• Gợi ý từ khóa:
  • Dàn karaoke, Đầu karaoke, Micro karaoke, loa karaoke...

Amply Karaoke Là Gì? Bách Khoa Toàn Thư Về Amply Karaoke

  • Kiều Trang
  • 01/01/2024

BÁCH KHOA TOÀN THƯ VỀ AMPLY KARAOKE

 

Karaoke là một cách giải trí đang được xếp vào hạng được ưa chuộng nhất trong thời buổi hiện nay, người người hát karaoke, nhà nhà sắm dàn karaoke, hát karaoke từ lâu đã trở thành một món ăn tinh thần của mọi người.

 

Việc am hiểu về các thiết bị âm thanh karaoke và kĩ thuật phối ghép chúng cũng là những điều vô cùng cần thiết, giúp chúng ta có thêm nhiều kiến thức để dễ dàng và thuận lợi hơn trong việc lựa chọn, so sánh và lắp đặt cũng như tư vấn cho nhau về những thiết bị quan trọng này.

 

Khi nhắc đến karaoke, chúng ta không thể không nhắc đến một thiết bị không thể thiếu trong dàn karaoke đó là amply karaoke (hay còn được ví von là trái tim của dàn karaoke), là một người đam mê âm thanh có lẽ anh chị quá quen thuộc với cái tên này đúng không ạ?

 

Hãy cùng Vidia tìm hiểu một cách chi tiết nhất, dễ hiểu nhất, TẤT TẦN TẬT những điều cần biết về Amply karaoke thông qua bài viết này anh chị nhé!

 

amply-karaoke

 

 

 

bach-khoa-toan-thu-amply-karaoke

 

 

1. AMPLY KARAOKE LÀ GÌ?

 

1.1. Khái niệm amply karaoke

 

Amply karaoke là một thiết bị trong dàn karaoke, có nhiệm vụ thu nhận tín hiệu đầu vào từ đầu hát, micro karaoke sau đó xử lí những tín hiệu này và khuếch đại ra loa. Chính vì thế chất lượng âm thanh như thế nào phụ thuộc phần lớn vào amply karaoke. Nếu amply karaoke có khả năng xử lí tín hiệu tốt thì sẽ mang đến những âm thanh chất lượng hơn, hay hơn và ngược lại, những amply karaoke với khả năng xử lý tín hiệu không cao sẽ đem lại chất lượng không được tốt cho trải nghiệm của người dùng.

amply_jarguar_pa_203n
Amply karaoke Jarguar PA-203N
 
 
 

1.2. Cấu tạo amply karaoke

 

Để sử dụng hiệu quả một thiết bị điện tử, anh chị phải hiểu về nó đặc biệt là về cấu tạo và tính năng hoạt động của sản phẩm.

 

Không ít anh chị khi mua amply karaoke chỉ quan tâm đến chất lượng âm thanh và hiệu quả hoạt động mà ít chú ý hoặc không quan tâm đến cấu tạo cơ bản của nó nên mỗi khi có vấn đề xảy ra thì lại không biết phải xử lí thế nào. Vì vậy việc tìm hiểu và nắm đắt được từng bộ phận của thiết bị là rất quan trọng, khi biết được cấu tạo của amply karaoke như thế nào anh chị có thể tự mình chữa được nhưng “căn bệnh vặt” mà amply karaoke hay mắc phải, đỡ tốn thời gian mà lại tiết kiệm được chi phí khi đem đi "khám bệnh".

 

Cấu tạo của amply karaoke gồm rất nhiều bộ phận như: khối nguồn, khối hiển thị, khối công suất và bảo vệ, mạch vào, mạch xử lí âm sắc và tạo hiệu ứng,... Trong đó có 3 bộ phận chính anh chị cần hiểu rõ gồm:

 

Biến áp nguồn

Biến áp nguồn của amply karaoke được xem là bộ phận có giá trị nhất đối với amply về mặt kinh tế, kích thước của biến áp nguồn tỉ lệ thuận với công suất ghi trên amply tức là biến áp càng to thì công suất càng lớn và giá thành càng tăng. Biến áp nguồn có nhiệm vụ biến đổi điện lưới 110V, 220V xuống điện áp thấp hơn khoảng 30-50VAC rồi qua thiết bị chỉnh lưu và tụ lọc ra điện áp một chiều đối xứng.

 

Tụ lọc nguồn

Tụ lọc nguồn của amply karaoke có nhiệm vụ dự trữ năng lượng điện cho toàn bộ thiết bị điện tử bên trong amply hoạt động và giúp làm ổn định điện áp.

 

Mạch điện tử công suất

Một amply stereo sẽ có hai mạch điện tử công suất. Đây là một trong những bộ phận quan trọng nhất của amply karaoke, chính vì vậy các nhà sản xuất đầu tư rất nhiều để thiết kế ra những mạch khuếch đại có độ trung thực cao nhất, ít nhiễu và có khả năng chống méo tốt nhất.

 

cau-tao-amply-karaoke
Cấu tạo amply karaoke

 

 

1.3. Nguyên lý hoạt động của amply karaoke

 

Amply karaoke hiện nay được thiết kế với nhiều cơ chế hoạt động như Class A, AB, B, D… tùy theo nguyên lý thiết kế của mạch. Về cơ bản thì Class A Single-End và Class AB Push-Pull là hai dạng mạch cơ bản thưởng hay sử dụng hiện nay.

 

Class A Single End

Đây là loại amply karaoke được thiết kế cho hiệu suất thấp, chỉ khoảng 25%. Có nghĩa là nếu anh chị cung cấp 100W công suất đầu vào thì chỉ có 25W công suất phát ra ở loa, 75W bị tổn hao dưới dạng tỏa nhiệt trên sò hoặc đèn điện tử. Trong khi đó, hiệu suất của amply Class AB nằm trong khoảng 35 đến 50% (100W đầu vào cho ra 50W đầu ra loa). Đặc điểm này khiến cho kích thước và việc khắc phục vấn đề tản nhiệt cho sò công suất của Class A cũng vì thế mà lớn hơn. Điểm làm việc nằm ngay tại trung điểm của đặc tuyến tải. Tại trung điểm đặc tuyến tải các tín hiệu của ngõ vào sẽ được khuếch đại 100% và chỉ cần một sò là đảm nhiệm được công việc này. Vì vậy có tên gọi là single-end (SE).

 

Ưu điểm của amply Class A Single-End là không có miền phi tuyến (nonlinearities) và méo xuyên tâm (cross distortion, turn on/off delay) do chỉ một sò duy nhất hoạt động. Chính vì vậy mà chất âm của amply Class A được đánh giá khá ngọt ngào, trung thực. Anh chị cần lưu ý rằng, các amply karoake có tên gọi thuần A (pure Class A) sẽ hoạt động hoàn toàn ở chế độ A. Ngoài ra, còn có một số amply karaoke được quảng cáo Class A nhưng thực chất chỉ hoạt động ở chế độ A với miền công suất thấp, khi amply karaoke bị yêu cầu hoạt động cho ra công suất lớn điểm làm việc sẽ chuyển sang chế độ AB.

 

Amply_class_A_Accuphase_A-36
Amply karaoke class A: Accuphase A-36

 

Class AB Push-Pull

Với thiết kế đẩy kéo (push - pull), amply Class AB có hiệu suất cao nhằm cho công suất ra loa lớn. Vấn đề là ở chỗ các amply karaoke đẩy – kéo có điểm làm việc tại khu vực ngưng (cutoff) của đường đặc tuyến tải. Tại điểm làm việc cutoff này chỉ 50% tín hiệu ngõ vào được khuếch đại, chính vì vậy người ta phải dùng 2 sò công suất hoạt động, một sò sẽ khuếch đại phần tín hiệu dương và một sò khuếch đại phần tín hiệu âm (đẩy - kéo). Cho nên, amply karaoke nói riêng và amply nói chung mới có tên gọi là Push-Pull.

 

Ưu điểm của dòng amply karaoke này là có không gian rộng, hoành tráng và độ động tốt.

 

amply_karaoke_class_b
Sơ đồ bên trong amply karaoke class AB

 

Class B

Là dòng amply karaoke có hiệu suất vào khoảng 70 – 80%. Có nghĩa là tiêu thụ 100W điện sẽ cho công suất ra loa tối đa 80W, 20% năng lượng còn lại bị tiêu tán dưới dạng nhiệt nên khi chạy thiết bị rất mát.

 

Tuy nhiên, nhược điểm của amply Class B là có độ méo hài lớn, âm thanh không hay nên ít được dùng trong các dàn karaoke cao cấp.

 

amply_karaoke_class_b
Sơ đồ bên trong một amply karaoke class B

 

Class D

Amply Class D đạt hiệu suất rất cao với trên 80% và có thể đạt tới 97% ở mức đỉnh. Có nghĩa là, khi cấp điện năng 100W thì công suất âm thanh ra loa có thể đạt đến 97W. Lượng tổn hao trên tầng khuếch đại là cực ít (trong trường hợp này là 3W). Điều này lý giải tại sao với Class D thì không cần lượng nhôm tản nhiệt quá lớn, cũng chính vì vậy mà trọng lượng máy nhẹ.

 

Như vậy có thể kết luận, Class thể hiện tỷ lệ công suất đầu vào và đầu ra của một chiếc amply. Trên cùng một công suất đầu vào, nếu như công suất đầu ra càng lớn thì amply đó tiêu tốn càng ít điện năng và cho công suất ra loa lớn. Tuy nhiên, hiện tượng méo âm sẽ xảy ra với biên độ lớn hơn. Điều này cũng có nghĩa là khi sử dụng Class A amply sẽ tái tạo chất âm trung thực hơn và sự trung thực này sẽ giảm dần từ Class A xuống Class D.

