• Gợi ý từ khóa:
  • Dàn karaoke, Đầu karaoke, Micro karaoke, loa karaoke...

Phân Biệt Loa Sub Hơi Và Loa Sub Điện Trong Dàn Karaoka Gia Đình

Nhu cầu thưởng thức âm thanh đỉnh cao đang ngày càng cao. Vì vậy khách hàng đang tìm và chọn những dòng loa sub thích hợp và mang lại âm thanh chất lượng nhất. Nhưng loa sub là gì và dòng loa sub nào thích hợp. Hãy cùng Vidia tìm hiểu trong bài viết này nhé.


1.Khái niệm loa sub trong dàn karaoke gia đình


Loa sub là dòng loa siêu trầm nhằm tái tao ra những tần âm thấp nhất cho chất âm ngọt, đằm thắm. Mọi người thường kết hợp loa sub cùng với 1 loa chính để cho âm thanh phát ra hay hơn, trầm ấm hơn, chịu được công suất cao hơn. Loa siêu trầm được dùng nhiều trong dàn karaoke gia đình, trong các phòng chiếu phim,…


Loa sub có hai loại là sub điện và sub hơi. Sau đây VIDIA sẽ chỉ bạn cách phân biệt 2 dòng loa trầm này và có cái nhìn rõ nét hơn để lựa chọn loa trầm sao cho phù hợp nhất với dàn karaoke gia đình nhà mình.

 

2.Phân biệt loa sub điện và sub hơi


- Loa sub hơi trong dàn karaoke gia đình: Loa này sử dụng amply riêng và cũng có cách phối ghép tương tự như loa karaoke trong dàn karaoke. Nhưng bạn phải chọn amply phù hợp, amply phải có công suất đủ lớn cộng thêm độ nhạy của loa và kích thước phòng phù hợp với công suất thì âm thanh phát ra mới tròn và rõ tiếng. Nếu amply không đủ công suất cho loa sub, chất lượng âm thanh khi phát ra sẽ kém hẳn. Ví dụ như âm thanh sẽ bị méo tiếng, rè tiếng,…


- Với loa sub hơi đòi hỏi phải có amply để đánh công suất riêng và đòi hỏi người dùng phải có kiến thức và kinh nghiệm trong việc phối theo nguyên lý giữa loa sub và amply mới cho hiệu quả âm thanh cao. Với một số người mới chơi âm thanh, bạn nên nhờ những chuyên gia tư vấn, giúp đỡ trong việc phối ghép để tránh tình trạng xấu có thể xảy ra với loa.


- Loa Sub điện  trong dàn karaoke gia đình: loa sub điện không cần có amply riêng, amply nằm bên trong loa trầm và sử dụng trực tiếp kết nối với nguồn nhạc ra sub. Loa sub điện đem lại sự tiện lợi cho người chơi âm thanh và không quá cầu kì trong khâu phối ghép như loa sub hơi nên dòng này được nhiều người lựa chọn.


- Loa sub điện có nhiều dòng khác nhau, rất đa dạng từ cao cấp đến bình dân, bạn có thể lựa chọn dòng loa sub điện phù hợp với túi tiền của mình. Một số dòng sub điện cho dàn karaoke gia đình mà bạn có thể tham khảo : sub Ariang, sub JBL, Sub Yamaha,…


- Với sub hơi khi được phối ghép với amply sẽ cho ra chất lượng âm thanh hay hơn sub điện. Tuy nhiên, bạn phải sành sỏi trong việc phối ghép loa sub và amply karaoke. Ngược lại, dòng loa sub điện lại đem đến cho chúng ta sự tiện lợi, cả 2 trong một sản phẩm, bạn không phải mày mò hay sợ không biết phối ghép. Sử dụng loa điện dễ dàng hơn nhiều.

 

3.Các kiểu đặt loa trong phòng karaoke gia đình


Có 3 kiểu sắp đặt vị trí cho loa sub cho dàn karaoke gia đình trong không gian phòng.


+ Kiểu thông dụng nhất: loa đặt hướng ra phía trước.


+ Kiểu hướng xuống đất khi đó âm thanh sẽ tỏa ra 4 hướng, tràn đều khắp gian phòng. Đây được coi là kiểu đặt loa tiêu chuẩn hiện nay. Với thiết kế vị trí đặt loa mới nhất này, theo các chuyên gia âm thanh sẽ trải đều.


+ Kiểu nằm trong hộp cộng hưởng chia thành 2 ngăn. Loa nằm ở vách giữa, mặt loa nằm bên hộp kín, đuôi loa nằm bên hộp hở do có lỗ thông hơi và lỗ cộng hưởng của loa.


Nhiều khách hàng đang có nhu cầu đầu tư loa sub hay là subwoofer cho dàn âm thanh karaoke đều có chung một băn khoăn. Liệu nên lắp sub hơi hay sub điện cho dàn karaoke. Và liệu mỗi dòng loa sub có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng âm thanh của dàn. Ngày hôm nay, Vidia sẽ giải đáp một số thắc mắc của khách hàng về các dòng loa sub và bật mí bí quyết chọn loa sub điện hay sub hơi phù hợp với dàn âm thanh karaoke.


