhà sản xuất sẽ căn cứ vào một số yếu tố kĩ thuật như: bộ nguồn, số lượng loa, cấu trúc mạch của thiết bị, chất lượng linh kiện… và khả năng thẩm âm của người nghe. Cụ thể:

 

- Bộ nguồn phải đủ công suất theo thiết kế của sò, toàn bộ mạch tiền âm tầng phải phối hợp logic, có độ méo thấp.

- Số lượng loa và số lượng sò tỉ lệ thuận với nhau. Bởi như vậy mới có thể đáp ứng được công suất và trở kháng của loa.

- Cấu trúc mạch cục đẩy, chất lượng linh kiện của thiết bị… Đây là yếu tố quyết định chất lượng âm thanh của main công suất.

 

Như vậy cục đẩy công suất 16 sò, 24 sò và 32 sò không có quá nhiều điểm khác nhau. Nếu có khác thì sự khác nhau phần nhiều nằm ở số lượng, cách thiết kế, loại sò và công suất của thiết bị.

 
 

Hi vọng là những chia sẻ vừa rồi đã giải đáp được thắc mắc của anh em về cách phân biệt cục đẩy công suất 16, 24 và 32 sò.

 

Nếu có nhu cầu mua Cục đẩy công suất (Main) cho dàn karaoke của mình, hoặc các thiết bị âm thanh khác, anh em đừng ngần ngại liên hệ với Vidia tại đây nhé, hoặc chỉ cần để lại bình luận bên dưới, chuyên viên kĩ thuật của Vidia sẽ tư vấn ngay cho anh em nhé!

 

Anh em hãy tham gia ngay với "Cộng Đồng Anh Em Sử Dụng Thiết Bị Karaoke - Hỏi, đáp, hướng dẫn sử dụng" - nơi tất cả các tín đồ âm thanh chuyên nghiệp toàn quốc chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm về âm thanh cùng với nha, cùng tham gia vào nhóm tại đây anh em nhé!

 

 

Có thể anh em quan tâm:

 

 

CHÚC ANH EM "TẬU" ĐƯỢC CHO MÌNH
DÀN KARAOKE CHUẨN CHỈNH NHÉ!

 

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên


Bài viết liên quan


0
VIDIA back to top