 

Đến đây thì anh chị đã hiểu được cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của amply karaoke rồi phải không ạ? Việc cuối cùng là lựa chọn cho mình một chiếc amply karaoke phù hợp nhất với dàn karaoke của mình, chiếc amply karaoke mà anh chị chọn phải có khả năng tương thích tốt với các thiết bị âm thanh còn lại trong dàn thì mới cho ra âm thanh hay và chuẩn được.

 

DA4X3000_amply_karaoke_class_D
Mạch của amply karaoke class D

 

Vậy Class A, AB , B, D … là gì?

Đây là một trong những khái niệm mà anh chị sẽ hay nghe thấy khi nhắc đến Amply karaoke đúng không ạ? Nếu như anh chị thắc mắc về những tên gọi này khi được Vidia đề cập ở trên thì phần này Vidia dành ra để chia sẻ thêm thông tin với anh chị nhé!

 

Class A, AB, B hay D,.. là cách gọi cho các chế độ hoạt động của Amply karaoke tùy theo nguyên lý thiết kế mạch khuếch đại của chúng. Ngoài các chế độ trên thì còn nhiều chế độ khác nữa nhưng trong khuôn khổ bài viết này Vidia khó có thể đi sâu vào chi tiết. Anh chị có thể tham khảo chi tiết nhất về những khái niệm này ở bài viết "Class trong amply là gì? Nên chọn amply class nào trong năm này?" của Vidia nhé!

 

Để đơn giản thì các anh chị có thể hình dung đơn giản về các chế độ như sau:

 

1 kg gạo nấu 0.8 lít rượu bình thường là class D (100W điện vào cho ra khoảng 80W ra loa).

 

1 kg gạo nấu 0.7 lít rượu ngon hơn một chút là class B (100 W điện vào cho ra khoảng 70 W ra loa).

 

1 kg gạo nấu 0.5 lít rượu, nghĩa là nặng hơn tỷ lệ 1/0,7 ở trên, là class AB (100W điện vào cho ra khoảng 50W ra loa).

 

1 kg gạo nấu được 0.2 lít rượu ngon đặc biệt là class A (100W điện vào cho ra khoảng 20W ra loa).

 

Như vậy có thể nói, Class thể hiện tỷ lệ công suất đầu vào và đầu ra của một chiếc Amply karaoke. Trên cùng một công suất đầu vào, nếu như công suất đầu ra càng lớn thì Amply đó hao tốn ít điện năng và cho một công suất lớn, tuy nhiên hiện tượng méo âm sẽ xảy ra với biên độ lớn hơn. Ngược lại, khi sử dụng class A sẽ tái tạo một chất âm trung thực hơn và giảm dần từ xuống Class D.

 

Khi nhu cầu thưởng thức âm nhạc đang ngày càng trở nên thịnh hành, yêu cầu của người chơi âm thành ngày càng cao thì chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp vô số mẫu Amply karaoke và hơn thế nữa, chúng càng trở nên đa dạng với vô vàn tính năng cũng như thiết kế. Tuy nhiên để lựa chọn một chiếc Amply karaoke phù hợp với chiếc loa và các thiết bị khác trong dàn karaoke của mình thì không phải là điều đơn giản. Để rõ hơn về thông số và cách lựa chọn một chiếc Amply karaoke, mời anh chị đón đọc ở những phần sau.

 

Anh chị hãy đón đọc bài viết "Class trong amply là gì? Nên chọn amply class nào trong năm nay?" để biết chi tiết thêm nhiều loại class trong amply nhé!

 

2. TẦM QUAN TRỌNG CỦA AMPLY KARAOKE TRONG DÀN KARAOKE

 

2.1. Tại sao cần phải có amply trong dàn karaoke?

 

Amply karaoke được ví như là "trái tim" của dàn karaoke vậy. Vì sao amply karaoke lại quan trọng ư? Câu trả lời đơn giản là nếu không có Amply thì loa (hoặc tai nghe) của bạn không phát ra âm thanh được! Tất nhiên Vidia sẽ biết có nhiều anh chị lại nói rằng: “Không cần Amply loa của mình vẫn kêu được cơ mà”. Nhưng anh chị có biết, thực tế là có rất nhiều thiết bị được tích hợp sẵn Amply bên trong mà anh chị không để ý hoặc chưa biết thôi, ví dụ như tivi, laptop chẳng hạn, chúng đều được tích hợp sẵn Amply bên trong.

 

Vậy đấy, anh chị đã nhận ra "trái tim" của dàn karaoke quan trọng đến cỡ nào chưa ạ?

sticker-vui-nhon

 

2.2. Chức năng của amply karaoke

 

Để dễ hiểu hơn, anh chị hãy tưởng tượng nó là cái đèn pin thần kỳ của Doreamon vậy, khi chiếu vào một vật thì nó bỗng dưng trở nên to lớn. Amply karaoke cũng có chức năng tương tự đối với dàn âm thanh karaoke.

 

Chức năng chính của Amply nói chung và amply karaoke nói riêng là dùng để khuếch đại công suất của tín hiệu âm thanh, tuy nhiên, tùy vào mục đích sử dụng mà chúng có thêm các chức năng đặc thù khác như:

 

Đối với dàn karaoke, amply karoake là thiết bị âm thanh karaoke phục vụ đẩy công suất và lọc tiếng giúp hát hay hơn, âm thanh chuẩn hơn. Đồng thời bổ sung các hiệu ứng như echo, delay, repeat hoặc tăng cường cũng như giảm các âm bass, mid, treble...  dày và mượt mà hơn. Chúng ta cũng phải chọn amply phù hợp với hệ thống loa karaoke của dàn karaoke và ngược lại. Ví dụ đối với những cặp loa có công suất là 600W, anh chị nên sử dụng amply có công suất lớn hơn 600W.

 

ket-hop-amply-karaoke-voi-loa
Lựa chọn amply karaoke và loa có công suất sao cho phù hợp
 
 

Anh chị có thể tham khảo "Cách lựa chọn công suất amply tốt nhất cho dàn karaoke gia đình trong năm naytại đây nhé!

 

- Đối với hệ thống âm thanh thông báo, người điều khiển âm thanh thường sử dụng các amply karaoke để khuếch đại tín hiệu cũng như tích hợp bộ lọc tiếng bên trong. Lưu ý rằng chúng ta phải lựa chọn amply karaoke phù hợp với công suất của loa để cho tín hiệu ra chuẩn nhất, tiếng trong trẻo nhất. Anh chị vẫn phải lưu ý rằng không được lựa chọn amply karaoke có công suất không phù hợp của loa dẫn đến cháy amply hoặc tiếng bị méo. Điểm nữa là phải chọn amply karaoke có trở kháng phù hợp với loa, không dùng được amply trở kháng cho các loại loa khác. Ví dụ như ta có 6 chiếc loa 10W thì chúng ta phải lựa chọn amply karaoke phù hợp công suất lớn hơn 60W hoặc bằng 60W.

 

- Đối với các thiết bị âm thanh sân khấu, hội trường sử dụng amply nói chung và amply karaoke nói riêng với vai trò là những cục đẩy nó chỉ nhiệm vụ đẩy công suất của loa chứ không có nhiệm vụ lọc tiếng.

 

- Là thiết bị âm thanh vi tính tích hợp sẵn trong bộ điều khiển trung tâm.

chuc-nang-cua-amply-karaoke
Một số chức năng của amply karaoke

 

3. CÁC THÔNG SỐ KĨ THUẬT CỦA AMPLY KARAOKE

 

Amply là thiết bị âm thanh quan trọng của dàn karaoke và trở nên vô cùng thông dụng hiện nay, thông thường thì những chiếc amply nội địa đều có những thông số kĩ thuật tương tự nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ những thông số cơ bản cần thiết nhất, do đó anh chị cần phải biết và nắm rõ về các thông số này khi sử dụng amply karaoke, điều này ngoài việc sẽ giúp lựa chọn được chiếc amply phù hợp với dàn karaoke của mình, đồng thời sẽ hỗ trợ anh chị sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất.

 

3.1. Công suất của amply karaoke

 

Được đo bằng đơn vị RMS, công suất hiệu dụng của Amply karaoke thường được coi là thước đo chính cho độ mạnh, sức tải của một chiếc amply karaoke. Thường thì nhiều anh chị nhầm lẫn công suất hiệu dụng với công suất đỉnh (PMPO) bởi một vài nhà sản xuất quảng cáo công suất PMPO lên tới hàng ngàn Watt khiến anh chị dễ dàng bị đánh lừa trong khi công suất hiệu dụng lại rất thấp.

 

RMS cho thấy mức công suất trung bình tạo ra liên tục trong 1 khoảng thời gian. Nó được tính trung bình từ nhiều mẫu khác nhau biểu thị độ mạnh của amply. Công suất là một thông số của amply karaoke rất quan trọng dùng để xác định độ khủng của amply.

 

Anh chị có thể tham khảo bài viết Đơn vị RMS là gì? để hiểu thêm về công suất của amply nhé!

 

3.2. Độ lợi công suất của amply karaoke

 

Anh chị sẽ thấy một thông số được đo bằng đơn vị dB mỗi khi xem thông số của amply karaoke. Đây là tỷ số theo hàm logarit giữa công suất đầu vào và đầu ra của một chiếc amply karaoke, nó cho thấy khả năng khuếch đại của amply.

