• Gợi ý từ khóa:
  • Dàn karaoke, Đầu karaoke, Micro karaoke, loa karaoke...

CÁCH CÂN CHỈNH AMPLY KARAOKE CHUẨN NHẤT

  • Trần Vàng
  • 01/01/2024

AMPLY KARAOKE - HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHUẨN NHẤT

-----ooOOOoo-----

 

 

Với nhu cầu sở hữu một dàn karaoke tại nhà của chúng ta và sự phát triển của công nghệ số, những chiếc vang số, mixer số đang dần chiếm vị thế quan trọng trong thị trường. Nhưng không phải vì thế mà những chiếc amply karaoke công nghệ analog lại bị quên lãng. Thiết bị này đã khá "quen mặt" trong dàn karaoke của các gia đình và vẫn là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các bộ dàn karaoke gia đình bởi sự gọn nhẹ, dễ dàng sử dụng, cân chỉnh nhanh của nó. Tuy nhiên, bạn đã biết cách cân chỉnh chính xác của chiếc amply karaoke nhà mình để cho ra âm thanh hay nhất, đem lại trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời nhất chưa? Nhằm mang đến sự thuận tiện trong quá trình sử dụng cho các khách hàng, Vidia xin hướng dẫn cách sử dụng amply karaoke, cách cân chỉnh các nút cơ bản, cách chỉnh làm sao để amply karaoke không gặp tình trạng hú, rít. 

 

 

amply-karaoke_3

 

 

=> Top 5 Amply Karaoke Tốt Nhất Trên Thị Trường Hiện Nay

 

1. GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT VỀ AMPLY KARAOKE


Trước khi đi vào phần hướng dẫn, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sơ xem amply karaoke là gì, có chức năng như thế nào trong một dàn karaoke, cấu tạo và các nét chính của nó để khi cân chỉnh sẽ dễ dàng hơn nhé.

 

 

amply-karaoke

 

 

1.1. Amply Karaoke Là Gì?


Trong dàn âm thanh, amply karaoke là thiết bị có nhiệm vụ thu nhận tín hiệu đầu vào từ đầu hát, micro karaoke sau đó xử lí những tín hiệu này và khuếch đại ra loa. Chính vì thế chất lượng âm thanh như thế nào phụ thuộc phần lớn vào chiếc amply karaoke. Nếu amply có khả năng xử lí tín hiệu tốt thì sẽ mang đến những âm thanh chất lượng hơn, hay hơn.

 

 

amply-karaoke

 


1.2. Cấu Tạo Của Amply Karaoke


Hầu hết các amply karaoke thường được chia thành 4 nhóm chính:

Nhóm 1: Nhóm căn chỉnh âm sắc của Micro

MICRO : bao gồm MIC1 và MIC2 ( đôi khi có thêm MIC3 ở một số amply cao cấp ) có tác dụng căn chỉnh âm lượng, hiệu ứng và âm sắc của micro

 

amply-karaoke

 

Chi tiết các thành phần chính của cụm micro từ trái qua phải: 

1- Chân cắm micro.

2- Nút giảm nhanh (-20dB)  âm lượng của micro xuống 

3- Nút điều chỉnh âm lượng to, nhỏ của micro.

4- Nút cân bằng âm lượng giữa hai vế trái phải ( nút này luôn để về hướng 12h ).

5- Âm lượng Echo cho từng micro riêng biệt.

6- Căn chỉnh chất âm, xử lý tiếng hú rít ( feedback ) của micro ( LO : trầm, MID : trung, HI : cao ).

Hầu hết ở nhóm Micro, các dòng amply karaoke trên thị trường đều có cấu tạo như thế. Với một số dòng amply thì các giải mid được chia thêm low mid và hight mid. Nhưng về nguyên lý và tính chất thì nó chẳng khác gì những dòng amply karaoke truyền thống.

 

Nhóm 2: Nhóm căn chỉnh âm vang (Echo)

 

amply-karaoke

 

 

1- Nút Lựa chọn chế độ echo : stereo và mono. Vậy chọn chế độ nào cho phù hợp.

Stereo luôn là lựa chọn tối ưu : tiếng echo sẽ trở nên mượt mà, êm ái, tiếng hát mềm mại có cảm xúc hơn do đặc tính dàn trải từ trái qua phải và ngược lại <-> của âm thanh Stereo.

Mono chỉ sử dụng trong trường hợp không gian không cho phép. Bắt buộc bố trí hai đôi loa trở lên nằm cùng một hướng, hoặc công suất của loa quá nhỏ so với phòng hát do đặc tính âm thanh đơn âm luôn cân bằng tại mọi vị trí của chức năng Mono để bù lại sự thiếu hụt về hiệu ứng hỗ trợ giọng hát.