4. Phân biệt hai dòng loa sub điện và loa sub hơi 

loa sub

Thế nào là loa sub điện


Loa siêu trầm điện là các dòng loa sub phổ biến trên thị trường hiện nay. Loa sub điện thường được thiết kế sẵn chức năng của amply kèm theo loa. Chính vì vậy trong quá trình sử dụng, người dùng có thể kết nối loa trực tiếp vào nguồn nhạc. Hoặc kết nối vào amply mà không cần quan tâm nhiều đến công suất của aply. Loa sub điện được nhiều khách hàng lựa chọn bởi sự tiện dụng và không quá cầu kỳ khi phối ghép chính bởi ưu điểm nổi trội nói trên.


Một đặc điểm rất riêng của loa sub điện nữa chính là khả năng thể hiện rõ âm thanh của từng thiết bị , người thưởng thức hoàn toàn có thể cảm nhận được sự chân thực và ngọt ngào của các nốt nhạc.


Sub điện cũng được chia thành hai loại : là sub điện có amply cho loa vệ tinh. Loại sub điện thứ hai chính là loại không có amply cho loa vệ tinh.


Với loại sub điện có amply là loại thường được dùng cho các hệ thống loa All in One hay các dòng loa vi tính, đấu loa trực tiếp loa vào đường công suất ra cho chúng. Với sub điện không có amply cho loa vệ tinh thì người dùng không thể đấu loa front vào loa này.


Thế nào là loa sub hơi


Ngược lại với loa sub điện, loa sub hơi là dòng loa sub cần amply để khuếch đại tín hiệu. Với loa sub hơi luôn được thiết kế cổng nguồn công suất vào. Nguồn công suất cung cấp cho loa sub hơi phải đủ lớn, cùng với độ nhạy và kích thước của phòng hát phải phù hợp thì âm thanh phát ra mới tròn và rõ ràng.


Trong trường hợp, amply không đủ công suất cho loa sub hơi thì tình trạng âm phát ra bị méo, rè tiếng sẽ xảy ra. Chính vì đặc điểm này mà khi sử dụng và phối ghép loa sub hơi vào dàn âm thanh karaoke luôn đòi hỏi người chơi phải nắm được kỹ thuật phối ghép , nguyên tắc phối và lắp đặt thì âm thanh ra loa mới chất lượng.


Những dòng loa sub hơi thường có công suất lớn nên thường sử dụng các jack kết nối chuyên dụng để truyền tải. Ngoài ra trong trường hợp amply không đủ công suất, người chơi có thể phối ghép thêm main công suất để đảm bảo chất âm ra loa sống động, quyến rũ và ấn tượng.


Đánh giá  ưu nhược điểm của loa sub hơi và loa sub điện


Loa sub hơi


Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm loa sub cho dàn chuyên nghiệp thì các dòng loa sub hơi thường được gợi ý lựa chọn bởi sự mạnh mẽ, chất âm ấn tượng với khả năng trình diễn âm bass chắc, sâu thích hợp với các dòng nhạc nặng đô.


- Loa sub điện thích hợp cho các không gian sân khấu lớn, các phòng hát chuyên nghiệp yêu cầu cao về chất lượng âm thanh.


- Tuy nhiên, loa sub hơi lại có nhược điểm là kích thước loa thường lớn, cồng kềnh chiếm diện tích.


- Ngoài ra, để loa sub hơi hoạt động tốt thì phải phối ghép với amply có công suất phù hợp mới có thể tạo ra âm bass mạnh mẽ, phát huy được ưu điểm của loa.  Người chơi loa sub hơi phải có kiến thức và kinh nghiệm trong việc phối ghép với amply mới đem lại chất lượng âm thanh hoàn hảo. Đối với những người mới chơi âm thanh, bạn nên nhờ những chuyên gia tư vấn phối ghép để tránh tình trạng xấu có thể xảy ra với loa. 


 Loa sub điện:


- Ưu điểm của loa sub điện là sự thông dụng, phổ biến. Do được thiết kế tích hợp amply công suất bên trong nên sử dụng sub điện , người dùng không cần phải phối ghép thêm amply rời, hay lo lắng về vấn đề amply của dàn âm thanh không đủ công suất đánh loa sub.


- Tuy nhiên, Loa sub điện chỉ thích hợp với các  dàn karaoke gia đình, bởi nó ít đáp ứng và phù hợp với những dòng nhạc trẻ, remix, nonstop, chỉ phù hợp cho những phòng gia đình yêu cầu tiếng bass mềm mại, mức độ uy lực vừa phải. 


- Loa sub điện thích hợp với các không gian có diện tích vừa phải không quá lớn, đáp ứng yêu cầu ở tầm trung .

 

>>  Mỗi dòng loa sub lại có một đặc điểm, ưu nhược điểm khác nhau. Yếu tố quyết định lựa chọn của khách hàng chính là nhu cầu, khả năng tài chính và không gian diện tích phòng lắp đặt phòng hát. 