 

Công thức tính dB = 10 Lg P1/P2

 

Ví dụ: Một amply karaoke cung cấp cho một loa (8 ohm) một công suất là 50 watt. Nếu đổi một loa khác và có được một công suất là 100 watt. Vậy khác biệt là 10 Lg 100/50 hay 3 dB, tức công suất tăng thêm 3 dB.

 

Áp dụng thực tế

 

Nếu anh chị muốn mua loa và đang quan tâm đến vấn đề độ nhạy và lo lắng không biết cái loa karoake của mình có phù hợp công suất với một chiếc ampli karaoke nào đó hay không? Anh chị hãy giả định một số điều mà có lẽ nó đúng với mọi người: âm lượng tối đa để nghe nhạc là 102 dB.

 

Nếu anh chị đã có một loa karaoke với độ nhạy 82 dB/w/m thì anh chị sẽ cần sự khuếch đại thêm 20 dB tức là một ampli tối thiểu 100 watt. Nếu độ nhạy loa là 90 dB/w/m thì anh chị sẽ cần sự khuếch đại thêm 12 dB tức là một ampli công suất 15,8 watt. Nếu độ nhạy loa là 93 dB/w/m thì cần một ampli công suất 7,95 watt.

 
Anh chị có thể tham khảo bài viết Cách tính dB để lựa chọn loa và amply hợp lý.

 

3.3. Tần số đáp ứng của amply karaoke

 

Thông số này mô tả khoảng tần số tín hiệu đầu vào mà amply hoạt động ổn định tuyến tính. Thông thường, các amply chuyên nghiệp có đáp ứng tần số trong khoảng từ 20Hz đến 20KHz. Đây cũng là khoảng âm mà tai người có thể nghe được. Đáp ứng tần số càng “phẳng” thì khả năng tái tạo âm thanh của amply càng tốt.

 

3.4. Hiệu suất amply karaoke

 

Hiệu suất là khả năng đưa ra công suất âm thanh theo công suất đầu vào. Khi anh chị cung cấp công suất điện cho thiết bị, chỉ một phần được khuếch đại ra công suất âm thanh. Các amply karaoke có thiết kế theo nguyên lý Class A có hiệu suất thấp từ 10% đến 25%.

 

Điều này cũng có nghĩa là khi anh chị cung cấp 100W điện tới amply chỉ có 25W công suất âm thanh được phát ra. Còn amply Class AB có hiệu suất 35% đến 50%, Class D có hiệu suất 85% đến 90%.

 

3.5. Méo hài tổng (THD)

 

Thông số Amply này nghe khá trừu tượng nhưng cũng vô cùng quan trọng. Nó biểu thị sự chênh lệch tổng hài giữa các tần số tín hiệu đầu vào và âm thanh đầu ra sau khi qua amply. Nghĩa là, độ chênh lệch này càng lớn thì độ méo càng cao và làm giảm tính trung thực của âm thanh. Như vậy, THD càng thấp thì amply cho âm thanh càng trung thực. Thông thường, một chiếc amply phải có THD < 0.5%.

 

Để hiểu thêm về Méo hài tổng (THD) là gì và dùng thiết bị gì để đo THD, anh chị có thể tham khảo bài viết tại đây nhé!

 

Hình ảnh minh họa

 

 

3.6. Trở kháng của amply karaoke

 

3.6.1. Trở kháng của amply karaoke là gì?

 

Trong kỹ thuật điện, trở kháng là đại lượng vật lý đặc trưng cho sự cản trở dòng điện của một mạch điện khi có hiệu điện thế đặt vào. Nó thường được ký hiệu bằng chữ Z và được đo trong bằng đơn vị đo Ω (Ohm). Trở kháng là khái niệm mở rộng của điện trở cho dòng điện xoay chiều, chứa thêm thông tin về độ lệch pha. Cũng như các thiết bị điện tử khác, amply karaoke có điện trở, độ lớn của chỉ số này là trở kháng của amply karaoke, kí hiệu là R. Trở kháng do cuộn dây cấu tạo bên trong amply karaoke quyết định.

 

3.6.2. Trở kháng ra của amply (Output Impedance) ảnh hưởng đến phối ghép với loa

 

Có một điều mà anh chị nhà mình cần lưu ý khi chọn ghép nối loa karaoke và amply karaoke có trở kháng khác nhau. Đó là tổng trở của loa karaoke mà nhỏ hơn trở kháng của amply karaoke thì amply sẽ bị quá tải và cháy, kể cả khi đã đảm bảo điều kiện ghép nối là: công suất amply karaoke lớn hơn công suất trung bình của loa.

 

Loa được chia làm 2 loại là trở kháng cao và trở kháng thấp. Loa karaoke thường được nhà sản xuất chọn ở mức phổ biến là 4 Ohm, 6 Ohm hoặc 8 Ohm. Ngoài ra, trong các dàn âm thanh karaoke, nếu anh chị phối ghép các loa với nhau, việc đấu nối nhiều hơn một loa vào cùng một kênh của amply là điều bắt buộc. Có hai cách ghép nối loa cơ bản là: nối song song và nối liên tiếp.

 

Trở kháng trong kết nối nối tiếp được tính như sau:

Tổng trở (R) = R1 + R2 + R3 +... + R (n)

Trở kháng trong kết nối song song được tính như sau:

1/R = 1/R1 + 1/R2 + 1/R3 +... + 1/R (n)

 

Với cách nối mạch song song thông thường giữa các loa karaoke, trở kháng càng lớn thì loa karaoke càng dễ tương thích với amply karaoke hơn. Theo đó, loa karaoke có trở kháng 8 Ohm tốt hơn loa 4 Ohm trong việc phối ghép. Khi mắc song song trở kháng của loa karoake giảm, công suất loa tăng lên nên anh chị cần lưu ý công suất amply karaoke sao cho phù hơp với loa nhất. Thông thường, các nhà sản xuất amply karaoke sẽ liệt kê công suất đầu ra theo từng loại trở kháng để người dùng có căn cứ phối ghép.

 

Khi phối ghép loa karaoke với amply karaoke thì anh chị cần chọn những thiết bị có cùng trở kháng. Nếu trở kháng loa karaoke giảm đi một nửa thì công suất amply karaokre cần tăng lên gấp đôi nếu chúng ta ghép nối lệch trở kháng. Thông số amply karaoke này ảnh hưởng rất lớn đến việc thiết lập và lựa chọn một dàn karaoke hiệu quả đấy anh chị ạ!

 

 

3.7. Thông số amply karaoke: chọn OTL hay OPT

 

Mạch OTL (Output Transformer-Less) đầu tiên được cấp bằng sáng chế do kỹ sư Julius Futterman người Mỹ phát minh năm 1954 và là một trong những mạch khởi đầu cho các sáng chế sựa theo nó sao này ứng dụng trong công nghệ chế tạo đèn điện tử. OTL chỉ thật sự lỗi thời khi bán dẫn ra đời.


Bóng điện tử chân không có nội trở cao hoạt động với môi trường điện áp cao và dòng điện thấp. Do đặc tính hoạt động đó, các biến thế xuất âm (OPT) được sử dụng để hạ áp đầu ra cho các thiết bị sử dụng bóng chân không. Các biến thế này có khả năng tạo ra hài âm bậc chẵn chính xác và khuếch đại những chi tiết vi mô của bản nhạc. Tuy nhiên OPT cũng sinh ra hiện tượng méo âm và làm giảm đi băng thông cũng như dải rộng của âm thanh.

 

Ở điểm này, OTL lại tỏa sáng với tính tiện dụng (không phải dùng các linh kiện cồng kềnh và rườm rà), có khả năng khắc phục các yếu điểm về tốc độ, cường độ hay dải rộng mà OPT không làm được. OTL còn có băng thông cực rộng lên đến hàng trăm KHz chứ không thấp như OPT mang lại tính tiện dụng rất cao.

 

Nhiều người không thích mạch OPT vì chúng có thể gây hiện tượng méo âm làm hạn chế băng thông và rải rộng của âm thanh và họ ưa chọn OTL hơn bởi việc sử dụng OTL giúp dòng điện không phải đi qua một linh kiện to lớn, cồng kềnh với cuộn dây nhiều vòng ở đầu ra.

 

Chính vì thế, mạch điện OTL có khả năng khắc phục được những nhược điểm của mạch OPT như cường độ, tốc độ và dải rộng của âm thanh. Thêm nữa, băng thông của OTL cực rộng, có thể lên tới hàng trăm kHz. Chính vì thế, những năm gần đây, các thiết bị âm thanh sử dụng mạch điện OTL lại xuất hiện khá phổ biến và được dân chơi âm thanh nồng nhiệt đón nhận.

 

Đây cũng là thông số Amply karaoke đáng quan tâm chứ anh chị nhỉ?

 

 

OTL_HAY_OPT_1
Thông số amply karaoke: chọn OTL hay OPT?

 

3.8. Thông số Echo, Reverb của amply karaoke

 

Có thể gọi chung hai thông số này là hiệu ứng của amply karaoke. Echo là hiệu ứng tạo ra tiếng ngân cho giọng hát, echo pha trộn giữa âm thanh đã qua xử lý và âm thanh gốc để giả sự “rung giọng” của ca sĩ. Điều mà không phải người hát karaoke nào cũng có thể làm được.

 

Rever là hiệu ứng độ vang, nó góp phần tạo ra cảm giác lớn về độ vang của gian phòng bằng cách giả lập những phản âm dội lại từ tường. Khác với echo lặp lại các tín hiệu giống nhau, reverb lặp lại những tín hiệu với mật độ tăng dần và cường độ giảm dần theo thời gian.