2- Căn chỉnh âm trầm, âm cao của echo

3- Tăng/ giảm số lượng của âm nhại.

4- Tăng giảm tốc độ của âm nhại.

 

Nhóm 3: Nhóm căn chỉnh music

 

amply-karaoke

 

Đa phần trong nhóm chỉnh này, các amply karaoke trên thị trường đều có bố trí với các núm chỉnh giống nhau.

1- Tùy chỉnh và lựa chọn cổng input. Chúng ta chỉ được lựa chọn 1 trong 2 cổng input này. Có nhiều dòng amply cao cấp có thể có nhiều cổng input hơn.

2 – Căn chỉnh âm lượng của nhạc (Vol music)

3- Căn chỉnh âm trầm của bản nhạc (LO)

4- Căn chỉnh âm trung của bản nhạc (MID)

5- Căn chỉnh âm cao của bản nhạc (HI)

Ở một số dòng amply karaoke hát karaoke mới hiện nay có thêm núm chỉnh BAL. Đây chính là núm để chúng ta điều chỉnh cân bằng tiếng nhạc của loa trái và loa phải. Núm này chúng ta thường đặt ở vị trí 12h.

 

Nhóm 4: Nhóm điều chỉnh âm lượng MASTER

Đây chính là núm điều chỉnh âm lượng tổng cho tất cả các giải của micro, tiếng vang và nhạc. Về phần này, có những hãng sản xuất sẽ gói gọn trong một núm chỉnh nhưng cũng có những hãng sản xuất sẽ chia nhỏ ra theo các dải tần; giúp người dùng dễ dàng có được sự tùy chỉnh tốt hơn.

Sau khi đã điểm qua những đặc điểm cũng như các núm chỉnh trên một chiếc amply. Chúng ta sẽ cùng đi đến hướng dẫn căn chỉnh amply karaoke sao cho đạt hiệu quả âm thanh tốt nhất.

 

=> Amply Karaoke Giá Rẻ Nhưng Cực Mạnh Mẽ

 

amply-karaoke

 

 

2. HƯỚNG DẪN CÂN CHỈNH CÁC NÚT AMPLY KARAOKE CƠ BẢN


Như chúng ta đã biết, việc căn chỉnh một chiếc amply karaoke phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Chiếc amply của bạn kết nối với dòng loa karaoke nào, có công suất ra sao, không gian rộng hay hẹp…. Chúng ta phải xác định được để căn chỉnh tốt nhất. Hay đơn giản hơn, việc căn chỉnh còn phụ thuộc vào từng bản nhạc, giọng hát và sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, theo sự đề xuất của các nhà hãng, nếu các bạn không quá cầu kì thì các núm chỉnh có thể đều được đặt ở mức 12h để chúng ta sử dụng. Đây là mức chấp nhận được và chung nhất cho nhiều trường hợp. 

Nhưng dẫu sao chúng ta nắm một thế chủ động, nắm trọn và làm chủ được chiếc amply karaoke của mình sẽ mang đến một chất lượng âm thanh tốt nhất cũng như tránh được những phiền hà, rắc rối không mong muốn. Sau đây là các bước hướng dẫn căn chỉnh amply karaoke nhanh và đúng chuẩn nhẩt:

 

 Bước 1: Bắt đầu với MASTER CHANNEL (Nhóm master)

  • VOL ở mức 11h, các nút LO, MID, HI ở mức 11h - 12h.

 