Một số dòng loa sub karaoke bán chạy tại Vidia hiện nay


Loa sub điện Bose 1200:

loa sub

 

Loa sub Bose 1200 là dòng loa sub điện 3 tấc được sản xuất chuyên dùng cho phòng hát karaoke gia đình, karaoke chuyên nghiệp. hỗ trợ tiếng bass cho các loa chính, tiếng bass sẽ chắc, khỏe, sâu âm thanh rộng đầy hơn. Công suất của loa là 250W thích hợp cho trong không gian tầm 30m2

Có thể nói rằng đầy là dòng loa sub khá đa năng, thích hợp với nhiều nhu cầu hát karaoke, nghe nhạc, xem phim với chất âm bass đầy và sâu lắng, hiệu ứng được lan tỏa dưới mặt đất do thiết kế củ bass úp đất.


Loa sub điện Ardio 3000


loa sub


Loa sub Artdio 3000 là dòng loa sub 3 tấc thương hiệu Hàn Quốc mang lại âm trầm mạnh mẽ cho các hệ thống âm thanh. Đáp ứng nhiều nhu cầu giải trí khác nhau, nhất là đối với dàn karaoke.  Với thiết kế cổ loa khung hình nón làm bằng chất liệu composite cho hiệu năng vượt trội bên cạnh khả năng tái tạo âm trầm mạnh mẽ sẽ là thành viên sáng giá cho dàn âm thanh cao cấp.


Công suất của loa lên đến 500w với dải tần số đáp ứng từ 32Hz- 70kHz cho chất âm sâu lắng, mạnh mẽ.  Loa sub Artdio 3000 được thiết kế hướng sàn, và cổ loa khung hình nón làm bằng chất liệu composite chính vì vậy âm thanh có sức ép, bùng nỗ, gây kích thích.


Loa sub điện BFaudio 112SA


loa sub karaoke


Loa sub điện Bfaudio 112SA là dòng loa sub từ thương hiệu nổi tiếng tại Nhật Bản được biết đến bởi tiếng bass sâu đầy nội lực và khả năng tái tạo âm thanh chân thực nhất.


 được thiết kế với công suất 200w và củ bass 30cm cho tiếng bass mềm sâu, chắc khỏe. Đây là dòng loa sub chuyên dành cho dàn karaoke gia đình hay kinh doanh có diện tích tầm 20m2 , dùng để nghe nhạc hay hát karaoke rất tốt. Củ loa được thiết kế đáng ngang với khả năng chịu đòn rất tốt,  nhạc hay không bị ù nền và đặc biệt với tiếng nhạc DJ rất chắc tiếng.


Loa sub hơi Sub BF S15 Pro


BF S15 Pro


Là dòng sub hơi được hãng Bfaudio đầu tư mạnh vào nâng cao chất lượng âm thanh. Sub BF - S15 PRO trang bị hệ thống gồm 2 củ loa bass có kích thước lên đến 360mm/100mm. BFAudio BF-S15 cho âm bass nội lực và căng đầy.  Là dòng loa sub được thiêt kế để phù hợp với các phòng karaoke kinh doanh VIP. Loa sub hơi BF - S15 PRO tái hiện âm bass thích hợp với các bản nhạc sôi động , mạnh mẽ .  Với công suất tối đa lên đến 1,000W, BFAudio BF-S15 có khả năng phủ bass đều và dày khắp phòng rộng hơn 40m2.


Loa sub hơi Sub E3 SU150 

E3 SU150

Là dòng sub hơi mang thương hiệu E3 đến từ Châu Âu , loa sub E3 SU150 được sản xuất dựa trên công nghệ Châu Âu với 100% linh kiện ngoại nhập.


Loa sub E3 SU150 có củ bass kích thước khủng lên đến 45,72 cm với Thùng loa được làm bằng gỗ kích thước lớn dày 2cm, phần nào giúp cho âm bass trở nên ấm và mềm mại hơn nhờ tăng khả năng cộng hưởng âm tốt. 


Khả năng trình diễn của loa vô cùng chuyên nghiệp , SU150 có công suất lên đến 1000W  và dải tần số đáp ứng trong khoảng 40 Hz đến 150 Hz(± 3dB) và từ 30 Hz đến 250Hz (-10 dB)   , loa trình diễn được những âm trầm có độ lan tỏa rộng, cho người nghe cảm giác âm thanh chân thực nhất về không gian mà âm thanh đang hướng đến.  Cùng với thiết kế loa sub dạng front-firing ( củ loa hướng thẳng ra phía trước) , phát âm thanh từ mặt trước của loa. Loa rất thích hợp cho không gian sân khấu với kiểu setup thùng loa hướng xuống khán giả, giúp người nghe trải nghiệm chất lượng âm thanh ấn tượng nhất.


Dựa vào nhu cầu và các tiêu chí lựa chọn của bạn như mức giá, diện tích sử dụng , công suất .. để lựa chọn loa sub thích hợp với dàn âm thanh karaoke. Hãy cân nhắc trước khi quyết định. Nếu vẫn còn băn khoăn, hãy đến ngay Vidia để được giải đáp thắc mắc và tư vấn tận tình về sản phẩm cũng như về chất lượng dàn âm thanh. 

 



Bài viết liên quan


Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0
VIDIA back to top