 

4. PHÂN LOẠI AMPLY KARAOKE

 

Để phân loại amply nói chung và amply karaoke nói riêng, người ta có thể dựa vào mục đích sử dụng, công nghệ – cấu hình của amply hoặc theo các chức năng của amply cung cấp.

 

Việc phân loại amply karaoke ngoài việc giúp anh chị biết được vai trò của từng loại amply karaoke khác nhau, điều này còn giúp anh chị lựa chọn chọn cho mình một chiếc amply karaoke phù hợp nhất với dàn karaoke nhà mình. Đầu tiên, Vidia xin chia sẻ với anh chị về cách phân biệt amply nói chung, sau đó là việc phân loại riêng đối với amply karaoke nhé!

 

 

4.1. Phân loại amply

 

4.1.1. Phân loại amply theo chủng loại

 

Thông thường thì amply theo từng chủng loại và chức năng nếu được phân biệt thì sẽ chia làm 5 loại chính, gồm: Pre-amply, Power amply, Integrated amply, Dual mono amply và Monoblock amply. Nhìn chung thì mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm khác nhau, anh chị hãy cùng Vidia tìm hiểu từng loại ngay sau đây nhé!

 

- Pre-amply: Hay còn gọi là amply tiền khuếch đại có nhiệm vụ khuếch đại tín hiệu nhỏ thành tín hiệu lớn từ nguồn phát trước khi được đưa đến amply công suất.

 

- Power amply: Còn gọi là amply khuếch đại có nhiệm vụ khuếch đại tín hiệu ở mức vừa phải và phát ra loa ngoài với chất lượng âm thanh tốt hơn.

 

- Integrated amply: Kết hợp giữa kết cấu của Pre-amply và Power amply có chức năng khuếch đại công suất trong các thiết bị.

 

- Dual mono amply: Là loại amply độc lập song song tích hợp kết cấu đối xứng độc lập cho 2 loa phải trái độc lập nhưng hệ thống thì giống nhau.

 

- Monoblock amply: Có thiết kế 2 khối amply riêng biệt cho một kênh phải và trái, nếu như Dual mono amply được thiết kế cùng một vỏ máy thì “Monoblock amply” lại được chia thành 2 máy khác nhau vì vậy amply này là khá cồng kềnh.

 

phan-loai-amply-karaoke-theo-chung-loai
Phân loại amply karaoke theo chủng loại

 

4.1.2. Phân loại amply theo công suất

 

Ngoài việc phân biệt amply theo chủng loại và chức năng thì anh chị còn có thể phân loại chúng theo công suất nữa. Các nhóm amply dựa vào công suất được chia thành 3 loại chính gồm: amply công suất nhỏ, amply công suất vừa và amply công suất lớn, nhìn chung những amply này thì có thiết kế đều giống nhau, chỉ khác nhau về phần công suất.

 

phan-loai-_amply-theo-cong-suat

Phân loại amply karaoke theo công suất

 

- Amply công suất nhỏ: Loại amply có công suất từ 500W đến 900W kênh tại trở kháng ngõ ra 4 Ohm stereo thường được sử dụng tại quán cafe, phòng trà.

 

- Amply công suất vừa: Là loại amply có công suất từ 900W đến 1500W kênh với trở kháng ngõ ra 4 Ohm stereo được kết nối với loa kiểm tra hoặc loa full range ở những dàn karaoke gia đình.

 

- Amply công suất lớn: Là loại amply có công suất từ 1500W đến 3500W hoặc hơn sử dụng kênh vởi trở kháng ngõ ra 4 Ohm stereo có khả năng dùng nhiều cặp loa cho các dòng karaoke chuyên nghiệp.

 

4.1.3. Phân loại Amply theo khả năng khuếch đại

 

Là loại amply được sản xuất theo công nghệ khuếch đại trong đó amply được chia thành hai loại chính đó là class AB và class D.

 

- Amply công suất khuếch đại class AB: Là loại amply được trang bị “Main transistor” có công suất 2SA1943/ 2SC520 với khối nhôm tản nhiệt thông thường loại amply này có thể đạt 60% công suất tương đương 100W điện năng thì công suất đạt 50W.
 

- Amply công suất khuếch đại class D: Là loại amply có hiệu suất cao đạt 97% công suất cứ mỗi 100W điện năng tiêu thụ thì công suất amply đạt 97W giúp tiết kiệm điện mang lại chất lượng âm thanh ổn định.

 

phan-loai-amply-theo-khuech-dai

Phân loại amply karaoke theo khả năng khuếch đại

 

4.1.4. Phân loại amply theo bộ nguồn

 

Amply nếu được phân loại theo bộ nguồn gồm: Amply công suất nguồn tăng phô và Amply công suất nguồn Switching trong đó:

 

- Amply công suất nguồn tăng phô: Được trang bị biến áp cấu tạo bởi dây đồng quấn quanh lõi ferit chức năng chính là chuyển áp cung cấp điện cho các mạnh trong “Main power” cho chất lượng âm thanh chuẩn xác.

 

- Amply công suất nguồn Switching: Hay còn gọi là nguồn xung sử dụng mạch điện tử với lõi ferit mang đến chất lượng âm thanh đòng đều, chân thực.

 

phan-loai-amply-theo-bo-nguon

Phân loại amply karaoke theo bộ nguồn

 

4.1.5. Phân loại amply theo công nghệ sử dụng

 

- Amply sử dụng công nghệ khuếch đại bán dẫn (transitor).

 

- Amply sử dụng công nghệ khuếch đại bóng đèn điện tử (tub).

 

- Amply sử dụng công nghệ khuếch đại mạch kỹ thuật số (digital).

 

- Amply sử dụng công nghệ khuếch đại lai: gồm cả đèn, bán dẫn và kỹ thuật số.

 

phan-loai-amply-theo-cong-nghe
Phân loại amply theo công nghệ sử dụng

 

4.1.6. Phân loại amply theo mục đích sử dụng

 

- Dòng amply chuyên dùng cho hệ thống âm thanh thông báo.

 

- Dòng amply karaoke: gồm amply karaoke cơ và amply karaoke số.

 

- Dòng amply hội trường sân khấu.

 

am-thanh-hoi-truong
Amply phục vụ cho âm thanh hội trường

 

4.2. Amply karaoke cơ

 

4.2.1. Amply karaoke cơ là gì?

 

Âm thanh trong tự nhiên mà tai nghe được vốn có dạng tương tự (analog), nghĩa là nhờ có sự biến đổi liên tục về biên độ và tần số của sóng âm trong không khí mà chúng ta cảm nhận được sự to nhỏ cũng như độ cao thấp của âm thanh, amply karaoke cơ được tích hợp công nghệ analog (còn gọi là amply karaoke analog).

 

sticker-vui-nhon-amply-karaoke-co

 

4.2.2. Đặc điểm của amply karoake cơ

 

Amply karaoke cơ thông thường chỉ có các nút vặn điều chỉnh âm thanh, bó hẹp khả năng căn chỉnh của người dùng như: Echo, Reverb, LO, MID, HI. Do được tích hợp sẵn bộ lọc Equalizer nên cách kết nối cũng vô cùng đơn giản và dễ dàng, cách căn chỉnh cũng vậy. Một số amply karaoke ngày nay được cải tiến chứa các nút chức năng cắt giảm tiếng hú rít do micro, hỗ trợ tiếng ca, nhạc trong trẻo hơn. Tuy nhiên các chức năng vẫn chưa chuyên sâu vào chi tiết.

 

Nếu dùng micro chuyển đổi dạng sóng âm nguyên thủy (cơ học) thành tín hiệu điện và ghi lại âm thanh trên một vật mang thông tin (như băng từ) rồi phát lại qua hệ thống tái tạo âm thanh analog thì anh chị sẽ nghe được âm thanh như nguyên bản. Trong hệ thống khuếch âm analog, ở mọi vị trí của hệ thống khuyếch đại, tín hiệu luôn ở dạng sóng âm analog nguyên thủy, chúng chỉ khác nhau về mặt cường độ mà thôi.

 

amply-navision-n201
Amply karaoke cơ Navision N201

 

Anh chị có thể tham khảo một số mẫu amply karaoke cơ đang bán rất chạy trên thị trường hiện nay tại đây

 

4.3. Amply karaoke số

 

4.3.1. Amply karaoke số là gì?

 

Amply karaoke số là amply được tích hợp công nghệ digital để xử lý và khuếch đại âm thanh.  

 

4.3.2. Đặc điểm của amply karaoke số

 

Trong amply karaoke số, nhà sản xuất tích hợp chủ yếu hai phương thức xử lý số khác nhau.

 

Phương thức thứ nhất là phương thức "điều chế độ rộng xung" - PWM (Pulse Width Modulation), đây là phương thức sử dụng sự chuyển đổi giữa các khoảng thời gian mở và tắt của xung số để biểu hiện âm thanh.

 

Phương thức thứ hai là phương thức PDM (Pulse Density Modulation), đây là phương thức sử dụng tần suất sự xuất hiện của trạng thái tắt - mở theo trục thời gian để biểu hiện sự biến đổi âm thanh. Một trong những lý do mà hiện nay ampli digital đang được công chúng quan tâm và tin dùng đó là hiệu suất sử dụng cao và tiêu tốn điện năng thấp.

 

Thêm vào đó, ít phát nhiệt và kích thước nhỏ của chúng đã tạo sự dễ dàng và tiện nghi trong sử dụng. Để đánh giá chất lượng âm thanh thì có rất nhiều phương pháp và phải xem xét từ nhiều khía cạnh khác nhau. Nhưng thực tế đã cho thấy là ampli digital đã và đang chinh phục được người nghe bởi chất lượng âm thanh khi trình diễn.