 Bước 2: Tiếp đến là cụm MICRO

  •  Luôn bật cả 2 micro karaoke để căn chỉnh thật chính xác nhất.
  •  Micro mỗi hãng, mỗi mã micro đều có độ nhạy khác nhau. Ví dụ micro SHURE chính hãng luôn có độ nhạy rất kém nên nút VOL có thể vặn đến 2h – 3h. Còn đối với dòng micro chuyên cho karaoke sẽ có độ nhạy cao ví dụ như micro HAS VP-15, VP-17, CAVS ES68,… thì nút VOL có thể vặn đến vị trí 10h-11h là được.
  •  Lưu ý nút PAN luôn ở góc 12h.
  •  Nút ECHO riêng biệt cho từng micro sẽ tạm thời để ở 12h để căn chỉnh sau.
  •  Âm sắc LO, MID, HI. Quan trọng nhất chính là MID, có rất nhiều cách để test âm MID : đọc các số 2, 5, nguyên âm i, one… Chủ yếu là làm sao để các âm trên không bị xé, nát. Ví dụ khi đọc số 2 sẽ có âm đuôi là “ai” không bị xé, chữ “n” của số 5 không bị vỡ là ổn, thường nút MID sẽ ở góc 12h – 1h.
  •  Nút LO để căn chỉnh âm trầm của micro, thử bằng các âm : số 1, số 4, số 7, thường nút LO sẽ để ở góc 11h-12h.
  •  Nút HI để căn chỉnh âm cao của micro, thử bằng các âm : số 6, số 9. Nút HI cần chỉnh chi tiết 1 chút vì ở amply karaoke sẽ lấn 1 chút vào giải HI – MID ( trung cao ), để ý khi căn chỉnh tuyệt đối không được để âm “xịt” của 6 và 9 bị chói tai ( nếu đưa ra EQ sẽ là giải 6k8Hz ), nên hạ nút HI thấp hơn mức chuẩn 1 chút vì âm cao có thể dễ dàng bù lại bằng cụm ECHO, nút HI sẽ vặn ở mức 10h ( lên xuống chỉ nhỉnh chút xíu không đáng kể ).

 Bước 3: Tiếp theo chỉnh amply karaoke sẽ là cụm ECHO

  • Cách chỉnh amply karaoke hay: cần lưu ý nút VOL, đây cũng là 1 trong những nguyên nhân gây hút rít. Nên để ở mức 11h.
  • Nút LO, HI là âm sắc riêng của hiệu ứng. Do chất micro nút LO đã được để ở góc 11h-12h nên cần giảm nút LO của ECHO xuống để tiếng nhại không quá nặng, sẽ kéo giọng hát xuống. Thường nút LO sẽ để ở góc 10h. Riêng với nút HI sẽ sử dụng để bù lại do đã kéo nút HI ở micro xuống thấp, sẽ đẩy giọng hát có thể với tới những nốt cao. Nút HI sẽ để ở góc 11h-12h.

Tỷ lệ RPT/DLY thế nào mới là chuẩn ? có thể chia làm 3 trường hợp chính sau:

* Dành cho người có giọng hát tốt: 

RPT: 10 giờ – 11 giờ

 

cách chỉnh amply karaoke chuẩn - hay chi tiết dễ hiểu nhất - chỉnh cụm echo

 

Tiếp theo chỉnh amply karaoke sẽ là cụm ECHO – RPT

DLY: 2 giờ – 3 giờ

Cách chỉnh này sẽ đưa ra mức độ hiệu ứng có độ dài vừa phải nhưng mật độ dày, giả lập tới 60% hiệu ứng biểu diễn chuyên nghiệp.

 

* Dành cho người có giọng hát yếu: 

 

Bước 3: Tiếp theo chỉnh amply karaoke sẽ là cụm ECHO - DLY

 

Tiếp theo chỉnh amply karaoke sẽ là cụm ECHO – DLY

RPT: 12 h – 2 h

DLY: 10 h – 1 h

Cách chỉnh này sẽ đưa ra mức độ hiệu ứng có độ dài lớn nhưng mật độ thưa. Sẽ làm chậm giọng hát, phù hợp chất giọng yếu và nhạc trữ tình.

 

* Dành cho quán hát và mô hình chung: 

RPT: 11 giờ – 12 giờ

DLY: 12 giờ – 2 giờ

 

Tiếp theo chỉnh amply karaoke - Dành cho quán hát và mô hình chung

 

 

Cách chỉnh này sẽ đưa ra mức độ hiệu ứng có độ dài hơi lớn 1 chút và có mật độ vừa phải để đáp ứng nhu cầu giải trí của đại đa số.

 

=> Amply Karaoke Cao Cấp Tích Hợp Main - Mixer Được Ưa Chuộng Nhất Hiện Nay

 

3. HƯỚNG DẪN CÂN CHỈNH AMPLY KARAOKE ĐỂ CHỐNG HÚ


Chắc hẳn, trong quán trình sử dụng bạn đã từng gặp phải tình trạng hú, rít ở micro hay loa rồi đúng không? Tiếng ồn này khiến bạn khó chịu, "đinh tai nhức óc". Hiện tượng xuất hiện tiếng hú, rít xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Nguyên nhân chính là do sự mất cân bằng của các giải tần âm sắc : Vượt trội của âm trầm, âm trung hoặc cao gây ra sự cộng hưởng âm từ nhỏ đến vô cùng.
  • Nguyên nhân thứ hai là do công suất không đủ, dẫn đến phải đưa mức âm lượng vượt quá ngưỡng cân bằng cho phép. Dẫn đến tình trạng méo tiếng, dải tần thừa thành thừa quá mà dải tần yếu vẫn yếu.
  • Nguyên nhân thứ 3 là cực kỳ quan trọng mà rất ít người để ý đến nó. Đó là cách cầm micro đúng sẽ giảm thiểu tối đa khả năng gây ra hú rít.

