• Gợi ý từ khóa:
  • Dàn karaoke, Đầu karaoke, Micro karaoke, loa karaoke...

9 bước lắp đặt loa siêu trầm cực hay

  • Kiều Trang
  • 01/01/2024

Anh em là người đam mê âm thanh và thích khám phá những thiết bị âm thanh chuyên nghiệp. Tuy nhiên, chắc hẳn sẽ có nhiều anh em không biết cách lắp đặt loa siêu trầm như thế nào là tốt nhất đúng không nào? Hôm nay Vidia sẽ hướng dẫn anh em nhà mình 9 bước lắp đặt đơn giản mà chuẩn không cần chỉnh luôn, cùng tham khảo nhé!

 

loa-sieu-tram-cac-buoc
 
 
 

Bước 1: Mở hộp

Hãy đặt một miếng thảm dưới hộp trong khi mở, tìm chỗ có ghi là (open this end) mở ở đây của thùng rồi mở sao cho mặt loa siêu trầm ở đó đặt vào mặt sàn, rút hộp ra khỏi loa để tránh việc làm hư hại đến các mặt Driver.

 

 Screen_Shot_2019-09-05_at_1.28.31_PM
Hộp loa sub JL 110

 

Bước 2: Xây dựng sơ đồ lắp đặt

Trước khi lắp đặt, nên đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất, nhằm đảm bảo không bị sai quy trình, gây nên thiệt hại về thiết bị. Thông thường loa sẽ cho hay nhất là khi đặt ở góc có khoảng cách 1.8m so với các bức tường. Bên cạnh đó, cũng nên xem rằng có dùng phân tần của sub hay phân tần của receiver, bởi khi bạn dùng phân tần sẽ giúp kết hợp liền một dải tần số giữa loa sub và loa karaoke, một cách tốt nhất.

 

Hiện nay một số dòng loa siêu trầm được thiết kế có công tắc để bật/ tắt chứng năng phân tần này, trong trường hợp bạn đang dùng receiver.

 

ket-noi-dan-karaoke-gia-dinh
Sơ đồ kết nối dàn karaoke gia đình

 


Bước 3: Nối dây loa

Trước khi kết nối bạn hãy đo chiều dài dây cần thiết từ receiver đến loa sub, và nhớ để dư ra một đoạn làm trùng. Bởi nếu như kết nối bằng line-level thì sẽ cần một dây tín hiệu audio chuẩn với giắc RCA ở mỗi đầu. Kết nối dây từ ngõ ra loa siêu trầm của recever đến ngõ line-level của loa siêu trầm.

 

Ngoài ra, nếu thích dùng Speaker-level thì phải dùng nhiều dây loa ,nhất là khi sub nằm xa so với loa. Khi đó cần chạy các dây từ kênh trái/phải của receiver đến sub và từ đó tới các loa.

 

Bước 4: Sắp xếp

Di chuyển loa siêu trầm vào vị trí bên trên tấm thảm riêng của nó, nhưng hãy chú ý là đặt đúng mặt tiếp giáp với thảm để tránh hỏng các driver từ các phía. Có thể cho driver quay mặt vào tường, tuy nhiên cũng nên chú ý khoảng cách xa tường tối thiểu là 30 cm nhé.

 

loa-sub-lap-dat
Sắp xếp vị trí đặt loa sub sao cho phù hợp

 

 

Bước 5: Kết nối

Lúc này hãy để hệ thống ở trạng thái ngừng hoạt động, và tiến hành kết nối các dây lại với nhau. Sau khi kết nối xong thì bật điều khiển phân tần lên tần số cao nhất, giảm âm lượng và đặt điều khiển pha về 0.

 

Tuy nhiên, nếu như nhà sản xuất có hướng dẫn gợi ý nên cài đặt trước thì hãy làm theo nhé. Cắm dây nguồn, đảm bảo volume trên receiver cho về nhỏ hết cỡ sau đó bật hệ thống và loa siêu trầm.

 

Bước 6: Tùy chỉnh

Sau khi đã kết nối xong, hãy bật lên và nghe thử âm thanh xem đã ổn chưa, hoặc xem về vị trí đặt loa có hợp lý không, âm thanh có phủ đều không gian phòng hát không. Bên cạnh đó, có thể dùng đĩa test hay phần mềm nào đó để xem tiếng hát có chất lượng, trong, vang, và tròn tiếng không. Nếu cảm thấy không hài lòng thì bạn hãy xem xét lại các bước kết nối trước đó nhé. Hãy đặt receiver để sử dụng 2 kênh, sau đó thử những đoạn nhạc ở volum trung bình,vặn tiếng loa sub to lên cho đến khi nó đồng nhất với âm phát ra từ loa.

 

loa-sub-la-gi-1-so-dong-loa-sub-pho-bien-6
Tùy chỉnh sau khi đã kết nối xong

 

Bước 7: Phân tần

Hạ điều khiển tần số cắt cho đến khi loa trái/phải và loa sub kêu như nhưng âm tách biệt, sau đó vặn điều khiển lên đến khi các âm hòa quyện với nhau, âm thành trở nên đồng nhất, hay, chất lượng. Đối với loa nhỏ thì tiếng bass ít hơn so với loa to, bởi vậy bạn nên vặn to lên, mới có thể nghe được.

 

Bước 8: Pha

Đối với các loa siêu trầm thường được thiết kế có công tắc để bật hai vị trí cho pha, luôn phiên giữa cài đặt 0 và 180 độ như vậy sẽ giúp bạn tìm thấy cài đặt nào có tiếng bass hay hơn. Nếu sub có muốn điều chỉnh pha thì vặn đến khi tiếng bass lớn hơn.

 

Bước 9: Tối ưu hệ thống

Có rất nhiều tương tác giữa các phân tần và mức độ điều khiển, bạn có thể lặp lại bước 6 và 7 cho đến khi có sự đồng nhất giữa các tần số. Nghe thật kĩ các bản nhạc để chỉnh cho tiếng bass thật chắc khỏe.Nếu các nốt tự nhiên thì hãy chỉnh phân tần,còn tiếng bass qua ùng oàng thì hãy vặn nhỏ sub. Giọng nam cũng nghe sâu một cách thiếu tự nhiên hãy chỉnh tần số cắt xuống thấp.

 

Anh_Quang_-_VYng_Tau_-_BFAudio_112SA_-_180903001_co_Ynh_1
Tối ưu hệ thống để cho âm thanh hoàn hảo nhất

 

Trên đây là những chia sẻ mà Vidia dành cho anh em về 9 bước để lắp đặt loa siêu trầm cực hay. Nếu muốn mua một chiếc loa siêu trầm, hay các thiết bị âm thanh karaoke khác với giá tốt và nhiều ưu đãi, hãy liên hệ ngay với Vidia tại đây nhé. Hoặc để lại bình luận bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay.

 

Có thể  anh em quan tâm

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên


Bài viết liên quan


0
VIDIA back to top