 

e3_tx6900
Amply karaoke số E3 TX6900

 

 

Anh chị có thể tham khảo thêm một số amply karaoke số đang được ưa chuộng trên thị trường hiện nay tại đây.

 

4.4. Điểm khác biệt giữa amply karaoke cơ và số

 

Điểm khác biệt nhất giữa amply karaoke cơ và amply karaoke số là phương thức khuếch đại âm thanh.

 

Với amply karaoke số tích hợp analog, việc khuếch đại âm thanh được dựa trên hình dạng của sóng âm thanh nguyên bản ban đầu. Tuy nhiên, ở amply karaoke số tích hợp digital, những thông số của âm thanh được biến đổi thành các tín hiệu điện biểu diễn dưới dạng nhị phân là "0" hoặc "1", khi đó việc khuếch đại âm thanh được thực hiện bằng cách điều chỉnh tốc độ của tín hiệu đầu ra thông qua hai trạng thái "đóng" và "mở". Với các linh kiện bán dẫn như transistor, việc thực hiện hai trạng thái trên là tương đối đơn giản. Bởi vậy, kết hợp với công nghệ bán dẫn, những bo mạch của amply karaoke số (digital) được thiết kế rất nhỏ và gọn hơn rất nhiều so với amply analog. Song vì phải điều khiển tốc độ chuyển mạch rất cao của tín hiệu đầu ra nên việc phát sinh các tạp âm, nhiễu có tần số cao là điều không thể tránh khỏi. Nếu để nguyên trạng thái như vậy sẽ sinh ra các tín hiệu gây hư hỏng cho hệ thống loa, đồng thời làm ảnh hưởng rất xấu đến chất lượng âm thanh. Do đó, để hạn chế những ảnh hưởng trên, trong ampli karaoke số, trước khi truyền tín hiệu âm thanh vào hệ thống loa, người ta có thiết kế thêm một bộ lọc thấp qua (Low Pass Filter - LPF).

 

su-khac-nhau-amply-karaoke-co-va-so

 

 

Cả hai loại amply karaoke tích hợp này đều có ưu và nhược điểm riêng. Amply karaoke cơ tích hợp analog thường cho ra chất lượng âm thanh tốt hơn nhưng lại đắt hơn khi mua cũng như quá trình duy trì và bảo dưỡng. Trái lại, amply karaoke số tích hợp digital lại có mức giá bán rẻ hơn và chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cũng không quá đắt nhưng không phải lúc nào nó cũng cung cấp chất lượng âm thanh tốt.

 

Bộ khuếch đại tích hợp analog cung cấp âm thanh cổ điển hơn. Các mạch điện của amply karaoke này khá đơn giản và bạn có thể dễ dàng sửa chữa khi chúng gặp sự cố. Tuy nhiên, đáng tiếc là chi phí để mua một bộ khuếch đại tích hợp analog thường đắt hơn so với đối thủ của nó - digital. Do quá trình sản xuất ra một bộ amply karaoke tích hợp analog khá phức tạp và công phu. Thêm vào đó, amply karaoke tích hợp analog thường mức độ tỏa nhiệt cao, gây nóng máy và xảy ra các sự cố không mong muốn.

 

5. CÁCH CHỌN AMPLY KARAOKE CHO DÀN KARAOKE

 

5.1. Những tiêu chí lựa chọn amply karaoke

 

Để đánh giá một amply karaoke tốt nhất phải dựa trên rất nhiều yếu tố, kèm theo là không thể thiếu những yếu tố phụ như những sản phẩm đi kèm trong dàn âm thanh của anh chị nữa như: loa karaoke, đầu karaoke, micro karaoke,... Sau đây Vidia xin chia sẻ cùng anh chị 3 tiêu chí cơ bản nhất để đánh giá và lựa chọn một chiếc amply karaoke chuẩn nhé!

 

5.1.1. Thương hiệu amply karaoke

 

Thương hiệu dường như là yếu tố quyết định phần lớn đến chất lượng sản phẩm. Một thiết bị âm thanh nói chung và một chiếc amply karaoke hay sẽ là những sản phẩm thuộc dòng thương hiệu uy tín với hàng loạt các thiết kế được đưa ra. Do vậy việc anh chị lựa chọn cho mình một trong những sản phẩm đó sẽ đem lại sự an tâm về chất lượng âm thanh mà sản phẩm mang lại.

 

Hiện nay trên thị trường, các thương hiệu amply karaoke hay nhất có thể kể đến như amply Jarguaramply California,..Đây là những thương hiệu amply với nguồn gốc xuất như ngoại nhập, hứa hẹn là dòng amply có thể mang đến những trải nghiệm thú vị về âm thanh cho người dùng.

 

CALIFORNIA PRO 668R
Amply karaoke California Pro 688R

 

5.1.2. Amply karaoke được trang bị hệ thống lọc âm và xử lý âm thanh

 

Đây là những tiêu chuẩn tối thiểu của một chiếc amply để có được những âm thanh chất lượng và hay nhất. Tuy nhiên với công nghệ ngày càng phát triển thì cấu tạo hệ thống lọc âm và xử lý âm thanh này ngày càng hiện đại, góp phần lọc âm hiệu quả, xử lý tạp âm tốt và bắt âm cho người giọng yếu linh hoạt, nâng cao khả năng ca hát và độ tự tin cho con người. Tiêu chuẩn này cần được sử dụng bởi mỗi thiết kế amply được đưa ra đều có sự trang bị khác nhau về hệ thống lọc âm, chất lượng âm thanh từ đó sẽ bị chi phối rất nhiều.

 

Âm sắc

Âm sắc chính là “màu sắc” của âm thanh, theo Vidia thì đặc tính này có ý nghĩa tối quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc và cách âm nhạc phát ra từ thiết bị đi vào tai, vào não chúng ta. Âm sắc càng ấm áp thì âm thanh càng mềm mại dịu dàng, ngược lại với các âm sắc lạnh sẽ mang lại âm thanh khô và cứng.

 

Âm sắc cũng là yếu tố căn bản để giúp phân biệt giữa các nhạc cụ hay giọng người. 

 

Độ trong trẻo (Clarity)

Một dàn karaoke với độ trong trẻo tốt sẽ thể hiện những chi tiết nhỏ nhất trong bài nhạc một cách rõ ràng rành mạch, ngoài ra nó còn làm âm thanh dịu dàng mềm mại và dễ nghe hơn.

 

Độ trong trẻo phụ thuộc vào khả năng tái tạo dải tần số trung, trung cao và treble trong đáp tuyến tần số, phản hồi pha.

 

Độ trong trẻo không có liên quan gì tới tiếng sáng hay tối, dày hay mỏng cả nghen anh chị ơi! Nói nôm na, anh chị ngồi trong nhà nhìn ra ngoài trời qua một tấm kính, anh chị sẽ thấy rõ hết những gì ngoài đó, màu sắc long lanh lóng lánh, nắng ra màu nắng, cây ra màu cây, hoa ra màu hoa, thú cưng ra màu thú cưng thì cái kính đó xịn, hay chúng ta gọi là độ trong trẻo của nó cao và ngược lại.

 

Tính sống động/độ động (dynamic)

Tính sống động của âm thanh phát ra từ một amply karraoke tốt phụ thuộc vào chất lượng của các thiết bị được thiết lập trong dàn. Nếu thiết bị có khả năng tạo ra âm thanh trong sáng, rõ ràng, mạnh mẽ… sẽ có nhiều khả năng mang lại chất âm có tính sống động cao. 

 

BOSTON PA-8000N
Amply Boston PA8000N

 

5.1.3. Công suất của amply karaoke

 

Không phải cứ amply có công suất lớn sẽ là dòng amply hay nhất. Việc chọn lựa công suất amply karaoke sẽ tùy thuộc vào không gian sử dụng của sản phẩm, vào nhu cầu sử dụng có thường xuyên hay không của con người? Từ đó anh chị sẽ có được một lựa chọn chính xác và phù hợp hơn cho dàn âm thanh hát karaoke của mình.

 

Khi thiết kế và điều chỉnh ta cần hiểu rõ đặc tính kỹ thuật của loa/tai nghe và công suất của amply. Một trong những nguyên tắc bắt buộc trong việc phối ghép amply karaoke với loa karaoke đó là phối hợp hài hòa giữa công suất của 2 thiết bị này, do đó anh chị thì cần phải tìm hiểu chất âm và đặc tính riêng của từng thiết bị nhằm gia giảm và hay thêm thắt hợp lý, mang lại sự đồng bộ và phối hợp ăn ý nhất giữa các thiết bị trong dàn karaoke, anh chị nhé!

 

5.2. Một số sai lầm khi lựa chọn amply karaoke

 

Amply là "trái tim" của dàn karaoke, do đó việc lựa chọn amply karaoke chất lượng cao là vấn đề ai cũng quan tâm để có được dàn âm thanh giải trí vui nhộn và chuẩn nhất.

 

Tuy nhiên với nhiều mẫu mã, nhiều cách phân loại cũng như nhiều tính năng được tích hợp trong amply trên thị trường như hiện nay, việc một số anh chị mắc phải sai lầm khi lựa chọn amply karaoke là điều không thể tránh khỏi. Sau đây Vidia xin điểm lại 3 sai lầm cơ bản khi lựa chọn amply karaoke với anh chị nhé!

