• Gợi ý từ khóa:
  • Dàn karaoke, Đầu karaoke, Micro karaoke, loa karaoke...

5 CÁCH BẢO QUẢN LOA - ĐƠN GIẢN MÀ HIỆU QUẢ

  • Trần Vàng
  • 01/01/2024

5 CÁCH BẢO QUẢN LOA ĐƠN GIẢN MÀ HIỆU QUẢ

 

Bảo quản loa tuy không quá phức tạp nhưng nếu bạn không để ý thì nó thực sự không phải là chuyện đơn giản. Lựa chọn loa thích hợp để mua đã khó, đừng vì một chút không cẩn thận mà làm hỏng cả bộ loa giá trị.

Loa - một trong số những thiết bị không thể thiếu đối với mỗi sự kiện, dù lớn hay nhỏ, tổ chức ngoài trời hay không gian hội trường và đặc biệt là trong dàn âm thanh karaoke của nhà bạn. Chẳng có ngoại lệ nào khi nói về thời hạn sử dụng của loa, tất cả đều phụ thuộc vào cách sử dụng và bảo quản của con người. Việc bảo quản và sử dụng đúng cách sẽ giúp cho loa cũng như các thiết bị âm thanh có chất lượng tốt nhất, độ bền lâu, kéo dài tuổi thọ. Chẳng ai mong muốn chuyện không như ý xảy ra khi mình đã bỏ tiền đầu tư một bộ loa giá trị, vì vậy việc bảo quản loa đúng cách là điều nên biết để kéo dài tuổi thọ loa và tăng hiệu quả sử dụng. Ngoài việc làm theo đúng hướng dẫn về quy trình lắp đặt, vận chuyển, sử dụng,… bạn cũng nên bỏ túi cho mình 5 cách sau đây để bảo quản loa được đảm bảo hơn.

 

Loa là một trong những thiết bị âm thanh không thể thiếu trong dàn âm thanh.

 

Giới thiệu sơ lược về loa

 

Loa là một trong những thiết bị quan trọng, không thể thiếu trong dàn âm thanh. Tất cả các loại loa đều hoạt động dựa trên nguyên tắc căn bản là làm không khí chuyển động theo sự điều khiển của tín hiệu để tạo nên các sóng âm lan truyền tròn không khí, tác động tới tai người nghe và giúp chúng ta thưởng thức được âm nhạc. Có nhiều cách thức vận dụng nguyên tắc này, nhưng người ta thường phân làm năm loại loa khác nhau, đó là loa điện động, loa màng tĩnh điện, loa màng nam châm, loa kèn và loa plasma. Với tác dụng biến đổi nguồn năng lượng điện thành âm thanh, loa đã ngày càng được các chuyên gia cải tiến nhằm mang đến chất lượng tốt nhất, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. 

 

Tránh đặt loa dưới thời tiết nóng hoặc chồng lên nhau

 

Đây được cho là yếu tố cơ bản mà bắt buộc người sử dụng nào cũng cần biết và chú ý, không chỉ với loa mà còn đối với một số dàn âm thanh có hệ thống tản nhiệt bên dưới. Sử dụng loa trong điều kiện thời tiết quá nóng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của loa. Đặc biệt khi thiết bị có hệ thống tản nhiệt bên dưới, người sử dụng không chú ý đặt loa chồng lên nhau, vô tình bịt kín lỗ tản nhiệt. Điều này khiến nhiệt độ không thể thoát ra bên ngoài, gây ảnh hướng xấu đến loa, hoặc vô tình truyền nhiệt xuống loa bên dưới, làm giảm tuổi thọ của loa. Khi đó, các linh kiện bên trong sẽ hư hỏng nặng nề. Ánh sáng mặt trời chứa những tia cực tím rất nguy hiểm cho loa. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến các gân loa bởi chúng được làm bằng cao su.

 

Vị trí đặt loa có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất sử dụng cũng như tuổi thọ của loa.
 

 

Giải pháp tốt nhất ngay lúc này đó là đặt loa ở nơi thoáng đãng, mát mẻ. Nếu tổ chức sự kiện ngoài trời, nên có thiết bị tỏa nhiệt để trên cùng của giá thiết bị để nhiệt tỏa ra nhanh mà không làm nóng loa. Cùng với đó, các biện pháp che nắng, mưa cho loa cũng rất cần thiết khi sử dụng ngoài trời.

 

Sử dụng Amply phù hợp

 

Amply cung cấp đủ công suất sẽ giúp loa hoạt động một cách hiệu quả nhất. Không nên để quá nhiều loa khiến Amply bị quá tải. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, vì muốn tiết kiệm chi phí hay không đủ kiến thức kinh nghiệm trong lắp đặt âm thanh sân khấu hay âm thanh gia đình mà nhiều người sử dụng một Amply có công suất nhỏ dẫn đến loa thiếu công suất mà phải hoạt động hết công suất để vận hành, gây ảnh hưởng xấu đến loa, khiến loa mau hư và dễ chết loa.

 

Sử dụng Amply với công suất phù hợp sẽ giúp loa hoạt động hiệu quả và có đồ bền cao.
 

 

Sử dụng Amply với công suất đủ, tốt nhất là dư khoảng 20% và trở kháng cao cho loa sẽ góp phần bảo vệ loa tốt hơn và bền hơn.