Nhưng bây giờ Vidia xin hướng dẫn các bạn cách cân chỉnh amply karaoke để chống hú hiệu quả.

 

amply-karaoke

 

 

3.1. Phần Music (Nhạc):


VIDIA khuyên các bạn nên căn chỉnh theo cách này

  • Đầu tiên các bạn cần tăng volume tổng master ở mức 11h là ổn nhất
  • Nút VOL sẽ tùy theo dịnh dạng của từng bài hát, từng nhà cung cấp sản phẩm đầu hát và tùy theo không gian diện tích của nhà bạn mà có mức âm lượng khác nhau nhưng thường sẽ ở góc  9h - 10, bạn có thể tùy chỉnh theo ý mình. 
  • Nút LO của nhạc nên để thấp trong trường hợp có sử dụng loa Sub rời để cân bằng hệ thống âm thanh, tránh ù rền gây khó chịu. Thường nút LO sẽ ở mức 10h
  • Nút HI ở mức 1h
  • Nút MID ở hướng 9h để dung hòa tiếng hát vào nhạc nền và giọng mình cũng nghe rõ hơn. Lưu ý : MID của nhạc luôn nhỏ hơn MID của micro.
  • Phần master: Nút LO – MID và HI các bạn để ở mức 12h là đã sử dụng được tốt rồi
  • Quay lại với nút ECHO của cụm MICRO. Nếu cảm tiếng hát khô và hơi mệt, lúc này ta sẽ tăng nút ECHO lên 1 chút. Còn nếu dư thừa thì giảm đi để tiếng hát hòa quyện vào nhạc hơn.

 

3.2. Phần Micro:


  • Đầu tiên để cắm micro vào amply karaoke các bạn nhớ giảm master xuống và tắt volume micro trước nhé. Sau khi cắm dây micro vào rồi các bạn có thể mở volume và master lại
  • Sau đó bạn hãy tắt Echo nhé
  • LO và MID về hướng 11 giờ là ổn nhất
  • HI và Echo thì về hướng 12h

Về phần Echo

  • Các bạn nâng Vol echo lên vừa phải
  • Sau đó chỉnh Low ở mức 10h là ổn định
  • Còn HI các bạn chỉnh ở mức 11h nhé
  • Còn RPT( mức độ lặp lại ) các bạn cũng chỉnh ở mức 11h cho vừa phải
  • DLY ( lặp lại nhanh ) các bạn có thể để ở mức 11h là ok

 

=> Amply Karaoke Hay Nhất Hiện Nay - Liệu Anh Chị Đã Biết Hay Chưa?

 

Lời kết


Vậy là Vidia đã giúp bạn biết thêm các cách chỉnh chiếc amply karaoke gia đình để bạn thỏa sức đam mê mà không lo xảy ra trục trặc. Mong là qua bài viết của Vidia, bạn có thể có những giây phút trải nghiệm âm thanh trọn vẹn nhất!

Trong trường hợp bạn cần sự hỗ trợ từ các chuyên gia âm thanh. Hãy gọi đến Hotline của Vidia 0902.699.186 - 0902.799.186, bạn sẽ được các chuyên gia âm thanh của Vidia tư vấn chi tiết hoàn toàn miễn phí.

 

 

amply-karaoke

 

Hoặc nếu anh chị muốn trực tiếp trải nghiệm những sản phẩm thiết bị loa Karaoke hot nhất hiện nay, mời anh chị đến với hệ thống showroom của Vidia nhé. Vidia xin chân thành cảm ơn!

 

đầu-karaoke

 

Có thể bạn quan tâm:


1. Hướng Dẫn Cách Chọn Amply Karaoke Phù Hợp Với Loa

2. Mixer Karaoke Và Main Karaoke So Với Amply Karaoke - Nên Chọn Cái Nào Thì Tốt?

3. Chỉnh Amply Karaoke Số Trên Himedia HA350 Bằng Phần Mềm Đơn Giản Nhất (Phần Micro)

4. Amply Karaoke Là Gì? Bách Khoa Toàn Thư Về Amply Karaoke?

5. Amply Karaoke Digital Nào Hot Nhất Hiện Nay?

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên


Bài viết liên quan


0
VIDIA back to top