 

5.2.1. Lựa chọn amply karaoke càng mắc tiền càng tốt

 

Nhiều anh chị cho rằng chọn thương hiệu càng đắt tiền thì sẽ mang lại chất lượng càng tốt, càng bền, đây chính là ý kiến của đông đảo người dùng nhưng chưa hẳn là chính xác nhất. Chất lượng thường đi đôi với giá thành nhưng khi lắp ráp vào một hệ thống âm thanh ổn định cần chọn mức công suất sao cho đúng nhất. Dàn âm thanh karaoke chất lượng cần có sự phối hợp hài hòa giữa các thiết bị khác nhau như như đầu phát nhạc, cáp truyền tín hiệu, hệ thống loa, chất lượng của nguồn âm... Tất nhiên amply giữ vai trò rất quan trọng nhưng không phải là tất cả với hệ thống âm thanh chạy tốt.

 

Nhiều khi một chiếc amply đắt không hẳn do phần chất lượng của chúng quyết định nên mà một phần do độ hiếm và cổ kính của chúng mà thôi. Với những chiếc amply mới, được tích hợp và trang bị những công nghệ mới thì chắc chắn sẽ mang lại chất lượng trải nghiệm cho người dùng tốt hơn rồi.

 

mixer-karaoke-gia-cao
Nhiều anh chị có xu hướng nghĩ chọn amply karaoke càng mắc tiền càng tốt

 

5.2.2. Lựa chọn amply karaoke càng nặng càng tốt

 

Quan điểm sai lầm thứ hai về amply là cách chọn amply càng nặng càng tốt. Chúng ta hãy suy nghĩ đơn giản rằng nếu phần trọng lượng quyết định lên chất lượng thì các nhà sản xuất đã không mất quá nhiều thời gian để thay đổi cũng như tối ưu hóa mạch điện và sử dụng hệ thống kỹ thuật triệt để nhất.

 

Thường thì chất lượng của một chiếc amply karaoke sẽ chịu tác động nhiều của mạch điện tử cũng như linh kiện bộ phận cấu tạo nên chúng, hoàn toàn không phải do trọng lượng của bộ amply quyết định. Có thể nhiều anh chị đã biết rõ rằng nhiều amply đèn điện tử rất nhẹ nhưng chất âm của nó đạt đến chuẩn Hi-end mà nhiều amply hầm hố có khối lượng vài chục ki-lô-gram cũng không sánh bằng về chất âm.

chon-amply-karaoke-nang
Amply karaoke càng nặng thì có thực sự càng hay?

 

5.2.3. Lựa chọn amply karaoke có công suất càng lớn càng hay

 

Chất âm phụ thuộc nhiều vào kết cấu mạch điện và độ tinh khiết của linh điện tử cũng như sự phối hợp tối ưu giữa loa với hệ thống amply karaoke. Mức công suất chỉ cần lựa chọn phù hợp với diện tích phòng hát hay tần suất sử dụng có lớn hay không.

 

Cụ thể đơn giản với phòng hát gia đình, anh chị chỉ cần chọn amply karaoke với mức công suất tầm trung là vừa với micro chứ không cần quá lớn, đôi khi âm thanh nghe không rõ, đồng thời còn tốn chi phí khi đầu tư. Còn với phòng hát lớn, tại các quán hát chuyên nghiệp, việc anh chị chọn amply karaoke với mức công suất nhỏ lại không đúng và hợp với micro đôi khi dễ gây ra cháy nổ hỏng amply bên trong.

 

Lựa chọn công suất amply karaoke còn phụ thuộc vào công suất của dàn loa và ngược lại.

 

6. NGUYÊN LÝ PHỐI GHÉP AMPLY KARAOKE

 

Sau khi lựa chọn cho mình một chiếc amply chuẩn chỉnh, điều đầu tiên anh chị cần làm trước khi muốn thưởng thức những âm thanh tuyệt vời của em nó là phải phối ghép amply karaoke vào dàn âm thanh sao cho đúng. Tuy nhiên, với những người đã "sành sỏi" về âm thanh thì không sao, nhưng đối với những người mới thì đây chắc hẳn sẽ là một bài toán khó dành cho anh chị.

 

Với những tín đồ về âm thanh, chắc hẳn mọi người sẽ biết mối liên hệ giữa công suất loa và công suất của amply karaoke đóng vai trò rất quan trong trong việc phối ghép. Vậy nguyên lý phối ghép giữa chúng như thế nào, các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng ra sao?

 

Cùng Vidia tham khảo cách phối ghép amply karaoke vào dàn karaoke sao cho chuẩn không cần chỉnh anh chị nhé!

 

 

 

6.1. Nguyên lý phối ghép dàn karaoke
 

Công suất lý tưởng nhất mà amply karaoke cần đạt được được cho là: công suất trung bình của amply karaoke phải lớn gấp đôi hoặc ít nhất là lớn hơn công suất trung bình của loa nghe nhạc. Chỉ có như thế âm thanh trong dàn âm thanh gia đình cho ra mới đảm bảo chất lượng. Nếu như anh chị lựa chọn công suất trung bình của hai dòng loa và amply karaoke không đúng, âm thanh cho ra sẽ bị méo tiếng, rè tiếng, thậm chí dẫn tới cháy loa.



Chúng ta có thể đưa ra một trường hợp ví dụ như công suất trung bình của loa là 100W thì công suất trung bình của amply phải là 200W hoặc lớn hơn 100W mới đảm bảo về mặt chất lượng âm thanh cho ra.

 

Nếu như amply của anh chị quá yếu thì tín hiệu từ amply gửi đến loa sẽ thường xuyên xuất hiện trạng thái clip, và khi nó quá lâu dẫn tới amply chỉ gửi đi được dòng điện 1 chiều tới loa karaoke làm màng loa co giãn không bình thường, gây ra hiện tượng trên.

 

loa-va-amply_1
Nguyên lý phối ghép amply karaoke dựa vào công suất loa



6.2. Yếu tố ảnh hướng tới việc phối ghép


- Thiết kế phòng nghe: Tùy theo phòng có diện tích bao nhiêu mà anh chị nên chọn loại amply có công suất phù hợp với căn phòng đó. Dù gì đi chăng nữa thì anh chị cũng nên lưu ý rằng công suất amply karaoke tương đồng với diện tích phòng nghe mới cho chất lượng dàn âm thanh karaoke chuẩn nhé!



Ví dụ: Phòng có diện tích nhỏ từ 15 -20m2, anh chị nên chọn công suất loa là 100W. Với diện tích phòng từ 20 – 30m2, anh chị chọn công suất loa karaoke là 200W, và cứ thế cấp độ càng ngày càng tăng theo diện tích. Với việc tính toán được công suất loa phù hợp cho căn phòng của mình rồi, anh chị có thể dễ dàng lựa chọn được một amply karaoke có công suất tương ứng để phối ghép vào dàn âm thanh của mình.



- Thể loại nhạc karaoke: Anh chị có thể hiểu đơn giản, nếu như dòng nhạc yêu thích mà anh chịhay nghe thuộc thể loại nhẹ nhàng, sâu lắng thì anh chị nên chọn amply karaoke có công suất nhỏ và ngược lại, dòng nhạc gia đình anh chị hay nghe thuộc dòng nhạc sôi động và mạnh mẽ, anh chị nên chọn amply karaoke có công suất lớn để đảm bảo chất lượng âm thanh cho ra hiệu quả nhất. Đối với những anh chị kinh doanh karaoke, việc chọn những amply có công suất lớn sẽ phù hợp hơn vì điều này sẽ hỗ trợ tốt hơn cho khác hàng của mình có thể trải nghiệm bất kì thể loại nhạc nào mà họ thích.



- Tuyến tần số và thông số kiểm soát âm trầm: Thông số tối thiểu của amply karaoke dùng cho loại này là 20Hz đối với tần số, và 400 trở lên với kiểm soát tần số. Thông số càng cao thì chất lượng âm thanh trong dàn âm thanh càng trầm.

 

phong-karaoke
Phối ghép amply karaoke chịu ảnh hưởng bởi diện tích phòng

 

6.3. Mối liên hệ giữa trở kháng của amply karaoke và loa

 

6.3.1. Ohm là gì?


Ohm hay còn được đọc là ôm. Đó là một đơn vị được ký hiệu là: Ω, là đơn vị của trở kháng.

 

Vậy trở kháng là gì? Đó là một phép đo của một cái gì đó đối kháng/hạn chế dòng điện trong một mạch điện.

 

6.3.2. Vì sao phải quan tâm tới trở kháng của loa và amply karaoke


Nếu như anh chị phối ghép các loa với nhau việc đấu nối nhiều hơn một loa vào cùng một kênh của amply karaoke, hoặc có thể anh chị đang tự đóng các thùng loa kết nối các củ loa với nhau, chắc chắn là phải chú ý đến, nếu không điều này có thể khiến anh chị có thể phá vỡ, nổ, bắt lửa…chiếc loa của mình.

 

6.3.3. Điện trở trong kết nối song song và nối tiếp

 

Trở kháng trong kết nối nối tiếp là rất đơn giản, giá trị của chúng cứ cộng thêm vào.



Tổng trở (R) = R1 + R2 + R3 +... + R(n)



Điện trở song song có một chút khó khăn. Đó là nghịch đảo các giá trị của chúng:



Do vậy: 1/R = 1/R1 + 1/R2 + 1/R3 +... + 1/R(n) 

dien-tro-amply-karaoke



6.3.4. Trở kháng của loa và amply karaoke bao nhiêu thì phù hợp?

 

Anh chị  cần ghi nhớ điều này khi chọn ghép nối loa và amply karaoke của mình có trở kháng khác nhau: Tổng trở của loa mà nhỏ hơn trở kháng của amply karaoke thì amply sẽ bị quá tải và cháy.