 

Hạn chế bụi bẩn bám vào loa

 

Bất cứ thiết bị điện nào khi sử dụng cũng cần phải được hạn chế tối đa bụi bẩn. Bụi bẩn bám vào các thiết bị điện tử lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến công suất hoạt động của nó. Đối với loa cũng vậy, bụi bẩn bám vào sẽ gây ảnh hưởng và làm giảm khả năng truyền dẫn rất nhiều. Do đó, cách tốt nhất để bảo vệ loa khỏi bụi bẩn chính là vệ sinh loa thường xuyên. Khi không sử dụng nên để loa nơi sạch sẽ, tránh bụi bẩn, dùng một tấm bạc lớn phủ kín loa lại. Các bạn cũng lưu ý vệ sinh ở đây không chỉ là vệ sinh ở bên ngoài mà còn vệ sinh ở bên trong của loa nữa. Vì bụi bẩn sẽ len lỏi ở khắp vi mạch điện tử và củ máy của loa, từ đó sẽ gây hen rỉ và ảnh hưởng đến công suất của loa.

 

Vệ sinh loa cả bên trong lẫn bên ngoài để khả năng dẫn truyền tốt hơn và giúp loa bền hơn.

 

Tuyệt đối không đặt loa ở nơi ẩm ướt (ngoại trừ loa chống nước)

 

Nước cơ bản là chất dẫn điện rất tốt nên sự tích tụ hơi nước trên mặt các mạch điện sẽ có thể gây hiện tượng chập do ngắn mạch làm hư hỏng cho một số thiết bị, thậm chí là những thiết bị âm thanh đắt tiền. Bên cạnh đó, ẩm ướt khiến cho loa dễ bị mục, đặt biệt là những loại loa thùng. Đối với các loại loa hội trường, nếu sử dụng các loại gỗ không chất lượng thì việc độ ẩm cao sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng thùng loa. Trước khi quyết định đặt loa xuống, bạn nên kiểm tra xung quanh khu vực đó cẩn thận. Trong những mùa mưa, độ ẩm trong không khí lên cao thì càng phải chú ý hơn.

 

Lưu ý đấu nối dây, tránh làm ngắn mạch

 

Đây là một vấn đề khá phổ biến. Ngắn mạch là hiện tượng dây nóng và dây lạnh bị chạm vào nhau (hay còn gọi là chập điện). Khi ngắn mạch xảy ra thì dòng điện sẽ tăng lên cực đại. Nếu nhẹ thì dây dẫn bị chảy còn nặng hơn thì có thể làm hỏng cả hệ thống âm thanh. Hiện tượng ngắn mạch xảy ra thường xuyên trong hệ thống điện dẫn nối với loa thường làm hư hỏng những thiết bị bên trong. Lỗi này chủ yếu do sơ xuất của người dùng khi đấu nối dây loa. Việc rút ra cắm vào jack loa, nếu vô tình làm hai đầu nối chạm vào nhau sẽ tạo ra hiện tượng ngắn mạch, làm hỏng cả dàn loa chỉ trong vài tích tắc. Vì vậy nên hết sức chú ý. Ngoài ra trong quá trình sử dụng, chúng ta không nên rút jack cắm dây loa khi loa vẫn còn nguồn điện vì làm như thế khiến loa bị mất đột ngột nguồn điện, để gây ra ảnh hưởng như chập điện, đứt mạch. Một điều nữa chúng ta không nên thường xuyên để loa ở công suất cực đại vì như thế sẽ ép loa luôn trong tình trạng hoạt động hết công suất điều đó sẽ không hề tốt cho tuổi thọ của loa, đặc biệt khi chúng ta nghe nhạc với cường độ đề-xi-ben rất là cao.

 

Các anh chị có thể xem chi tiết tại video dưới đây!!

 

 

Tổng Kết

 

Trên đây là 5 mẹo nhỏ về cách bảo quản loa đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Những mẹo này chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình sử dụng loa để giữ gìn và tăng độ bền cho dàn loa của mình. 

Nếu có nhu cầu với sản phẩm loa hay bất kỳ thiết bị âm thanh nào khác, hãy đến ngay với Vidia tại địa chỉ 105 Trần Quang Khải, P.Tân Định, Quận 1, TP.HCM hoặc 207 Tân Phước, Phường 6, Quận 10, TP.HCM. 

Hoặc nếu anh chị có thắc mắc, hãy để lại comment bên dưới, sẽ có chuyên viên giải đáp cho anh chị hoàn toàn miễn phí nhé. Hoặc anh chị có thể liên hệ cho Vidia Shop qua 3 cách đơn giản bên dưới đây:

Gọi đến số 0902.699.186 - 0902.799.186 để gặp nhân viên kỹ thuật tư vấn nhé!

Truy cập vào website:  https://vidia.vn

Đến trực tiếp showroom của chúng tôi để trải nghiệm!!

 

Có Thể Bạn Quan Tâm

 

1. Mixer Karaoke Tầm Trung Nào Chống Hú Tốt Nhất Năm Nay?

2. Main karaoke cao cấp cho phòng hát chuyên nghiệp - BFAUDIO T4.5

3. Cách treo loa karaoke lên tường và cách sử sụng máy khoan siêu chuẩn

4. Loa karaoke và tất tần tật những điều nhất định phải biết

5. Chỉnh amply karaoke số trên Himedia HA350 bằng phần mềm đơn giản nhất (phần micro)

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên


Bài viết liên quan


0
VIDIA back to top