 

Kể cả khi anh chị đã đảm bảo điều kiện ghép nối là: công suất amply karaoke lớn hơn công suất trung bình của loa karaoke.

 

Công thức theo vật lý là: P= U*U/R.
 

U là điện thế bình thường không đổi. R(tổng trở của loa) nhỏ hơn R(amply karaoke) thì P(công suất của loa) sẽ tăng lên và khi lớn hơn quá nhiều với P(công suất của amply) sẽ gây ra hiện tượng chập cháy.



Khi anh chị cần lựa chọn amply karaoke để chơi với loa siêu trầm (hay còn gọi là loa sub)  thì cần phải chú ý tới 2 thông số quan trọng đó là đáp tuyến tần số và thông số kiểm soát âm trầm, hay chính là yếu tố giảm xóc, chống rung. Ngoài ra thì trong trường hợp này amply phải đáp ứng được tần số từ 20Hz trở lên và thông số kiểm soát âm trầm phải đạt từ 400 trở lên và khi thông số này càng cao thì âm trầm càng mạnh và đầm, không bị cụt.

 

 

6.4. Hiệu suất của Amply karaoke

 

Amply class A

Có hiệu suất vào khoảng 15% – 20%, tức là tiêu thụ 100W điện chỉ đưa ra công suất ra loa tối đa là 20W, 80% năng lượng còn lại bị tiêu tán dưới dạng nhiệt nên khi chạy rất nóng. Bù lại class A có độ méo cực nhỏ và âm thanh tự nhiên nhất.

 

Amply class B

Có hiệu suất vào khoảng 70 – 80%, tức là tiêu thụ 100W điện sẽ đưa ra công suất ra loa tối đa 80W, 20% năng lượng còn lại bị tiêu tán dưới dạng nhiệt nên khi chạy rất mát. Nhưng class B có độ méo lớn và âm thanh không hay nên ít được dùng trong các mạch audio cao cấp.

 

Amply class AB

Có hiệu suất vào khoảng 45 – 60%, tức là tiêu thụ 100W điện sẽ đưa ra công suất ra loa tối đa được 60W. Class AB là chế độ trung gian giữa class A và class B, công suất ra lớn hơn class A và độ méo nhỏ hơn class B. Class AB hiên được dùng trong hầu hết các amply bán trên thị trường.

 

Trên đây là 4 lưu ý cơ bản mà anh chị nên lưu ý trong việc phối ghép loa và ampli trong việc thiết lập dàn karaoke để mang lại cho mình chất lượng âm thanh sâu lắng. Khi lựa chọn loa phối hợp với amply thì ngoài việc dựa vào các thông số, anh chị cần tham khảo thêm ý kiến của những "tín đồ âm thanh" cũng như những kỹ thuật viên âm thanh tại cửa hàng để có thêm nhiều kinh nghiệm.

 

7. CÁCH SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN AMPLY KARAOKE

 

7.1. Cách sử dụng amply karaoke có 2 đường micro

 

MẶT TRƯỚC CỦA AMPLY KARAOKE

 

mat-truoc-amply-karaoke
Mặt trước amply karaoke

 

7.1.1. Đường cắm Micro

 

- Ngõ cắm micro: Có 2 cổng sử dụng jack 6 ly để cắm micro.

 

- Nút nhấn giảm -20dB, chỉ nhấn vào khi tín hiệu cổng vào micro quá lớn gây méo tiếng (luôn luôn mở, chỉ tắt khi gắn nhạc cụ).

 

- Nút Vol: Chỉnh lớn nhỏ tín hiệu vào của đường micro.

 

- Nút BAL: Điều chỉnh tín hiệu cho bên trái hoặc bên phải hoặc cân bằng 2 bên.

 

- Nút Echo: Điều chỉnh tiếng Echo cho đường micro riêng từng đường.

 

- Nút Low: Điều chỉnh âm trầm (bass).

- Nút Mid: Điều chỉnh âm trung (mid).

- Nút Hi: điều chỉnh âm cao (treble).

 

7.1.2. Đường điều chỉnh tiếng Echo, RPT, DLAY

 

- Nút Vol: Tăng giảm độ lớn nhỏ của tiếng Echo, RPT, DLAY.

- Nút Low: Điều chỉnh âm trầm (bass) của Echo.

- Nút Hi: Điều chỉnh âm cao (treble) của Echo, nghe được tiếng xịt xịt.

- Nút RPT: Tăng hoặc giảm số lần của tiếng lặp lại,nghĩa là độ kéo dài ra của âm thanh ít hay nhiều

- Nút DLY: Chỉnh thời gian âm thanh lặp lại nhanh hay chậm.

 

7.1.3. Chọn kênh vào

 

Có nút nhấn ta chọn ngõ vào là ngõ A hoặc ngõ B 

 

7.1.4. Đường nhạc (Music)

 

- Nút Vol: Chỉnh độ lớn nhỏ của tín hiệu cổng vào đường nhạc.

- Nút BAL: Điều chỉnh tín hiệu cho bên trái hoặc bên phải hoặc cân bằng 2 bên.

- Nút Low: Điều chỉnh âm trầm (bass).

- Nút Mid: Điều chỉnh âm trung (mid).

- Nút Hi: Điều chỉnh âm cao (treble).

 

7.4.5. Đường tổng (Master)

 

Đường tổng có tác dụng điều chỉnh âm lượng lớn hoặc nhỏ chung cho toàn bộ tiếng Micro, echo, music.

 

- Nút Vol: Tăng giảm âm lượng của đầu ra.

- Nút Low: Điều chỉnh âm trầm (bass).

- Nút Mid: Điều chỉnh âm trung (mid).

- Nút Hi: Điều chỉnh âm cao (treble).

 

MẶT SAU CỦA AMPLY KARAOKE

 

mat-sau-cua-amply-karaoke
Mặt sau amply karaoke

 

- Dây cắm nguồn điện.

Ngõ tiếp đất

- Đường gắn dây loa

- Ngõ cắm tín hiệu nhạc (Music)

 

  + Music in (nhạc vào), có kênh A & B (nếu ta cắm đầu jack hoa sen từ dầu DVD xuống kênh A thì mặt trước chỗ music ta cũng chọn A. nếu chọn B thì cũng như vậy).

 

  + Output:

     * LINE: Lấy tín hiệu ra cho 1 thiết bị khác như cho Subwoofer hoặc 1 amply khác.

 

     * REC: Tín hiệu này đã được điều chỉnh theo mặt trước của máy, nếu ta muốn thu lại.

 

     * SCORE/MIC out: Tín hiệu ra của riêng tiếng micro dùng kết nối ngõ vào chấm điểm của đầu karaoke hoặc dùng để ghi âm lại riêng tiếng micro không có nhạc.

 

7.2. Một số thủ thuật cân chỉnh amply karaoke để cho chất lượng âm thanh hay hơn

 

Nguyên tắc chung, tất cả các amply karaoke loại tốt đều được thiết kế ở mức 0db là mức chuẩn của các tín hiệu nghĩa là không tăng hoặc giảm, vì vậy không nên vặn cao qua nút nào và thấp quá nút nào anh chị nhé!


 

Khi hệ thống kết nối xong ta nên vặn nhỏ volume master sau đó ta điều chỉnh như sau:

 

Bước 1: Cắm micro vào lỗ cắm, đưa các nút vặn về vị trí giữa (gọi là 12h theo kim đồng hồ ) nút vol micro có thường ở mức 11-1h là chuẩn.

 

Bước 2: Cân chỉnh các nút Low, Mid, Hi trên đường line đó đến khi nào anh chị cảm thấy hài lòng nhất. nhưng vẫn ở mức trên hoặc dưới 12h, không nên chỉnh quá cao hoặc quá thấp nút nào.

 

Bước 3: Chỉnh Echo tổng lên (từ 10 giờ đến 12 giờ). Để nút Low và Hi ở mức giữa 12 giờ. Nhưng quan trọng nhất là chỉnh nút RPT và DLY.

 

Theo kinh nghiệm của Vidia thì những người hát nhạc chưa chuyên nghiệp thì nên có nhiều echo, các nút để ở 12h nút vol echo trên 12h một chút, nút RPT và nút DLY là quan trọng, hai nút này chỉnh kéo dài tiếng làm mềm tiếng và thời gian của tiếng lặp lại.

 

Những người biết hát ta nên chỉnh sao cho tiếng ca nghe thật hơn không cần quá nhiều echo, chỉ cần chỉnh làm cho âm thanh mềm mại hơn là được nút DLY nằm trong khoảng 11 - 1h, để cho số lần lặp lại nhanh hơn 1 tí để không có cảm giác là âm thanh lặp lại.

 

Bước 4: Phối hợp tiếng Micro và tiếng nhạc sao cho hài hoà, tiếng nhạc nhỏ hơn tiếng micro để người hát luôn nghe rõ và cảm thấy micro hát nhẹ, không mất nhiều sức.hơn nữa tâm lý chung là ai cung thích nghe tiếng hát của mình!

 

Bước 5: Muốn điều chỉnh lớn nhỏ sau khi đã điều chỉnh xong thì ta mở bên hệ thống Matser tổng.

 

Anh chị hãy tham khảo bài viết "Bí kíp chỉnh amply karaoke hay và chống hú tốt nhất" để giúp âm thanh karaoke nhà mình loại bỏ những tiếng hú rít khó chịu nhé!

 

Tham khảo ở Video hướng dẫn dưới đây:

 

 

 

7.3. Hướng dẫn cách bảo quản amply karaoke

 

7.3.1. Vệ sinh amply karaoke đúng cách

 

Đầu tiên anh chị cần phải tháo board mạch ra:

 

– Dùng bàn chải đánh sạch mặt hàn thiếc, dùng panh – xô (chổi quét sơn) moi móc thật sạch bụi bẩn dưới link kiện.

 

– Rửa sạch bằng nước xà phòng hoặc nếu bạn ngại rửa nước, thì có thể dùng cồn (alcohol), lấy bàn chải đánh rang nhúng cồn và rửa sạch.

 

– Anh chị hãy xả nhiều lần bằng nước sạch, nước ấm thì càng tốt, dùng vòi xịt sẽ hiệu quả hơn.

 

– Cuối cùng anh chị dùng vòi xịt hơi cho ráo rồi đem phơi, hoặc sấy khô.

 

– Nếu anh chị rửa cả biến áp nguồn thì phải phơi dưới nắng to vài ngày mới yên tâm là khô hết bên trong.

 

Sau khi làm xong các bước trên thì anh chị hãy để khô rồi lắp ráp lại cho bộ dàn karaoke hoàn thiện theo đúng quy trình, chúc các anh chị "chăm sóc" em amply karaoke của mình thành công!

 

 

7.3.2. Quy trình tắt mở amply karaoke đúng cách

 

Một số anh chị luôn nghĩ rằng việc tắt mở một hệ thống nào đó là đơn giản, nhưng đối với sản phẩm amply karaoke thì anh chị nên chú ý trước khi sử dụng nó nhé, vì nếu như không bật tắt đúng thì anh chị có thển làm hỏng amply karaoke bất cứ lúc nào đấy!

 

Trình tự tắt mở amply karaoke như sau:

 

- Bật sau cùng và tắt đầu tiền, đó là quy trình tắt mở đối với amply karaoke.

 

- Nếu amply karaoke của anh chị đã được bật lên và sẵn sàng khuếch đại mọi tín hiệu nó nhận được, chắc hẳn anh chị sẽ không muốn nó khuếch đại tín hiệu xung điện của việc tắt/bật đầu CD, DAC hay pre-amp. Đó là cách tốt nhất để làm hỏng củ loa.

 

- Bật amply sau cùng khi mọi xung điện do việc bật các thiết bị khác đã chấm dứt; tắt amply đầu tiên và các xung điện xảy ra do tắt các thiết bị khác sẽ không bị khuếch đại ra loa.

 

- Nguyên tắc này đặc biệt quan trọng nếu anh chị dùng các thiết bị đèn (vaccum tube). Nếu như tôi sử dụng một thiết bị đèn ở đầu vào, tôi luôn chờ ít nhất 1 phút sau khi bật nó rồi mới bật ampli.

 

- Một số thiết bị đèn có cơ chế ngắt tín hiệu ra (mute) khoảng 1 phút cho đến khi thiết bị đạt điện thế ổn định. Để đảm bảo an toàn, tôi luôn đợi đến khi thiết bị ra khỏi trạng thái câm trước khi bật ampli. Ngược lại, không cần phải chờ đợi gì với việc tắt amply đầu tiên.

 

can-chinh-amply-karaoke

Căn chỉnh amply karaoke

 

 

8. NÊN CHỌN AMPLY KARAOKE CỦA THƯƠNG HIỆU NÀO?

 

8.1. Một số thương hiệu amply karaoke nổi tiếng

 

8.1.1. Thương hiệu Jarguar

logo_jarguar-01

 

Jarguar Suhyoung là thương hiệu thuộc Công ty Suhyoung Electronic (Hàn Quốc). ban đầu thương hiệu Jarguar Suhyoung do ông Lee Min Park làm chủ nhưng vì chính sách bán hàng không được tốt, làm ăn thua lỗ nên không thể phát triển và dần dần lụi tàn theo công cuộc đào thải của thị trường.

 

Trước sự sụp đổ của thương hiệu Jarguar Suhyoung thì ông Wan ki Park đã tiến hành xây dựng lại từ năm 1989 cho đến nay đã phát triển và mở rộng không ngừng trong thị trường toàn cầu như Mỹ, Châu Âu, Đông Nam Á và Úc.

 

Tại thị trường Việt Nam, thương hiệu Jarguar Suhyoung được biết đến như một thương hiệu thiết bị âm thanh hàng đầu dành cho Karaoke.


Gần 30 năm kinh nghiệm, Jarguar Suhyoung luôn đón đầu phong cách, xu hướng mang đến những âm thanh đỉnh cao và không ngừng tạo ra sự khác biệt tối ưu, giúp cho người tiêu dùng Việt có được những dòng sản phẩm chất lượng cao.

 

Một số sản phẩm amply karaoke của Jarguar đang được ưa chuộng hiện nay: Jarguar PA-506N Gold BluetoothJarguar PA 506N.

 

8.1.2. Thương hiệu E3

 

E3-LOGO-TEXT-1_copy

 

 

Công ty E3 AUDIO & ELECTRONICS EQUIPMENT CO., LTD được thành lập vào năm 1997 tại Đức với lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế, phát triển, sản xuất thiết bị âm thanh chuyên nghiệp dựa trên ngành công nghiệp hiện đại. Sở hữu đội ngủ kỹ thuật có trình độ cao, kinh nghiệm dày dặn cùng với kỹ thuật và dịch vụ mạnh mẽ, hệ thống quản lý hiện đại cam kết cung cấp cho khách hàng các sản phẩm âm thanh đẳng cấp. Các sản phẩm của thương hiệu E3 AUDIO & ELECTRONICS EQUIPMENT CO., LTD đều được đánh giá rất cao bởi chất lượng âm thanh được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến nhất của Đức. Trong nhiều năm, E3 AUDIO & ELECTRONICS EQUIPMENT CO., LTD đều tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng của sản phẩm, nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm giải trí về âm thanh tốt nhất.

 

Được biết đến là một trong những thương hiệu thiết bị âm thanh đến từ Châu Âu, E3 mặc dù chỉ mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây nhưng đã được khách hàng ưa chuộng với những sản phẩm dành cho karaoke chuyên nghiệp. Những dòng thiết bị mang cái tên E3 đến gần với khách hàng chính là những dòng loa, amply kỹ thuật số và đặc biệt là các mixer cao cấp dành cho các dàn karaoke cao cấp.

 

Một số sản phẩm amply của thương hiệu E3 đang rất được săn đón năm này: E3 D8000E3 TX6900.

 

8.2. Đập hộp và review một số dòng amply karaoke chất lượng

 

8.2.1. Đập hộp và review amply karaoke Jarguar Pro-N506N Gold Bluetooth 

 

 

8.2.2. Đập hộp và review amply karaoke E3 TX6900

 

 

8.2.3. Review top 5 amply karaoke được ưa chuộng nhất 

 

 

 

 

 

LỜI NGỎ NHỎ

 

Amply karaoke là thiết bị đóng vai trò vô cùng quan trọng trong dàn âm thanh karaoke hiện đại, với chức năng khuếch đại âm thanh, amply hỗ trợ loa và các thiết bị khác trong dàn âm thanh tạo nên những thanh âm trong trẻo và chuẩn chỉ nhất. Vì thế không quá khi nói rằng, amply karaoke chính là "trái tim" của dàn âm thanh karaoke chuyên nghiệp.

 

Tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng mà việc lựa chọn amply karaoke cơ hay amply karaoke số nên được anh chị cân nhắc để thêm vào dàn âm thanh karaoke của mình. Bên cạnh đó, việc trang bị những kiến thức về phối ghép, lắp đặt, cách sử dụng và bảo quản cũng giúp người chơi âm thanh giữ gìn và sử dụng amply karaoke ổn định, hiệu quả và bền lâu hơn.

 

Hy vọng những chia sẻ của Vidia là những điều bổ ích góp phần giúp anh chị trong việc tìm hiểu, lựa chọn hoặc sử dụng amply karaoke dễ dàng hơn. Hãy biến dàn karaoke của mình trở thành nơi giải trí, nơi xua tan căng thẳng sau những giờ lao động và làm việc mệt mỏi nhé anh chị. Anh chị xứng đáng có những niềm vui trong cuộc sống như vậy!

 

Nếu có bất kì thắc mắc và khó khăn gì cần hỗ trợ về các thiết bị âm thanh, anh chị đừng ngần ngại liên hệ với Vidia shop nhé, gọi đến hotline 0902.699.186 - 0902.799.186 hoặc chỉ cần để lại bình luận bên dưới, các chuyên viên kĩ thuật sẽ liên hệ và giải đáp trực tiếp giúp anh chị.

 

vidia-shop
 
 
Bên cạnh đó, nếu muốn trực tiếp đến tham quan và trải nghiệm những chiếc amply karaoke chất lượng cũng như tất cả các thiết bị âm thanh karaoke đỉnh và hot nhất hiện nay thì mời anh chị đến với hệ thống showroom của Vidia nhé! Vừa trải nghiệm - Vừa nhận nhiều ưu đãi!
 
 
n-ngay-showroom-vidia
 
 
Nếu anh chị đang băn khoăn về một nơi có thể tìm tòi, học hỏi cũng như chia sẻ những điều thú vị, những kinh nghiệm về âm thanh, hãy tham gia ngay "Cộng Đồng Anh Em Sử Dụng Thiết Bị Karaoke - Hỏi, đáp, hướng dẫn sử dụng" để được rất nhiều thành viên hỗ trợ và chia sẻ. Đây là cộng đồng được rất nhiều các tín đồ âm thanh trên toàn quốc tham gia và hoạt động rất sôi nổi. Tham gia ngay trên Facebook tại đây nhé anh chị!
 
 

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên


Bài viết liên quan


0
VIDIA back to top